"Sau nhiều buổi được nghe thuyết trình về bán hàng đa cấp cho Tập đoàn Tiens với lời hứa thu nhập trăm triệu và cơ hội nhận được xe BMW, cậu con trai lớp 12 của tôi tuyên bố 'sẽ ở nhà kiếm tiền, không đi học nữa'", chị Hương (Đội Cấn, Hà Nội) lo sợ kể.

 

Thành, con trai chị Hương đang theo học tại trường cấp 3 Nguyễn Trãi (đường Giang Văn Minh, Hà Nội). Theo lời chị, mấy hôm trước thầy giáo của Thành có gọi điện về nhà thông báo gần đây em hay bỏ học. Lúc đấy, chị đã lo, về đến nhà thì tình cờ gặp một nhóm thanh niên lạ đang tụ tập. Hỏi con thì chị mới vỡ lẽ con tham gia bán hàng đa cấp cho Tiens và đây là một buổi học cách thuyết phục thành viên gia nhập nhóm.

"Nó nói không phải đi bán hàng mà chỉ gây dựng nhóm bằng cách bán vé các buổi thuyết trình cho các bạn trong lớp. Nhưng vì không có tiền để mua vé trước nên nó đành vay bạn trong lớp lấy lãi 5.000 đồng một ngày rồi lấy tiền bán vé chênh lệch để bù vào. Nghe đâu số tiền nợ cũng lên đến gần một triệu", chị Hương cho biết.

Chị Hương vẫn còn giữ những giấy tờ mà Thành được phát khi tham gia bán hàng đa cấp. Ảnh: P.N,

Nhưng điều khiến chị lo lắng hơn cả là cậu con trai vốn ngoan ngoãn của mình trở nên lơ là việc học hành, không muốn học, mà chỉ muốn dành thời gian tham các buổi hội thảo, thuyết trình tại nhà. Chị khuyên con không làm việc này nữa thì cậu tuyên bố hùng hồn "Con không muốn đi làm như bố mẹ, suốt từ 7 giờ sáng đến 7 giờ tối cả nhà mới gặp nhau. Ở nhà con cũng kiếm được nhiều tiền hơn!", hay "con muốn kiếm tiền để giúp bố mẹ nuôi em ăn học".

"Không chỉ mình tôi, nhiều phụ huynh khác trong lớp thấy con họ tham gia việc này cũng bức xúc lắm. Cứ mải mê thế thì làm gì có thời gian mà học, cháu lại đang học năm cuối nữa", chị Hương nói.

Thành cho biết, sau hơn 2 tháng, riêng hệ thống của cậu đã có 5 người, mỗi người này lại có 2-3 người cấp dưới. Theo lời của Thành, khi đến các buổi thuyết trình các em được biết về các sản phẩm của công ty, hệ thống bán hàng đa cấp, làm thế nào để thuyết phục người khác gia nhập nhóm, các bước đi để nâng cấp lên sao.

"Đến 8 sao thì có thể ngồi chơi, không phải làm gì mà cũng có tiền vì những người trong nhóm cấp dưới của mình sẽ làm. Lúc đó, sẽ kiếm được 5.000 USD một tháng, cấp dưới có khoảng 4.000 người. Thời gian để đạt được cấp này là 1-2 năm", Thành cho biết.

Theo cậu thì công việc này bắt đầu sinh lợi nhuận khi lên được cấp 3 sao. Khi đó, cậu sẽ được trích hoa hồng từ công việc của những người khác trong hệ thống.

"Để được nâng cấp lên sao thì tụi em phải mua sản phẩm của công ty. Chẳng hạn, để lên cấp 1 sao là phải mua sản phẩm trị giá dưới 80PV (1 PV tương đường với 1 USD), 3 sao thì phải mua số sản phẩm trị giá 200PV…", Thành nói.

Tuy nhiên khi được hỏi thu nhập của cậu đến thời điểm này - khoảng 15 ngày kể từ khi tham gia - Thành bẽn lẽn cười thừa nhận: "Đến thời điểm này thì em và những người em biết có tham gia hệ thống này, chưa ai kiếm được đồng nào cả".

Thành và các bạn đã ký đơn xin gia nhập Tiens tại một văn phòng ở Giảng Võ, đơn do Công ty TNHH TM Bảo Lan Thiên Sư phát hành. Tuy nhiên, khi mẹ cậu đến địa chỉ công ty này ở quận Thanh Xuân, Hà Nội để xác minh thì công ty cho biết Thành chưa có tên tại đây.

Bạn cùng lớp với Thành, người đã giới thiệu cậu tham gia hình thức bán hàng này, cho biết, cậu đã bỏ tham gia gần 1 tuần nay vì gia đình không đồng ý. Sau gần 2 tháng đăng ký gia nhập nhóm bán hàng của Tiens, cậu vẫn chưa kiếm được đồng nào.

Tiens là tập đoàn quốc tế của Trung Quốc, được cấp phép hoạt động tại Việt Nam, chuyên kinh doanh các thực phẩm chức năng.

Trao đổi với VnExpress.net, Văn phòng đại diện của Tiens tại Việt Nam cũng thừa nhận một số nhân viên thuộc công ty đối tác kinh doanh đã có giới thiệu cho các em học sinh đang học lớp 12 (chưa đủ 18 tuổi). Điều này là không đúng với quy định của công ty. Vì thế, Công ty Tiens đã yêu cầu đối tác dừng việc giới thiệu lại. Ngoài ra, "chúng tôi cũng không tổ chức việc bán vé tham gia các buổi hội thảo, mà chỉ có vé mời".

"Chế độ trả thưởng của công ty dựa theo khả năng bán hàng và công sức của nhà phân phối trong kinh doanh, nên không có chuyện 'không làm mà hưởng'", người đại diện này cho biết.

 

                                                                          Theo VnExpress

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục