Tai nạn thương tích đã trở thành một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tử vong đối với trẻ em và người chưa thành niên (từ 1-19 tuổi) ở Việt Nam, đặc biệt là đuối nước và tai nạn giao thông.

 

Theo thống kê của Sở Lao động Thương binh và Xã hội 64 tỉnh, thành phố, năm 2009 cả nước xảy ra trên 75.000 trường hợp tai nạn thương tích trẻ em, trong đó tỷ lệ trẻ em tử vong do đuối nước chiếm hơn 46% trong tổng số trẻ em tử vong do tai nạn thương tích.

Tại "Hội nghị tư vấn cấp cao về xây dựng chương trình Quốc gia phòng chống tai nạn thương tích trẻ em giai đoạn 2011-2020" diễn ra ngày 29/6 tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội Đàm Hữu Đắc cho biết từ năm 2003, với sự hỗ trợ của Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF), dự án Phòng chống tai nạn thương tích trẻ em đã được triển khai rộng khắp trên toàn quốc và đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ.

Tuy nhiên, tình hình tai nạn thương tích trẻ em vẫn còn chưa giảm, trong đó tai nạn giao thông và đuối nước là nguyên nhân bao trùm gây tử vong ở lứa tuổi sơ sinh cho đến vị thành niên. Ngoài ra, còn rất nhiều rủi ro khác có thể đến với trẻ như: bị ngạt, bỏng, ngã... do sự bất cẩn của người lớn.

Thứ trưởng nhấn mạnh để giảm tử vong và tàn tật ở trẻ em Việt Nam do tai nạn thương tích gây ra, đảm bảo cho các em quyền được sống và phát triển trong môi trường an toàn, ngay từ bây giờ cần có sự cam kết mạnh mẽ hơn nữa của các bộ, ngành, địa phương, cùng với sự hỗ trợ của các tổ chức quốc tế để tạo ra một mạng lưới vững chắc, rộng khắp trong lĩnh vực phòng chống tai nạn thương tích trẻ em.

Đồng thời, các đơn vị cần xây dựng một chương trình Quốc gia phòng chống tai nạn thương tích trẻ em với các giải pháp chiến lược tổng thể, toàn diện và phối hợp liên ngành.

Tại hội thảo, các đại biểu đã trao đổi, đề xuất nhiều ý kiến để thống nhất chương trình can thiệp về phòng chống tai nạn thương tích trẻ em, hình thành Ban điều phối liên ngành và mạng lưới các tổ chức quốc tế hỗ trợ công tác phòng chống tai nạn thương tích trẻ em cho Việt Nam giai đoạn 2011-2020.

Một số đại biểu đã chỉ ra những yếu tố cần được xem xét trong quá trình xây dựng chương trình quốc gia về phòng chống tai nạn thương tích trẻ em như việc xây dựng nên dựa trên các bằng chứng và số liệu, thông tin mới nhất có được về tai nạn thương tích và tai nạn thương tích trẻ em, từ đó chỉ ra các vấn đề có thể được ưu tiên và giải quyết theo hướng hiệu quả, toàn diện.

Thêm vào đó, chương trình quốc gia nên đặt ra những mục đích và mục tiêu khả thi, có thể đạt được cùng với các chỉ số có thể đo lường được.

Ngoài ra, chương trình quốc gia cần có kế hoạch hỗ trợ xây dựng các mô hình điểm phòng ngừa tai nạn thương tích cho trẻ em tại cộng đồng dân cư bằng các hình thức cung cấp kiến thức, hướng dẫn kỹ thuật, kỹ năng tự phòng ngừa ngay tại gia đình...

"Chương trình quốc gia phòng chống tai nạn thương tích trẻ em giai đoạn 2011-2020" sẽ được Bộ Lao động Thương binh và Xã hội chủ trì và phối hợp với các bộ, ngành liên quan xây dựng và trình Chính phủ phê duyệt trong năm 2011./.

                                                                                  Theo TTXVN

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục