Nếu bệnh nhân hiểu rõ hơn về thuốc thì thuốc sẽ là bạn đồng hành trong phòng, chữa bệnhCó bao giờ bạn uống nhầm liều lượng của một loại thuốc hoặc một loại dược phẩm nào chưa? Trong thực tế, thống kê từ nhiều bệnh viện cho thấy có rất nhiều tổn thương hoặc rối loạn do sử dụng dược phẩm gây ra. Nguyên nhân được phân tích là do sự nhầm lẫn của thầy thuốc trong kê toa hoặc do chính người bệnh nhầm lẫn khi sử dụng thuốc.

Những trường hợp như thế, theo IOM (Institute of Medicine), chúng ta hoàn  toàn  có thể ngăn chặn được nếu biết một vài mẹo nhỏ. Cũng theo IOM, chỉ riêng tại Mỹ, hằng năm có đến 1,5 triệu tai biến thuốc có thể ngăn chặn được. Bệnh nhân cần hiểu rõ về thuốc hơn để thuốc có thể là bạn đồng hành trong phòng, chữa bệnh.
 
Các chuyên gia về thuốc đã đưa ra quy tắc 3R (Recognizing, Respecting, Remembering), được cụ thể hóa vào đời sống nhằm hạn chế những sai lầm nghiêm trọng trong việc sử dụng dược phẩm. Cụ thể, bệnh nhân nói riêng và người sử dụng thuốc nói chung cần lưu tâm đến những điểm sau:
Khi mua thuốc, cần hỏi dược sĩ cách sử dụng một cách kỹ lưỡng. Ảnh: HỒNG THÚY
 
Tại phòng mạch của bác sĩ
 
Cần có sự chuẩn bị chu đáo trước khi đến phòng mạch bác sĩ. Hãy viết vào giấy tất cả những gì bạn muốn hỏi bác sĩ vì nếu không, sẽ có nhiều câu hỏi bị bỏ quên. Điều cần lưu ý nữa là hãy mang theo danh sách những loại  thuốc bạn đang dùng, bao gồm những thuốc kê toa và không yêu cầu kê toa (như vitamin, thuốc dân tộc...).
 
Khi bác sĩ kê toa xong, bạn cần lưu ý đến  tên thuốc và liều dùng. Cần phải chắc chắn rằng bạn đã biết sử dụng chúng như thế nào, lúc nào và trong bao lâu. Cần hỏi bác sĩ về những tác dụng phụ có thể xảy ra.
 
Tại nhà thuốc
 
Khi bác sĩ kê toa xong, bạn cầm nó đến nhà thuốc để mua thuốc. Đừng quên mang theo danh sách các loại  thuốc mà bạn đang sử dụng. Các dược sĩ thường lưu vào máy tính tất cả những loại  thuốc mà họ đã cung cấp để phòng sau này bạn có thắc mắc bất cứ vấn đề nào về cách sử dụng thuốc. Đây là nơi tốt nhất để bạn có thể nhận câu trả lời. Khi nhận thuốc xong, bạn cần kiểm tra lại tên thuốc và cách sử dụng xem chúng có giống với những gì bác sĩ đã căn dặn hay không. Cần kiểm tra lại cách sử dụng thuốc với các dược sĩ tại nhà thuốc. Câu nên hỏi dược sĩ là  những khả năng tương tác giữa dược phẩm và thực phẩm có thể xảy ra. Cũng cần nên tham khảo ý  kiến dược sĩ về các loại thuốc mà bác sĩ vừa kê với những loại  thuốc bạn đang sử dụng xem có sự tương tác nào hay không.
 
Khi ở nhà
 
Giữ những hồ sơ bệnh lý và toa thuốc của bạn một cách kỹ lưỡng. Muốn tránh những nhầm lẫn hoặc không nhớ mình đã uống thuốc hay chưa (điều này thường xuyên xảy ra với người cao tuổi hoặc mau quên) thì nên phân chia thuốc đủ  uống cho 7 ngày trong tuần. Để làm điều này, cần mua một dụng cụ gọi là Pill Organizer, có bán ở các nhà thuốc. Đây là một cách để hạn chế việc quên uống thuốc hoặc uống nhiều liều vì quên rằng mình đã uống.
 
Đọc kỹ những thông tin có trên thuốc (bao bì, toa, nhãn...) vì sẽ có tất cả thông tin về các tác dụng phụ, các khuyến cáo, thận trọng khi sử dụng, cách bảo quản thuốc, thời gian dùng thuốc...
 
                                                                                 Theo Báo SKĐS

Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục