Trong khi các bệnh nguy hiểm như sốt xuất huyết, tay chân miệng chưa có dấu hiệu lắng xuống, một bệnh nhi tử vong do nhiễm cúm A/H1N1 đã trở thành cảnh báo về một nguy cơ dịch bệnh

Sau một thời gian tạm lắng khiến nhiều người, tổ chức có vẻ bàng quan với cúm A/H1N1 nhưng mới đây, loại dịch bệnh nguy hiểm này vừa cướp đi sinh mệnh của một bệnh nhi.

Điều trị sốt xuất huyết tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM

 
Đã có 2 trường hợp nhiễm cúm A/H1N1
 
Theo Trung tâm Y tế dự phòng quận Bình Thạnh- TPHCM, bệnh nhi vừa tử vong do nhiễm cúm A/H1N1 tại Bệnh viện Nhi Đồng 2 TPHCM là L.V.N.Q (6 tuổi), học sinh của một trường giáo dục đặc biệt. Bé Q. ngụ Bình Thạnh, nhập viện ngày 30-7, trong tình trạng viêm phổi, suy hô hấp.
 
Tại Bệnh viện Nhi Đồng 2, bệnh nhi Q. được các bác sĩ chẩn đoán nghi nhiễm cúm A/H1N1, được điều trị tích cực nhưng do bệnh tình quá nặng nên không qua khỏi chỉ sau vài ngày điều trị. Theo ông Nguyễn Văn Mừng, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng quận Bình Thạnh, trung tâm đã tiến hành các biện pháp y tế cần thiết như phun thuốc khử khuẩn tại nhà riêng, trường học, đồng thời giám sát chặt đối với 31 học sinh học cùng lớp với bé Q. 
 
Ngoài trường hợp nói trên, ngày 4-8, bác sĩ Nguyễn Đắc Thọ, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TPHCM, cho biết trên địa bàn TPHCM, đã có thêm một trường hợp nhiễm cúm A/H1N1. Đó là bé P.Q.Y.N (8 tuổi, ngụ phường 5, quận 8). Sau một thời gian điều trị tích cực, đến nay, sức khỏe bé N. đã tạm ổn định. “Vì vậy, không thể chủ quan  mà có thể nhận định virus cúm A/H1N1 vẫn còn trong cộng đồng và chưa thể lường trước khả năng lây lan của nó”- bác sĩ Thọ lo lắng.
 
Cần nhắc lại cách nay hơn một năm, khi dịch cúm này xuất hiện ở VN, ngành y tế đã khuyến cáo nhóm đối tượng có nguy cơ cao, dễ mắc cúm A/H1N1 là trẻ em, người lớn tuổi, phụ nữ mang thai, người mắc bệnh mãn tính. VN cũng đã ghi nhận có 53 trường hợp tử vong do nhiễm virus cúm này (chưa kể trường hợp nói trên). 
 
Sốt xuất huyết tăng 50%
 
Ngoài ra, TPHCM đang đối mặt với 2 bệnh nguy hiểm khác là sốt xuất huyết và tay chân miệng. Hai bệnh này đang lây lan nhanh, khó kiểm soát. Theo Sở Y tế TPHCM, số ca mắc sốt xuất huyết trong tháng 7 trên địa bàn TP đã tăng 50% so với tháng 6, với 632 ca mắc bệnh được ghi nhận. Hiện nay, số trường hợp nhập viện do mắc sốt xuất huyết tại TP trung bình khoảng 150 ca/tuần, dự kiến trong các tháng sắp tới, số ca mắc bệnh này sẽ lên khoảng 400 ca/tuần. Hiện nay, hầu hết địa phương ở TP đã xuất hiện bệnh sốt xuất huyết.
 
Trong khi đó, trong 7 tháng đầu năm 2010, toàn TP đã có 320 trường hợp mắc bệnh tay chân miệng, tăng 14% so với cùng kỳ năm trước. Bác sĩ Nguyễn Đắc Thọ nhận định nhiều loại dịch bệnh đang tăng dồn dập, nếu không triển khai các giải pháp kìm hãm thì tốc độ lây lan sắp tới sẽ rất khó kiểm soát.
 
Trước tình hình này, lãnh đạo Sở Y tế TP đã chỉ đạo các đơn vị liên quan nhanh chóng triển khai các giải pháp phòng chống dịch bệnh. Theo ông Lê Trường Giang, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM, ngoài  việc thành lập 8 đoàn kiểm tra, giám sát công tác phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết trên toàn TP, sở đang yêu cầu các trung tâm y tế dự phòng giám sát đặc biệt đối với cúm A/H1N1.
 
                                                                                     Theo Báo NLĐ

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục