Nấm Linh Chi có tác dụng đồng bộ và toàn diện đối với sức khỏe nên được người xưa đặt vào vị trí trên cả nhân sâm, lộc nhung. Tuy nhiên, nếu chỉ dùng 1 mình nấm Linh Chi thì sẽ không giúp ích được bao nhiêu mà có khi không dùng còn ít hại hơn.


Linh Chi chỉ phát huy tối đa công dụng cực quý của mình khi được kết hợp đúng

 

Thầy thuốc y học cổ truyền phương Đông nào cũng nằm lòng một nguyên tắc đậm nét trong y thư Nội kinh, đó là “Tà chi sở tấu, kỳ khí tất hư”, có nghĩa bệnh bột phát là vì sức đề kháng đã hư tổn. Tình trạng đó càng rõ nét hơn nữa ở thế kỷ 21 khi stress, môi trường ô nhiễm, chế độ dinh dưỡng đơn điệu, thói quen lạm dụng hóa chất... đang ngày đêm âm thầm đục khoét sức đề kháng. Trước tình hình đó, bên cạnh thuốc đặc hiệu, thầy thuốc không thể bỏ sót mục tiêu cải thiện và ổn định sức kháng bệnh bằng các loại thuốc bổ.

 

Nhưng bổ cũng có nhiều đường lợi hại. Tùy theo cơ chế sinh bệnh, mức độ bệnh trạng và cơ tạng cá biệt của mỗi người bệnh mà thầy thuốc sẽ chọn thuốc bổ theo kiểu cung ứng năng lượng, bổ sung dưỡng chất hay xúc tác phản ứng biến dưỡng.

 

Riêng với nhóm xúc tác phản ứng biến dưỡng, tùy theo yêu cầu điều trị mà thầy thuốc sẽ phải chọn lựa thuốc có tác dụng: Tối ưu hóa toàn bộ phản ứng biến dưỡng và nội tiết; tăng cường hoạt tính của hệ miễn nhiễm; giải độc toàn diện cho cơ thể; gia tốc tiến trình phục hồi trong cơ quan bị thương tổn.

 

Thầy thuốc sành cây thuốc đều rõ là không dễ gì tìm được một dược liệu với tác dụng toàn diện và đồng bộ như thế, ngoại trừ nấm linh chi. Đó chính là lý do khiến nấm Linh Chi được thầy thuốc ngày xưa đặt vào vị trí trên cả nhân sâm, lộc nhung, vì linh chi gián tiếp tăng cường sức đề kháng bằng cách xử lý độc chất, nhằm mục tiêu hễ địch suy yếu thì ta dễ mạnh.

 

Nấm Linh Chi, vì thế là thành phần có thể được phối hợp trong nhiều phác đồ điều trị, từ viêm xoang thông thường bước qua liệu pháp hậu ung thư, để thầy thuốc qua đó tăng cường hiệu năng và thu ngắn liệu trình.

 

Nhưng chắc chắn nhiều người vì quá tin vào lời quảng cáo nên móc hầu bao lùng tìm mua nấm linh chi về sử dụng mà không biết rằng  nấm linh chi không cung cấp dưỡng chất trực tiếp cho cơ thể như mật ong, sữa bò, thịt, cá ...

 

Và cũng vì thế mà không nên dùng nấm linh chi đơn phương và dài hạn như một loại thuốc không bổ chiều ngang cũng bổ chiều dọc, bởi về lâu về dài, linh chi sẽ không giúp ích được bao nhiêu nếu không được kết hợp hoặc với thuốc khác, hoặc với chế độ dinh dưỡng cung ứng đủ chất kiến tạo, hoặc khéo hơn nữa là với cả hai.

 

Giải độc cho cơ thể là đúng nhưng đừng giải độc khi không đúng chỉ định. Cũng đừng giải độc một cách ham hố đến độ các cơ quan giải độc như lá gan, trái thận, khung ruột phải mệt nhoài. Dùng thuốc cũng như dùng người. Không dùng nhiều khi ít hại hơn dùng sai. Trong trường hợp với nấm Linh Chi là một thí dụ điển hình.

 

                                                                           Theo Báo SKĐS

Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục