Trước thông tin vaccine Rotarix ngừa tiêu chảy ở trẻ có virus từ heo, nhiều phụ huynh tại TPHCM đã ngưng không cho con mình uống loại vaccine này. Hôm qua, tại một số điểm tiêm chủng và bệnh viện nhi ở TPHCM đã thông báo tạm ngưng cho trẻ sử dụng vaccine trên.

 

Tiêm ngừa vaccine cho trẻ. Ảnh: Q.CHI

Người dân lo lắng

Tại Khoa Tiêm ngừa Viện Pasteur TPHCM sáng 25-3, nhiều phụ huynh dò hỏi về vaccine Rotarix. Chị Phan Thu Hằng ngụ quận 3 lo ngại: “Con tôi mới 2 tháng tuổi và đúng ra phải uống vaccine ngừa tiêu chảy. Nhưng nghe nói vaccine này có virus gì đó nên lên hỏi bác sĩ tư vấn xem”. Một số phụ huynh đắn đo việc có nên mua vaccine Rotarix cho con mình uống hay không mặc dù đã được bác sĩ tư vấn rằng chưa có khuyến cáo của Bộ Y tế.

Còn chị Nguyễn Ánh Nguyệt, ngụ quận 1, lo lắng vì tuần trước đã cho con uống một liều vaccine Rotarix. “Cháu mới hơn 1 tháng tuổi. Tuần trước đến Viện Pasteur để được hướng dẫn uống vaccine ngừa tiêu chảy và bác sĩ đã cho uống 1 liều, hẹn sau 4 tuần uống thêm 1 liều nữa. Không biết có nên cho con uống thêm 1 liều nữa hay không”, chị Nguyệt nói.

Trong khi đó, hôm qua Bệnh viện Nhi đồng 1 TPHCM đã thông báo tạm ngưng sử dụng vaccine Rotarix cho trẻ. Một lãnh đạo của bệnh viện này cho biết, mặc dù chưa nhận được khuyến cáo tạm dừng vaccine này của Bộ Y tế nhưng qua tìm hiểu cho thấy nhiều nước trên thế giới đã tạm ngưng dùng. Hiện nay bệnh viện cũng hết loại vaccine này!

Tại BV Nhi đồng 2 TPHCM, nơi thường xuyên có số trẻ nhập viện do mắc tiêu chảy cấp khá cao và cao điểm trong những tuần qua lên tới 130-140 trẻ điều trị nội trú/ngày, tuy nhiên lượng phụ huynh đưa con đến uống vaccine Rotarix cũng giảm hẳn trong ngày hôm qua. BS Nguyễn Đắc Thọ, PGĐ Trung tâm Y tế dự phòng TPHCM, cho biết trước thông tin trên các bậc phụ huynh cũng dè dặt và trung tâm cũng đang chờ hướng dẫn chính thức của Bộ Y tế, Sở Y tế TPHCM. Tuy nhiên, BS Thọ cho rằng khi phụ huynh đưa trẻ đến uống vaccine Rotarix các bác sĩ cần tư vấn cặn kẽ để họ biết và hiểu về thông tin loại vaccine này, đồng thời nếu không cấp bách nên lùi ngày uống để chờ đợi hướng dẫn của cơ quan chức năng.

Được biết, Rotarix là vaccine uống hai liều (mỗi liều cách nhau 4 tuần), bảo vệ chống lại rotavirus ở trẻ em. Rotarix được chỉ định cho trẻ từ 6 tuần đến 6 tháng tuổi để phòng ngừa viêm dạ dày ruột do nhiễm rotavirus. Vaccine Rotarix có mặt tại Việt Nam từ tháng 8-2007 qua kênh phân phối của Công ty GlaxoSmithKline Pte. Ltd (GSK) Việt Nam và tính đến nay đã tiêu thụ tại Việt Nam 155.000 liều với giá thành không phải rẻ: 700.000 đồng/liều.

Nên nhanh chóng khuyến cáo

Đó là khẳng định của một lãnh đạo Viện Pasteur TPHCM, bởi vì về nguyên tắc không được có một tác nhân ngoại lai nào trong vaccine, mà cụ thể ở đây là virus từ heo thì cần cân nhắc kỹ. Theo vị lãnh đạo này, Bộ Y tế nên nhanh chóng khuyến cáo đến cộng đồng bởi đối tượng sử dụng là trẻ quá nhỏ và tuy chưa ghi nhận tác hại trước mắt nhưng về lâu dài chưa thể khẳng định có an toàn hay không. Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Tường Vy (phụ trách bộ phận vaccine của Văn phòng đại diện GSK tại VN) cho biết đã thông báo và cung cấp thông tin, hồ sơ an toàn về vaccine Rotarix cho Bộ Y tế và các cơ quan chức năng của Việt Nam. Đồng thời, bà Vy khẳng định là phía công ty vẫn khuyến cáo các bác sĩ tiếp tục sử dụng vaccine Rotarix!

Hôm qua, hãng dược phẩm GSK gửi thông báo xác nhận về sự hiện diện thành phần của một virus được gọi là PCV-1 trong vaccine Rotarix. Theo GSK, PCV-1 không tăng sinh trong cơ thể người và được biết không gây ra bệnh trên người. Virus này được tìm thấy trong các sản phẩm thịt hàng ngày và được ăn thường xuyên mà không gây ra bệnh hoặc triệu chứng bệnh… GSK đang xem xét lại phương cách tốt nhất để thay thế ngân hàng tế bào và chất cốt virus dùng để sản xuất Rotarix vào thời gian sớm nhất. Trong lúc này, cùng với các nhà quản lý, công ty sẽ tiếp tục sản xuất Rotarix theo như đã được duyệt và tiêu chuẩn chất lượng nhằm đạt theo nhu cầu của thế giới!

Tường Lâm

Vẫn chưa đưa ra được hướng xử lý với vaccine Rotarix

Ngày 25-3, Thứ trưởng Bộ Y tế Trịnh Quân Huấn cho biết, ngay sau khi nhận được khuyến cáo của chính quyền Mỹ và thông tin từ phía GSK, Bộ Y tế đã chỉ đạo Cục Quản lý dược xử lý ngay vụ việc và có báo cáo trả lời lãnh đạo bộ trước ngày 26-3. Trước đó, Cục Quản lý dược đã yêu cầu Văn phòng đại diện Công ty GlaxoSmithKline (GSK) Việt Nam gửi các tài liệu chứng minh tính an toàn của 2 loại vaccine nói trên và xin ý kiến các cơ quan chuyên môn trong nước để làm cơ sở cho việc xử lý.

Được biết, hiện tại một số điểm tiêm chủng trên địa bàn thành phố đã hết vaccine Rotarix và Trung tâm YTDP Hà Nội chỉ đạo các điểm này tạm thời không nhập thêm vaccine mới.

 

                                                                             Theo SGGP

Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục