Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh tư vấn điều trị cho bệnh nhân đau mắt đỏ

Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh tư vấn điều trị cho bệnh nhân đau mắt đỏ

(HBĐT) - Từ đầu tháng 8/2010, tại hầu hết các địa phương trong tỉnh xuất hiện rải rác dịch đau mắt đỏ (viêm kết mạc nhiễm khuẩn). Dịch đang có nguy cơ lan rộng, có mức độ ảnh hưởng không nhỏ đến sức khoẻ người dân.

 

Thời điểm giao mùa hè - thu chính là điều kiện thuận lợi cho bệnh phát triển. Ông Bùi Cao Ngữ - Trưởng khoa Mắt, Phó Giám đốc Trung tâm Phòng chống bệnh xã hội tỉnh cho biết: Bệnh đau mắt đỏ dễ mắc phải khi có thay đổi thời tiết. Mặc dù năm nào trên địa bàn cũng ghi nhận các ca bệnh nhưng năm nay số ca bệnh nhiều hơn, lây lan rộng hơn. Do bệnh về mắt không nằm trong chương trình mục tiêu y tế Quốc gia nên cũng không nằm trong hệ thống thông tin báo cáo dịch các tuyến. Tuy nhiên, có thể dễ dàng nhận thấy số ca bệnh vẫn không ngừng tăng. Bình quân mỗi ngày, các phòng khám chuyên khoa Mắt tư nhân tiếp nhận khoảng 20 ca bệnh. Tại bệnh viện đa khoa tỉnh, bình quân mỗi ngày có hàng trăm bệnh nhân khám, điều trị các bệnh về mắt, riêng truờng hợp đau mắt đỏ không dưới 20 lượt người.

 

Có 2 nguyên nhân dẫn đến đau mắt đỏ là do vi rút và do nhiễm khuẩn. Khi mắc bệnh, người bệnh có cảm giác cộm, ngứa vùng mắt hoặc cộm nhói trong mắt như gặp phải dị vật. Quá trình mắc thường không có biểu hiện sốt mà biểu hiện thường thấy nhất là chảy nước mắt, mắt có gỉ. Nếu là viêm kết mạc do vi rút, mắt chảy gỉ loãng. Nếu là viêm kết mạc do nhiễm khuẩn, gỉ mắt đặc và có màu vàng xanh. Việc điều trị bệnh này khá đơn giản, vì đây là thể vi khuẩn nhạy cảm nên thường thì chỉ cần tra kháng sinh dung dịch Gentamycin 0,3%, Tobramycin 0,3% sau khoảng 3 ngày sẽ khỏi bệnh. Tuy nhiên, có thể có một số trường hợp tra thuốc lâu hơn mà bệnh tình không khỏi. Lưu ý với những trường hợp này là nên đến khám tại cơ sở y tế, tuyệt đối không điều trị bằng phương pháp xông lá trầu làm mắt bị sưng tấy và không thể khỏi bệnh.

 

Tác nhân gây bệnh viêm kết mạc nhiễm khuẩn cấp tính là do các vi khuẩn Haemophilus influenzae, streptococcus pneumoniae và một vài tác nhân khác như H. Influenzae típ B, moraxello và branhamella, neisseria meningitidis, corynebacterium diphtherie cũng có thể gây bệnh. Đau mắt đỏ thường kèm theo viêm giác mạc (bị chói mắt, sợ ánh sáng). Biến chứng nguy hiểm của bệnh đau mắt đỏ là viêm kết mạc có giả mạc. Biểu hiện biến chứng là mắt người bệnh có gỉ màu hồng do vỡ mạch máu, dễ ảnh hưởng đến thị lực. Để tránh biến chứng, người bệnh cần đi khám tại các phòng khám hoặc cơ sở y tế có bác sĩ nhãn khoa, không tự điều trị thuốc không đúng cách.

 

Bác sĩ Nguyễn Thuý Bình - Trưởng khoa Mắt, Bệnh viện Đa khoa tỉnh khuyến cáo: Để ngăn ngừa khả năng bệnh lây lan tại cộng đồng, khi mắc bệnh, người bệnh cần cách ly với người lành, cẩn trọng đối với các loại chất thải, dịch tiết. Trẻ em là một trong những đối tượng dễ mắc, dễ lây lan vì vậy trong thời gian bị bệnh, trẻ không nến đến trường. Khi có biểu hiện mắt cộm, nhức, sợ ánh sáng, tiết dịch - mủ nhầy, bệnh nhân cần đến khám bác sĩ để được hướng dẫn các biện pháp điều trị và vệ sinh dịch tễ. Bệnh nhân tuyệt đối không được tự dùng thuốc khi chưa có ý kiến của bác sĩ. Trường hợp dùng thuốc có corticoid, cần có sự chỉ dẫn của bác sĩ để tránh các biến chứng như thủng giác mạc, tăng nhãn áp... do điều trị không đúng thuốc, đúng bệnh.

 

                                                                              

                                                                                           Bùi Minh    

 

Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục