BHYT đang

BHYT đang "chạy" theo bệnh viện

Sau một năm thực hiện Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) những bất cập, vướng mắc được nói đến nhiều hơn tại Hội nghị giao ban công tác tổ chức thực hiện chính sách BHYT, ngày 3.8, tại Hà Nội.

 

Giá cao  vẫn phải chi trả

Trong quí 1/2010 đã có 14 tỉnh  bị bội chi quỹ BHYT, 2 tỉnh bội chi cao nhất là Đồng Tháp 143% và Tây Ninh 136%. Số tỉnh bị bội chi sẽ tiếp tục tăng vào những quí tiếp theo. Lãnh đạo cơ quan BHXH VN chỉ ra rằng, nguyên nhân của tình trạng bội chi quỹ là do việc bãi bõ các điều kiện tham gia tự nguyện đã dẫn đến tình trạng người có nguy cơ mắc bệnh hoặc đã mắc bệnh, bệnh hiểm nghèo mới bắt đầu tham gia BHYT. Thế nhưng, nguyên nhân chính của việc bội chi chính là do nhiều dịch vụ kỹ thuật (DVKT) y tế được thanh toán, sự chênh lệch giữa giá tối đa với mức giá tối thiểu trên một DVKT quá lớn. Theo thống kê của BHXH VN, đã có 55/63 tỉnh thực hiện phê duyệt giá các DVKT theo mức giá tối đa trong khung giá. Thậm chí nhiều tỉnh miền núi, điều kiện kinh tế khó khăn, thu nhập của người dân thấp cũng phê duyệt mức giá tối đa. Tình trạng phê duyệt giá một số DVKT vượt khung giá cũng đã xảy ra ở một số địa phương. Danh mục các DVKT còn nhiều bất cập, phê duyệt cả những DVKT chưa có tên và nhiều mức giá khác nhau...đã dẫn đến việc BHXH thanh toán chi phí KCB mỗi nơi một kiểu.

Giá thuốc cung ứng vào các bệnh viện (BV) cũng đang có quá nhiều bất cập. Giá thuốc đang có sự chênh lệch lớn giữa các địa phương, thậm chí ngay trên cùng một địa bàn giá thuốc giữa các cơ sở KCB cũng “vênh” nhau nhiều lần. Việc đấu thấu thuốc được thực hiện rất tốn kém nhưng cả BV và BHXH đều không quan tâm so sánh giá thuốc đấu thầu với giá thuốc trên thị trường mà để thả nổi cho đơn vị cung ứng thuốc muốn chào giá bao nhiêu cũng chấp nhận. Biết là vậy nhưng cơ quan BHXH vẫn đứng ngoài việc đấu thầu thuốc, BV mua giá cao bao nhiêu BHXH vẫn chấp nhận chi trả.

Một nguyên nhân nữa được nhắc đến đó là chưa có quy trình chuyên môn, phác đồ điều trị chuẩn dẫn đến tình trạng các cơ sở y tế tha hồ lạm dụng chỉ định các DVKT y tế, kê đơn thuốc quá tay...Có lẽ thực trạng đáng báo động hơn là việc một số cơ sở KCB tăng cường việc mua và đặt máy móc từ nguồn xã hội hóa, chỉ định bao vây rộng rãi các loại DVKT để tăng nguồn thu từ BHYT đã làm tình trạng bội chi  quỹ BHYT ngày càng trầm trọng.

“Xé rào” để chi hoa hồng

Trong khi quỹ BHYT bội chi thì số người tham gia BHYT lại giảm đáng kể. Đối tượng người nghèo, cận nghèo, trẻ em dưới 6 tuổi, học sinh, sinh viên, người lao động tại các doanh nghiệp, nhóm tự nguyện...đều giảm đến mức đáng ngại. Người cận nghèo mặc dù được Nhà nước hỗ trợ đến 80%, người dân chỉ phải đóng 20% nhưng số người cận nghèo do quá khó khăn vẫn không thể mua thẻ BHYT. Nhóm học sinh, sinh viên do có cùng mức đóng nên học sinh khu vực nông thôn từ chối mua BHYT. Mức phí đóng tăng cũng là lí do nhóm người tự nguyện không muốn tham gia...

Giải thích về việc này, cơ quan BHXH VN  cho rằng, việc số người mua thẻ BHYT giảm trong thời gian vừa qua là do cơ chế hoa hồng. Vì không được chi hoa hồng mà các đại lí thu BHYT không nhiệt tình, hoạt động không hiệu quả. Nhà trường không được hưởng hoa hồng không vận động học sinh mua thẻ BHYT... BHXH VN khẳng định: Hoa hồng đại lí‎ thu BHYT tự nguyện theo luật là không có nhưng trong thực tế cần phải có mới triển khai được. Hiện nay BHXH VN “xé rào” bằng cách lấy từ kinh phí chi bộ máy, mục chi hỗ trợ công tác thu. Vì sao BHXH VN lại làm trái luật? Theo cách giải thích của BHXH VN thì lại không rõ ràng. Học sinh, sinh viên, trẻ em dưới 6 tuổi theo luật là đối tượng mua BHYT bắt buộc vậy vì sao phải cần có hoa hồng?

Với số tiền 15.221 tỉ đồng đã chi và quyết toán năm 2009 thì 5% chi cho hoa hồng đại lí của 10% số thu xác định lập quỹ dự phòng và chi quản lí bộ máy sẽ là một con số không nhỏ.

 

                                                                                      Theo BLĐ

Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục