Ngày 12-8, Cục Thú y (Bộ NN-PTNT) cho biết, vừa có thêm 2 tỉnh là An Giang và Đồng Tháp phát hiện có heo tai xanh. Cụ thể, tại tỉnh An Giang, dịch tai xanh đã xảy ra tại 9 xã, phường của TP Long Xuyên. Tổng số heo mắc bệnh là 2.144 con của 166 hộ gia đình. Tại tỉnh Đồng Tháp, dịch tai xanh đã xảy ra tại 4 xã, phường thuộc các huyện Lấp Vò, Tân Hồng và TP Cao Lãnh. Tổng số heo bị mắc bệnh là 78 con trong tổng đàn 81 con, trong đó có 60 con đã chết hoặc phải tiêu hủy.

 

Như vậy, hiện cả nước đã có tới 21 tỉnh có heo tai xanh là Nghệ An, Cao Bằng, Sóc Trăng, Tiền Giang, Lào Cai, Long An, Bình Dương, Bạc Liêu, Quảng Nam, Đồng Nai, Bình Phước, Đà Nẵng, Vĩnh Long, Khánh Hòa, Đắc Lắc, Hậu Giang, Lâm Đồng, Tây Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu, An Giang và Đồng Tháp.

Trong đó, chỉ có 2 tỉnh Lào Cai, Cao Bằng là ở miền Bắc, còn lại dịch tập trung và lây lan mạnh, tốc độ dữ dội tại miền Trung và miền Nam. Theo Cục Thú y, điều đáng lo ngại hiện nay là ở các tỉnh phía Nam, kinh nghiệm chống dịch tai xanh còn kém.

Hiện nay, Tiền Giang là địa phương có đàn heo bệnh tai xanh nhiều nhất trong khu vực phía Nam. Từ tháng 7 đến nay, toàn tỉnh có hơn 49.000 con heo của gần 2.000 hộ nuôi bị mắc bệnh tai xanh.

Đến nay, Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh trên cây trồng vật nuôi các cấp trong tỉnh đã vận động các hộ có heo bệnh tiêu hủy hơn 20.000 con. Tổng thiệt hại từ bệnh tai xanh trên heo ước tính hơn 400 tỷ đồng. Ngoài ra, các biện pháp đối phó với dịch bệnh đang bùng phát được thực hiện quyết liệt.

UBND tỉnh Lâm Đồng đã chính thức công bố dịch bệnh heo tai xanh tại địa bàn huyện Cát Tiên. Theo đó, vùng có dịch được xác định trên địa bàn huyện Cát Tiên; vùng bị dịch uy hiếp gồm các xã: Đạ Lây, Hương Lâm (huyện Đạ Tẻh) và xã Lộc Bắc (huyện Bảo Lâm). Ngoài ra, 7 xã, thị trấn thuộc 2 huyện trên cũng nằm trong vùng giám sát dịch bệnh.

Tỉnh nghiêm cấm mua bán, giết mổ heo bệnh, vận chuyển heo và sản phẩm heo ra vào vùng dịch, đồng thời chỉ đạo các ngành, địa phương liên quan huy động lực lượng, phương tiện và vật tư để dập dịch. Sau nửa tháng phát dịch, toàn huyện Cát Tiên (tỉnh Lâm Đồng) có trên 4.000 con heo bị bệnh và đã được tiêu hủy (trên 230 tấn).

Chi cục Thú y tỉnh Khánh Hòa cho biết, đến nay trên địa bàn TP Nha Trang đã có 12/27 xã, phường phát hiện có dịch heo tai xanh. Theo thống kê, địa bàn Nha Trang đã phát hiện khoảng 3.000 con heo bị mắc bệnh, các cơ quan chức năng đã tiêu hủy 500 con.

Như vậy, hiện trên địa bàn Khánh Hòa đã có 4 địa phương phát hiện dịch heo tai xanh là TP Nha Trang, huyện Ninh Hòa, Cam Lâm và Khánh Vĩnh.

Theo phản ánh của người dân, huyện Diên Khánh là nơi xuất hiện heo chết nhiều nhất. Hàng ngàn con đã chết với các triệu chứng của heo tai xanh. Tuy nhiên, đến thời điểm này các cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hòa vẫn chưa khẳng định có dịch cũng như công bố dịch tại địa bàn này.

UBND TP Đà Nẵng đã công bố dịch heo tai xanh trên địa bàn 6 xã của huyện Hòa Vang, là Hòa Khương, Hòa Liên, Hòa Phong, Hòa Sơn, Hòa Tiến, Hòa Châu.

UBND TP yêu cầu huyện tổ chức chốt chặn ở các vùng có dịch; cấm vận chuyển, mua bán heo, các sản phẩm chế biến từ heo ở các vùng có dịch; thực hiện công tác tiêu độc, khử trùng; tổ chức tiêu hủy ngay số heo mắc bệnh và hỗ trợ cho người dân có heo bị tiêu hủy với mức bình quân 25.000 đồng/kg heo hơi. Tổng số heo mắc bệnh là gần 3.000 con; trong đó đã tiêu hủy 304 con, số còn lại đang được điều trị.

Ngày 12-8, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Cao Đức Phát đã đến kiểm tra công tác phòng chống bệnh tai xanh trên đàn heo ở tỉnh Tiền Giang và có buổi làm việc với UBND tỉnh về công tác phòng chống dịch ở địa phương.

Sau khi đi thực tế tại xã Long Khánh, huyện Cai Lậy (Tiền Giang), Bộ trưởng Cao Đức Phát chỉ đạo các cấp, các ngành trong tỉnh cần kiên quyết, tích cực hơn trong công tác đối phó với dịch bệnh tai xanh trên heo; trong đó tập trung tuyên truyền, giám sát đàn heo, triển khai các biện pháp khống chế bao vây mầm bệnh, tiêu hủy ngay những con heo bệnh nặng để chống lây lan. Về phía Bộ NN-PTNT sẽ sớm tìm ra loại vaccine mới để giúp người nuôi tiêm phòng, bảo vệ đàn heo thương phẩm.

 

                                                                                     Theo SGGP

Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục