Ung thư là kẻ “hủy diệt kinh tế” hàng đầu thế giới cũng như dẫn đầu trong các nguyên nhân gây tử vong. Đây là nội dung mà Hiệp hội ung thư Mỹ công bố tại Hội thảo ung thư toàn cầu được tổ chức ở Trung Quốc trong tuần này.



Chiếm 1,5% GDP thế giới 
 
“Sự tốn kém trong điều trị và làm mất khả năng lao động, cướp đi sự sống của ung thư nhiều hơn AIDS, bệnh sốt rét, bệnh cúm và các bệnh lây truyền”, báo cáo chỉ rõ.

 

Theo ông Rachel Nugent, TT Phát triển toàn cầu, những bệnh mãn tính gồm ung thư, tim mạch và tiểu đường là thủ phạm gây ra hơn 60% số trường hợp tử vong trên toàn thế giới và tiêu tốn gần 3% chi phí điều trị công và tư của ngành y tế toàn cầu.

 

Tiền bạc không chỉ bị lấy đi trong quá trình chiến đấu với những bệnh lây truyền mà còn phải dành rất nhiều cho ung thư. Cụ thể, theo báo cáo, tài chính cho ung thư năm 2008 là 895 tỉ đô la - chiếm khoảng 1,5% GDP thế giới - chưa kể những người tàn tật và đã tử vong vì ung thư trong năm đó. Trong đó, riêng ung thư phổi đã tiêu tốn 180 tỉ đô la. Những người hút thuốc cũng tử vong sớm hơn những người không hút thuốc trung bình là 15 năm.

 

Tổ chức Y tế thế giới đã dự báo xa rằng ung thư sẽ vượt qua bệnh tim trong năm nay cũng như dẫn đầu trong các nguyên nhân gây tử vong (bệnh tim hiện đứng thứ 2 sau ung thư, với chi phí cũng lên tới 753 tỉ đô la). Khoảng 7,6 triệu người đã chết vì ung thư năm 2008 và khoảng 12,4 triệu trường hợp mắc mới được chẩn đoán mỗi năm.

 

Hút thuốc lá và béo phì cũng làm gia tăng số trường hợp mắc các bệnh mãn tính, trong khi vắc-xin và các cách điều trị tốt hơn đã giúp giảm dần số trường hợp viêm nhiễm.

 
Chống ung thư đừng quên bệnh lây truyền 
 

Rất nhiều nhóm đang đẩy mạnh sự chú ý đối với các bệnh gây chết người không phải do lây truyền. Và Đại hội đồng Liên hợp quốc sẽ có 1 cuộc họp mỗi năm kể từ nay cho vấn đề các bệnh nghiêm trọng không phải do lây truyền. Một số chuyên gia chính sách tại Mỹ còn so sánh ung thư với các sáng kiến toàn cầu mà có thể dẫn tới sự gia tăng lớn về chi phí dành cho AIDS trong gần 1 thập kỷ qua.

 

“Điều này cần được thảo luận tại Hội đồng Liên hợp quốc (UN). Chúng ta sẽ phản ứng như thế nào với chứng bệnh này”, BS Andreas Ullrich, chuyên gia y tế về kiểm soát ung thư của WHO, nói. Câu trả lời là “không chỉ chiến đấu đơn phương với từng loại bệnh” mà phải là sự hợp tác của các vùng và cần phải chú trọng cả ung thư và các bệnh viêm nhiễm chẳng hạn như ung thư cổ tử cung và HPV.

 

Báo cáo này đã cho thấy những nỗ lực to lớn đầu tiên nhìn nhận dưới góc độ kinh tế và năng suất toàn cầu. Báo cáo do quỹ Livestrong của vận động viên nổi tiếng Lance Armastrong thực hiện và dự kiến sẽ được đăng tải trong 1 tạp chí khoa học và công bố tại Hội thảo Ung thứ giới tổ chức tại Trung Quốc.

 

                                                                                   Theo Báo SKĐS

Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục