World Cup 2010 đang đến gần. Hàng tỷ người, cả cầu thủ, fan hâm mộ và người xem... dù trên sân cỏ, trên đường phố Cộng hòa Nam Phi xa xôi, trước màn ảnh nhỏ ở mỗi gia đình hay các câu lạc bộ những người hâm mộ bóng đá... trên khắp hành tinh như đang bị trái bóng tròn hút hồn...

 

Ăn bóng đá, ngủ bóng đá

 
...Mỗi đêm 3 - 4 trận, có trận phù hợp với nhịp sinh hoạt của ta (18 giờ 30 phút và 21 giờ), có trận về khuya (lúc 1 giờ 30 phút sáng) nhưng để theo dõi được liên tục và nhất là các fan hâm mộ thì chắc chắn không thể bỏ sót trận nào. Chắc chắn trận nào cũng gay cấn, cũng quyết liệt... đội nào cũng muốn trở thành nhà vô địch, cổ động viên nào cũng muốn đội mình vô địch... Chắc chắn sẽ không ít pha căng thẳng đến đứng tim, đến nghẹt thở... Xem ra khó mà bỏ qua trận nào.
 
Cái nóng của xứ sở nhiệt đới Nam Phi hòa chung cái nóng của sân cỏ cộng với cái nóng nực của đêm hè và một tâm lý căng thẳng, trông đợi... của người xem. Cả một bầu không khí cuồng nhiệt bao trùm khắp hành tinh: thâu đêm suốt sáng cổ vũ, hò hét thoả sức... Sáng ra, lại phải bắt tay vào công việc ở công sở, thương trường, hay nhà máy.... và mọi việc vẫn diễn ra như lệ thường. Áp lực công việc, thời gian... quả là quá lớn và một stress tâm lý kéo dài.
 Sau mỗi lần thức đêm xem đá bóng, nhiều người mang dáng vẻ mệt mỏi đến công sở làm việc.


Số đông người xem như được tiếp thêm sung lực. Con người như gần gũi nhau hơn, cuộc sống trở nên sôi động hơn, chan hòa hơn, hoà bình và hữu nghị hơn. Còn với các fan hâm mộ, rõ ràng nhiều phen phải lo lắng, sững sờ, phấn chấn và thất vọng đan xen... Có ai đó nói: ăn bóng đá, ngủ bóng đá thì cũng không oan.
 
Kết quả kiểm tra các mẫu nước bọt của các fan hâm mộ bóng đá được lấy tại các thời điểm trước và ngay khi kết thúc trận đấu giữa đội tuyển Anh và đội tuyển Trinidad & Tobago (đêm 15-6  trước đây), đo nhịp tim trong suốt trận đấu do các nhà khoa học ở Đại học Loughborough tiến hành cũng chứng tỏ điều đó:
 
Những fan hâm mộ đội tuyển Anh đã tỏ ra lo lắng và căng thẳng thực sự, nhịp tim từ 70 phút đã tăng lên 95-100 lần/phút; miệng khô cổ háo, lượng nước bọt bài tiết giảm cùng với mức độ căng thẳng của trận đấu, thường chỉ còn một nửa so với mức bài tiết trung bình; nồng độ cortisol (một hormon gây căng thẳng có liên quan với chất adrenalin) có trong nước bọt tăng gấp đôi lúc bình thường.
 
Hứa hẹn nhiều bất ngờ, hấp dẫn
 
Chỉ còn ít ngày nữa, World Cup sẽ khởi tranh... Đây đó đã rộn ràng một không khí của “môn thể thao vua”. Mùa World Cup 2010 trải gần một tháng (11-6 - 12-7) với 62 trận (48 trận đấu bảng, 8 trận vòng 1/8, 4 trận tứ kết, 1 trận tranh giải ba, 1 trận chung kết). Chỉ điểm qua các bảng đấu loại đã thấy tính gay cấn, bất ngờ... của bóng đá mà các nhà dự báo cũng khó mà suy đoán cho ra đã đành phải chấp nhận phần may rủi. 
 
Với sự có mặt của Brazil, Bồ Đào Nha, Bờ Biển Ngà và CHDCND Triều Tiên, bảng G được coi là bảng tử thần, hứa hẹn đem lại những trận cầu hấp dẫn và bất ngờ. Còn ở bảng A, với sự hiện diện của đội tuyển Pháp, theo giới chuyên môn tuy không phải là bảng tử thần nhưng với sự góp mặt của Pháp, Uruguay, Mexico và nước chủ nhà thì đây sẽ là một bảng đấu hứa hẹn nhiều bất ngờ và hấp dẫn.
 
Ở bảng B, với sự có mặt của Argentina, nhiều người cho rằng Maradona và các học trò của ông đã gặp may khi rơi vào một bảng đấu khá nhẹ nhõm gồm Nigeria, Hy Lạp và Hàn Quốc. Tuy nhiên, tại một giải đấu lớn như World Cup chẳng ai có thể biết được bất ngờ gì sẽ đến. Còn đội tuyển Anh may mắn rơi vào bảng đấu (bảng C) khá dễ dàng với sự hiện diện của Slovenia, Algeria và Mỹ. Xét về tương quan lực lượng, gần như chắc chắn đội tuyển Anh sẽ không khó khăn gì để giành được vé đi tiếp vào vòng 1/8.
 
Đội tuyển Đức lâu nay vẫn được mệnh danh là “cỗ xe tăng” được những người hâm mộ đánh giá là ứng cử viên sáng giá nhất bảng này, đúng là điều không phải bàn cãi. Nhưng liệu các “cỗ xe tăng” Đức lần này có thể dễ dàng, thoải mái tung hoành, lấn lướt bởi các đội còn lại đều có thực lực và trình độ tương đối đồng đều.
 
 
“Cơn lốc màu da cam” Hà Lan có thể mỉm cười khi rơi vào bảng E gồm toàn những đối thủ được đánh giá thấp hơn như Nhật Bản, Cameroon, Đan Mạch. Italia được coi là ứng cử viên mạnh nhất bảng F bởi các đội cùng bảng lại quá yếu so với nhà đương kim vô địch thế giới. Tuy nhiên, với phong độ kém cỏi hiện thời của đội bóng màu thiên thanh, bất ngờ là điều có thể xảy ra.
 
 
Ở bảng H, đội Tây Ban Nha tỏ ra quá mạnh so với các đối thủ khác. Vậy đội nào sẽ giành chiếc vé đi tiếp? Những bất ngờ luôn luôn có thể xảy ra, đặc biệt là trong những trận đấu lớn của ngày hội bóng  đá lớn nhất hành tinh như World Cup... Bóng đá là thế!
 
Những việc nên làm và những điều nên tránh
 
Để có đủ sức khoẻ tận hưởng sự kỳ diệu của “môn thể thao vua” mà công việc thường nhật vẫn đạt được hiệu quả mong muốn, cùng với việc điều chỉnh lại các hoạt động lao động trong ngày thì việc ăn, ngủ, nghỉ ngơi... cũng cần được quan tâm đúng mức để cơ thể mau hồi phục sức khoẻ sau từng đêm trắng cùng World Cup và một ngày làm việc căng thẳng.
Cho dù bận rộn, các bạn vẫn nên duy trì đều đặn các bữa ăn thường lệ trong ngày, đồng thời nên thêm một vài bữa phụ giữa hai trận đấu nhất là trận đấu về đêm (có thể là một ly sữa, một bát phở, một bát cháo hoặc một cốc chè đỗ đen, chè đỗ xanh...).
 
Một khẩu phần như thế có thể giúp bạn hồi phục sức khoẻ, giảm nhẹ những tác động bất lợi do không khí căng thẳng từ các trận đấu đem lại. Tất nhiên, nếu bạn là người có sức khoẻ bình thường thì một vài cốc bia nhâm nhi cùng bè bạn hay một vài ly trà hay cà phê cho thêm phần “mùi mẫn”, và cũng để tinh thần thêm minh mẫn, thêm tỉnh táo, giải toả mỏi mệt.
 
Còn với người có bệnh tim mạch, tăng huyết áp thì không nên dùng vì những thức này có tác dụng kích thích mạnh thần kinh trung ương và hệ tim mạch; nếu uống nhiều, đêm nào cũng uống, uống để thức thâu đêm suốt sáng có thể gây cơn tăng huyết áp kịch phát, thậm chí đột quỵ; nhiều khi còn phải tránh xem những trận đấu quá gay cấn mà mình hâm mộ.
 
Trước hết, khẩu phần trong những ngày này cần có đủ chất dinh dưỡng theo một tỷ lệ hợp lý, nên gia thêm năng lượng, đặc biệt cần có nhiều vitamin và chất khoáng. Một bữa ăn đa dạng, phối hợp nhiều loại thực phẩm, cả thực phẩm nguồn gốc động vật và thực vật; hạn chế tối đa sự hiện diện các thực phẩm ăn nhanh (fast food), khoai tây chiên, bánh kẹo, nước ngọt các loại... có thể thoả mãn được yêu cầu này.
 
 
Bạn nên ăn thêm những thực phẩm giàu carbohydrate phức hợp (như khoai lang, khoai tây, ngũ cốc nguyên hạt vì chúng có đủ chất dinh dưỡng cần thiết và giải phóng năng lượng chậm); ăn các loại dầu (như dầu ngô, dầu vừng, dầu đậu nành, dầu ôliu) và các loại cá có dầu (như cá thu, cá hồi). Những acid béo nhiều dây nối kép trong dầu, acid omega-3 trong cá đều có lợi cho hoạt động của  não và hệ tim mạch.
 
 
Nên ăn nhiều rau quả tươi nhất là những loại có nhiều vitamin A, E, C và chất khoáng (như cà rốt, xúp lơ, xu hào, cải bắp, các loại quả tươi như bưởi, cam, dưa hấu, lê, táo, cà chua... dưới dạng quả tươi hoặc nước ép, nhưng ăn cả quả thì tốt hơn vì  có thêm chất xơ (cellulose). Chất xơ của rau quả có cấu trúc mịn màng hơn so với chất xơ của ngũ cốc, lại tồn tại dưới dạng liên kết với pectin thành một phức hợp có tác dụng điều hoà nhu động ruột, chống táo bón và giúp cơ thể đào thải cholesterol.
 
Do đó, ăn nhiều rau quả còn chống được táo bón do đêm nào cũng phải ngồi mấy giờ liền trước màn hình, lại phòng ngừa được bệnh tăng huyết áp, xơ vữa động mạch do khẩu phần những ngày này có xu hướng gia tăng đột biến các thực phẩm có nhiều cholesterol.
 
Để hưởng một mùa World Cup trọn vẹn, xin bạn đừng quên chăm lo giấc ngủ. Sự thể sẽ ra sao nếu như bạn đang đứng máy hay đang điều khiển xe máy, ôtô... trên đường  mà cơn buồn ngủ ập đến?
 
Thực nghiệm cho thấy, động vật bị nhịn ăn hoàn toàn có thể sống được 30 ngày hoặc hơn nữa, nhưng nếu mất ngủ, dù có được ăn uống đầy đủ sẽ bị chết sau 10-15 ngày do thần kinh bị suy kiệt trầm trọng. Do vậy, ít nhất mỗi ngày bạn phải ngủ được 5-6 giờ đồng hồ. Bạn có thể dậy sớm xem chương trình truyền hình bóng đá phát lại trận 2 giờ sáng vào lúc 6 giờ thay vì thức đêm xem truyền hình trực tiếp; hoặc tranh thủ ngủ trưa hay ngủ trong khoảng thời gian giữa hai trận đấu và giữa hai hiệp đấu.
 
Chỉ cần thiu thiu ít phút trong giờ nghỉ giữa hai hiệp là bạn đã cảm thấy đầu óc nhẹ nhõm hơn nhiều. Thực tế cho thấy những người bị mất ngủ triền miên, lại thường xuyên bỏ bữa, nhất là bữa sáng hoăc chỉ ăn qua loa đại khái, gặp chăng hay chớ; uống quá nhiều bia, rượu, cà phê, hay hút thuốc lá... thì nguy cơ suy nhược thần kinh, suy nhược cơ thể là khó tránh.
 
Những người có các vấn đề về tim mạch, nhất là có tiền sử đau thắt ngực phải biết lượng sức mình, chỉ nên xem một số trận (chẳng hạn, trận đấu của đội bóng có đẳng cấp cao hay có những ngôi sao mà mình từng hâm mộ, trận tranh giải ba, trận chung kết); nên hạn chế tối đa mọi thay đổi làm xáo trộn nhịp sinh hoạt hằng ngày nhất là nhịp thức - ngủ; cũng nên tránh dùng các thức kích thích như chè đặc, cà phê, thuốc lá bởi những thức này ngày thường cũng đã phải kiêng rồi.
 
Để phòng sự cố, những người có tiền sử nhồi máu cơ tim, có sẵn bệnh tăng huyết áp nên chuẩn bị sẵn một số thuốc dự phòng theo tư vấn của thầy thuốc điều trị. Điều cuối cùng, muốn được lưu ý các bạn là, trong dịp này mỗi khi ra đường, mỗi khi tham gia giao thông hãy cẩn trọng, chấp hành nghiêm chỉnh luật giao thông để không xảy ra những va chạm hay tai nạn đáng tiếc.
 
                                                                                              Theo SK-ĐS

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục