Cháo dinh dưỡng cho trẻ em vẫn được các bà mẹ lựa chọn là một trong những thực phẩm tiện dụng, không mất nhiều thời gian chế biến.

Cháo dinh dưỡng cho trẻ em vẫn được các bà mẹ lựa chọn là một trong những thực phẩm tiện dụng, không mất nhiều thời gian chế biến.

(HBĐT) - Trên địa bàn tỉnh hiện có trên, dưới 10 cơ sở sản xuất, cửa hàng kinh doanh cháo dinh dưỡng, tập trung nhiều ở thành phố Hoà Bình. Gọi là cơ sở sản xuất, cửa hàng kinh doanh nhưng thực chất đây thường là quán ăn nhỏ lẻ, theo quy định được xếp vào mặt hàng thức ăn đường phố. Theo đó, việc quản lý được phân cấp cho các huyện, thành phố, các huyện, thành phố lại giao quản lý về đơn vị trạm y tế thị trấn, xã, phường.

 

Có một thực tế đáng lo ngại là việc giám sát, hậu kiểm chất lượng sản phẩm, chất lượng VSTATP mặt hàng này chưa được quan tâm nhiều. Đặc thù phân cấp quản lý là một trong những nguyên nhân khiến việc kiểm soát đối với các quán ăn này gặp khó khăn. Bà Đỗ Thị Thanh - Trưởng phòng Y tế thành phố Hoà Bình cho biết: Theo thống kế sơ bộ, thành phố có 6 cơ sở chế biến cháo dinh dưỡng dành cho trẻ em tại các phường Hữu Nghị, Tân Thịnh, Phương Lâm, Chăm Mát và Đồng Tiến. Các cơ sở này đều đã được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện VSATTP, chứng nhận khám sức khoẻ. Hàng năm, nhân viên của các cơ sở vẫn được tập huấn và khám sức khoẻ định kỳ, tiến hành xét nghiệm xem các nhân viên này có mắc các bệnh lây nhiễm không. Tuy nhiên, việc giám sát các cơ sở này chế biến thế nào, bảo quản ra sao, có đảm bảo VSATTP hay không vẫn chưa làm được. Bà Thanh lý giải: về quy trình, chỉ khi có phản ánh, kiến nghị về chất lượng, chất lượng VSATTP của các quán ăn, thành phố mới phối hợp với cơ quan chức năng cấp trên thành lập đoàn kiểm tra, giám sát.

 

Cháo dinh dưỡng trẻ em Hoàng Long ở tổ 20 là một trong những điểm bán thu hút đông khách nhất trên địa bàn. Quán ăn mở cửa phục vụ 3 buổi: sáng, trưa, tối trong ngày. Đáp ứng nhu cầu của khách, chủ quán ăn tìm mua và chế biến sẵn các loại thực phẩm như tôm, cua, lươn, rau, cá... Chỉ sau chưa đầy vài phút, nhân viên bán hàng đã chế biến xong một suất cháo có đầy đủ hàm lượng dinh dưỡng theo khách yêu cầu. Bình quân mỗi ngày, lượng khách đến mua cháo lên đến hàng trăm lượt người. Được biết, hầu hết các thực phẩm này đều được mua từ các chợ gần đây, chưa ai dám chắc về mức độ an toàn của thực phẩm, chưa kể quy trình chế biến thực phẩm ra sao chưa ai nắm rõ.

 

Trao đổi với chúng tôi, chị Mai Thị Lan Hương - cán bộ y tế phụ trách VSATTP, trạm y tế phường Phương Lâm cho biết: Mỗi năm một lần, trạm có đến các cơ sở nói trên để kiểm tra nơi sản xuất có sạch sẽ, đảm bảo vệ sinh, nhân viên đã được tập huấn hay chưa tập huấn. Đồng thời, nhắc nhở trực tiếp đối với cơ sở chưa làm tốt khâu vệ sinh và nhắc nhở một vài trường hợp chưa tham gia tập huấn hàng năm theo quy định. Tuy nhiên, trạm y tế không đủ điều kiện và chức năng để kiểm nghiệm xem các cơ sở này có sử dụng chất phụ gia tạo độ sánh, giúp thực phẩm lâu bị ôi thiu hay không?

 

Theo bà Bùi Thị Thu Hoài - Phó Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP, cho đến thời điểm này, quy trình chế biến cháo dinh dưỡng trên thị trường ra sao, có sử dụng hoá chất bảo quản không vẫn chưa được các cơ quan chức năng kiểm tra, kiểm nghiệm. Các cơ quan chức năng khi tiến hành thanh, kiểm tra các cơ sở này theo đợt cũng chỉ thử test nhanh trên các dụng vụ chế biến thực phẩm về đảm bảo chất lượng VSATTP. Các chuyên gia đã lên tiếng cảnh báo và khuyến cáo các ông bố, bà mẹ có con nhỏ không nên có thói quen mua cháo dinh dưỡng cho con ăn thường xuyên mà nên bổ sung các nguồn thực phẩm khác. Chỉ cho trẻ ăn cho dinh dưỡng không thôi sẽ không đảm bảo đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của trẻ. Trong khi thị trường cháo dinh dưỡng trên địa bàn còn tồn tại không ít lo ngại, người dân nên cân nhắc khi lựa chọn loại thực phẩm vừa đảm bảo an toàn cho sức khoẻ và dinh dưỡng cần thiết cho con trẻ.

 

                                                                                   Bùi Minh

 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục