Điều trị bệnh nhân viêm não tại Bệnh viện Bạch Mai - Hà Nội

Điều trị bệnh nhân viêm não tại Bệnh viện Bạch Mai - Hà Nội

Khác với các virus gây viêm não thông thường, loại virus này gây tử vong đột ngột, tập trung ở lứa tuổi dưới 15, đặc biệt ở nhóm trẻ dưới 5 tuổi

PGS-TS Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng Khoa Nhi Bệnh viện Bạch Mai, cho biết gần đây có nhiều bệnh nhi nhập viện nghi ngờ do sốt siêu vi nhưng khi làm các xét nghiệm lại phát hiện viêm não do virus.

 
Thu thập thêm bằng chứng
 
Bệnh chủ yếu ở trẻ từ 2 - 15 tuổi. Điểm chung của loại bệnh này là trẻ sốt, cảm, một số có biểu hiện sốt cao, nôn; trẻ lớn có thể kêu đau đầu, nặng sẽ co giật, hôn mê.
 
Theo TS Trần Như Dương, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, viêm não do virus là một hội chứng mà trong đó não bị viêm cấp tính có thể do nhiều loại virus gây ra.
 
Bệnh xuất hiện rải rác quanh năm nhưng tại miền Bắc và miền Nam thì thường bùng phát mạnh trong mùa hè (khoảng tháng 5 đến tháng 8). Ở các tỉnh phía Bắc, tỉ lệ mắc trung bình là 2,21/100.000 dân, trong khi ở miền Nam, tỉ lệ ở mức 1,25/100.000 dân.
 
Điều mà dư luận quan tâm chính là thông tin về việc những nghiên cứu gần đây tại các điểm giám sát dịch ở Nam Định, Bắc Giang của các cơ quan chức năng đã phát hiện chủng virus khác cũng gây bệnh viêm não cấp. Bệnh cảnh do loại virus này gây ra về cơ bản giống với virus viêm não Nhật Bản.
 
 
Bệnh khởi phát với các triệu chứng sốt cao, co giật, thay đổi tình trạng tinh thần (li bì, chậm đáp ứng, ngơ ngác, hôn mê), rối loạn vận động... Song khác với các virus gây viêm não thông thường, loại virus này gây tử vong đột ngột. Bệnh tập trung ở lứa tuổi dưới 15, trong đó cao nhất ở nhóm trẻ dưới 5 tuổi.
 
Do chưa đủ bằng chứng khoa học thực tiễn nên đến thời điểm này Bộ Y tế vẫn chưa chính thức công bố chủng virus mới này. Hiện các nhà khoa học về dịch tễ vẫn đang tiếp tục theo dõi, nghiên cứu.
 
Xuất hiện trong nhiều vụ dịch
 
Trước đó, vào cuối năm 2008, các nhà khoa học tại Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã phát hiện loại virus này tại tỉnh Bắc Giang. Đó là một loại virus xuất hiện khá thường xuyên trong nhiều vụ dịch với những ca tử vong đột ngột là các cháu bé độ tuổi từ 2-15.
 
Virus này tạm được đặt tên là “ác mộng” (Acmong virus) bởi nó gây nên cơn hoảng loạn ngay trong giấc ngủ của người bệnh, bệnh nhân sẽ hôn mê và tử vong sau đó vài giờ.
 
Triệu trứng lâm sàng dễ nhận thấy là phát bệnh rất nhanh vào buổi sáng mặc dù trước đó trẻ vẫn khỏe mạnh và chơi đùa bình thường. Khả năng sống và phục hồi của trẻ là rất thấp. Hầu hết các bệnh nhân được cứu sống đều bị di chứng nặng nề, bị liệt hoặc bại não.
 
Theo PGS-TS Nguyễn Thị Thu Yến, Trưởng Khoa Dịch tễ Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, điều trị bệnh viêm não do virus chủ yếu dựa vào triệu chứng chứ chưa có thuốc đặc trị. Do đó, biện pháp phòng bệnh tốt nhất là tiêm vắc-xin và vệ sinh môi trường sống. n

Nguy cơ từ chim

TS Trần Như Dương cho biết hằng năm cứ vào mùa vải và mùa nhãn chín thì bệnh viêm não Nhật Bản lại xuất hiện và tăng cao, tuy nhiên hoàn toàn không có sự liên quan gì giữa trái vải hay trái nhãn như nhiều tin đồn thổi.
 
Chỉ có một số yếu tố thuận lợi vào mùa này khiến bệnh viêm não bùng phát, đó là siêu vi trùng viêm não khu trú trong các loài chim và động vật có vú, khi tới mùa trái cây chín, các loài chim hoang dã mang mầm bệnh tụ tập về những vườn cây trĩu quả để ăn trái cây và sâu bọ.
 
Muỗi đen chích đốt các loài chim rồi đốt các loài động vật có vú như lợn, bò, dê và người rồi truyền bệnh sang. Những người sống trong môi trường có nhiều muỗi đen, nhiều chim chóc, gần chuồng lợn, bò sẽ có nhiều nguy cơ mắc bệnh hơn. Đó cũng là lý do vì sao bệnh viêm não thường gặp ở nông thôn nhiều hơn thành thị.

 

                                                                                         Theo NLĐ

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục