Không ít người dân giật mình khi mới đây, Thanh tra Sở Y tế TPHCM thông báo kết quả kiểm nghiệm cho thấy, hàng loạt gia vị nấu cà ri, bò kho... nhiễm chất độc hại, có khả năng gây ung thư. Theo ghi nhận của PV Báo SGGP, có hàng trăm các loại gia vị, hương vị được bày bán tràn lan trên thị trường hiện nay không được kiểm soát.

 

Không ít gia vị độc hại được bày bán tràn lan trên thị trường.

Màu công nghiệp thành... gạch cua

Trong vai người nội trợ đi tìm hiểu kỹ thuật nấu bún riêu cua để bán hàng ăn sáng, chúng tôi lân la đến chợ Kim Biên (Q5). Hỏi anh giữ xe chỗ nào bán gia vị nấu bún riêu, bò kho liền nhận được chỉ dẫn: “Đầy chợ, muốn mua bao nhiêu cũng có”. Nói rồi, anh ta chỉ đến cổng số 5 là nơi “quy hoạch” hàng loạt sạp hàng bán hương liệu, gia vị, phẩm màu.

Tại sạp C.P., bà chủ sạp nhanh nhẹn giới thiệu nào là hương thịt bò, thịt gà, cà ri... với lời chỉ dẫn: “Chỉ cần cho một muỗng thôi là nồi nước lèo thơm phức mùi thịt bò hầm nhé, cứ là ngọt lừ”. Bà còn lôi ra một bình nhựa khoảng 250ml đề nhãn bên ngoài là “hương thịt bò” có xuất xứ Singapore nhưng không hề có hạn sử dụng và nhà nhập khẩu, phân phối. Đối diện sạp C.P., một quầy đầy ắp hương liệu bày biện lấn ra cả vỉa hè cũng ghi chi chít các loại phẩm màu thực phẩm, hóa chất công nghiệp...

Ngay phía trước quầy, một thanh niên đang chiết xuất loại bột màu đỏ từ bao lớn ra từng bịch ni lông nhỏ khoảng 0,5 gram. Chúng tôi hỏi bột gì, bà chủ sạp nói là phẩm màu công nghiệp dùng cho sơn, dầu đánh bàn ghế... “Thế có dùng cho thực phẩm được không chị?”, chúng tôi hỏi tiếp. Bà chủ nói ngay: “Vô tư đi. Mua về nấu bún riêu thì hết ý. Nếu mua màu thực phẩm thì mất 300.000 - 400.000 đồng/kg nhưng mua loại này chỉ 100.000 đồng thôi. Chỉ chấm đầu đũa vào bột rồi cho vào nồi bún riêu là nổi váng gạch cua liền”.

Ghé qua chợ Bình Tây (Q6), nhiều chủ sạp hàng bán gia vị thực phẩm cũng rất niềm nở khi chúng tôi hỏi mua bột màu gia vị nấu bò kho, phở, cà ri... và cho biết muốn mua bao nhiêu cũng có. Tại sạp 181 C.T., cô bán hàng đưa ra 2 bịch to đùng đầy các loại gia vị được cho vào các túi ni lông nhỏ. Trong đó có một loại gia vị nấu súp của cơ sở Kim Nga với thành phần được ghi trên nhãn là đại hồi, thảo quả, bột đinh hương, tiểu hồi, ngò hột, cam thảo, trần bì và quế. Một loại khác là gia vị nấu phở của hãng Nam Ấn cũng với các thành phần như trên. Tuy nhiên, khi mở bịch gia vị ra xem, chúng tôi có cảm giác như có mùi ẩm mốc lâu ngày...

Truy tận gốc những cơ sở vi phạm

Ngày 25-2 vừa qua, Thanh tra Sở Y tế TPHCM đã công bố 4 cơ sở kinh doanh, sản xuất trên địa bàn TPHCM vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm khi bán gia vị thực phẩm chứa chất Rhodamine B, một hóa chất gây ung thư, được sử dụng trong công nghiệp dệt nhuộm. Đó là những gia vị nấu bò kho hiệu Kim Nga (ngày sản xuất 10-1-2010, HSD 10-1-2011);  bột bò kho hiệu Kim Nga (NSX 20-1-2010, HSD 20-1-2011); sa tế khô hiệu Kim Thành (không có NSX); bột điều xay (không nhãn, không NSX, HSD)... Dư luận không khỏi rùng mình vì hầu như những loại gia vị nói trên được cho vào bún bò, cà ri, bún riêu, hủ tiếu và hàng trăm loại thức ăn khác.

Trao đổi với Báo SGGP, ông Huỳnh Lê Thái Hòa, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm - Sở Y tế TPHCM cho rằng những loại gia vị bán trôi nổi trên thị trường thường được làm thủ công, không rõ thành phần và xuất xứ. Những loại gia vị này cũng rất ít khi được các chủ cơ sở đăng ký công bố chỉ tiêu chất lượng mà tự phân phối ra thị trường. Để chấn chỉnh tình trạng trên, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm và Thanh tra Sở Y tế đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tại quận huyện truy tận gốc các cơ sở sản xuất để xử lý nếu vi phạm; kiểm tra và tịch thu những loại gia vị bày bán trên thị trường không rõ xuất xứ.

                                                                                    Theo SGGP

Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục