BHYT góp phần trong công tác chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân.

BHYT góp phần trong công tác chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân.

(HBĐT) - Đã đã hơn 1 năm Luật BHYT đi vào cuộc sống. Cũng trong khoảng thời gian này, những quy định mới về chính sách BHYT được thực thi đã có tác động không nhỏ đến cuộc sống của người dân. Tuy nhiên việc thực thi Luật BHYT và triển khai BHYTTD vẫn còn nhiều điểm “mắc”, bởi vậy hoạt động tuyên truyền vân luôn cần được đẩy mạnh.

 

Toàn tỉnh hiện có 499.445 người có thẻ BHYT đồng nghĩa với việc 63,5% dân số nhận được sự giúp đỡ của BHYT mỗi khi ốm đau. Điều này đã khẳng định tính ưu việt của BHYT- một chính sách đảm bảo an sinh xã hội của đất nước, của địa phương. Theo đánh giá của BCĐ thực hiện Bảo hiểm y tế toàn dân (BHYTTD) tỉnh, trong những tháng đầu năm nay, đối tượng trẻ em dưới 6 tuổi chưa xác định được cơ quan quản lý, do vậy chưa lập được danh sách đề nghị cấp thẻ BHYT. Trước thực trạng đó, các ngành hữu quan phải tập trung lđề ra một quy định mang tính đột xuất: Khi trẻ ốm đau, đi khám chữa bệnh trong tỉnh thì tạm thời mang giấy khai sinh, hoặc giấy xác nhận của UBND phường, xã để đi khám. Trường hợp phải khám, chữa bệnh tuyến trên thì phường, xã lập danh sách sau đó Sở Lao động - Thương binh& Xã hội phê duyệt và Bảo hiểm xã hội tỉnh cấp thẻ BHYT cho trẻ khám, chữa bệnh.

 

Theo luật BHYT, đối tượng cận nghèo được Nhà nước hỗ trợ mua thẻ BHYT, nhưng tính đến hết 30/6, quy định này vẫn chưa được triển khai, ngay cả việc ra quyết định phê duyệt danh sách cấp thẻ  BHYT cho đối tượng người nghèo cũng còn chậm, vì vậy những tháng đầu năm, ngươì nghèo bị ốm đau không có thẻ BHYT để đi khám, chữa bệnh. Với đối tượng học sinh tỉnh đã ban hành chính sách hỗ trợ 30% đối với học sinh thông thường và 50% cho học sinh cận nghèo nhưng cũng đã một nửa năm trôi qua vẫn chưa được thực thi. Bởi vậy số học sinh tham gia BHYT còn ở mức thấp 42.883 thẻ (gối hạn từ năm 2009).

 

Việc thu BHYT đã hé lộ nhiều bất cập,  công tác khám, chữa bệnh BHYT cũng không ít gian nan. Theo thông báo của Sở Y tế, toàn tỉnh đã có 186/210 xã, phường, thị trấn đảm bảo KCB BHYT. Nhưng trên thực tế ở các cơ y tế cấp xã, phần lớn còn khó khăn về cơ sở vật chất, cán bộ thiếu kinh nghiệm trong việc tổ chức KCB cũng như công tác thống kê, báo cáo, thanh, quyết toán. Trong quá trình giám sát, theo dõi, BCĐ thực hiện BHYTTD tỉnh đã chỉ rõ: Đến nay, còn một số bệnh viện đa khoa huyện chưa ký hợp đồng triển khai KCB BHYT với các trạm y tế xã. Có nơi ký hợp đồng rồi lại chưa cung ứng được thuốc, vật tư y tế cho các trạm y tế vì còn phải đợi kết quả đấu thầu cung ứng năm 2010. Có một số nơi đã cung ứng được thì giá thuốc lại quá cao, chủng loại thuốc nghèo nàn. Đặc biệt có bệnh viện cung ứng thuốc cho trạm y tế xã đã sắp hết hạn sử dụng làm ảnh hưởng đến quyền lợi người tham gia BHYT khi họ đến KCB tại trạm y tế xã. Mặt khác, hệ thống giám định viên mới được bố trí thường trực giám định tại Bệnh viện đa khoa cấp huyện, thành phố, vì vậy công tác kiểm soát, chi phí KCB BHYT, bảo vệ quyền lợi cho ngươì tham gia BHYT tại các trạm y tế xã còn rất khó khăn.

 

Để khắc phục tình trạng trên, với vai trò là cơ quan thường trực của BCĐ thực hiện BHYTTD tỉnh, Bảo hiểm xã hội tỉnh đã có những đề xuất, kiến nghị cụ thể như: Đối với những hộ gia đình nghèo và cận nghèo, đề nghị giao cho UBND xã, phường, thị trấn lập danh sách để trình lên UBND huyện, thành phố phê duyệt, chuyển đến BHXH huyện, thành phố cấp thẻ BHYT. Hàng năm, các ngành chức năng nên sớm thẩm tra lập danh sách đối tượng được thụ hưởng chính sách để trình UBND tỉnh ra quyết định sớm, qua đó BHXH tỉnh có cơ sở dữ liệu để in thẻ BHYT đảm bao đúng thời gian cho các đối tượng. Với đối tượng trẻ em dưới 6 tuổi, nên giao cho UBND xã, phường, thị trấn lập danh sách gửi Sở LĐ-TB&XH tổng hợp trình UBND tỉnh ra quyết định phê duyệt. Những chính sách dành cho đối tượng hộ gia đình cận nghèo sớm được triển khai để đảm bảo quyền lợi cho người dân. Đề nghị UBND tỉnh xem xét, phê duyệt, chỉ đạo các ngành liên quan phối hợp thực hiện thí điểm thực hiện quản lý, đấu thầu, cung ứng tập trung một số loại thuốc, vật tư y tế sử dụng nhiều tại cơ sở KCB, nhất là các loại thuốc, vật tư y tế sử dụng tại tuyến xã để giảm giá thành và đảm bảo về chất lượng, chủng loại thuốc…

 

Mong rằng những đề xuất, kiến nghị của BHXH tỉnh sẽ được các cấp, các ngành quan tâm để góp phần giải quyết nhanh, gọn những vướng mắc trong việc thực thi luật BHYT, cũng như chính sách BHYTTD. Đó cũng sẽ là cơ sở để tỉnh tiếp tục triển khai, thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 38, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về đẩy mạnh công tác BHYT trong tình hình mới và Chỉ thị số 11 CT/TU của Tỉnh uỷ về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện BHYTTD. Góp phần phát huy tính ưu việt của BHYT trong công tác chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân.

 

 

                                                                         Thúy Hằng

 

Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục