Nạn nhân CĐDC Hoàng Ngọc Vệ, thôn 2 A, xã Cố Nghĩa, Lạc Thủy nhận được sự giúp đỡ của nhiều cá nhân, tổ chức trong và ngoài tỉnh.

Nạn nhân CĐDC Hoàng Ngọc Vệ, thôn 2 A, xã Cố Nghĩa, Lạc Thủy nhận được sự giúp đỡ của nhiều cá nhân, tổ chức trong và ngoài tỉnh.

(HBĐT) - Những năm gần đây, nhằm góp phần đảm bảo an sinh xã hội, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã tích cực phát động kêu gọi sự ủng hộ của mọi cá nhân, tổ chức trong xã hội chung tay giúp đỡ người nghèo, khuyết tật, nạn nhân chất độc da cam…

 

Ngoài công tác cứu trợ thường xuyên, đột xuất cho các đối tượng, các cấp Hội đã có nhiều hoạt động phát triển cộng đồng mang tính bền vững đối với người nghèo, người khuyết tật, đồng bào dân tộc thiểu số, nạn nhân chiến tranh như dạy nghề, tạo việc làm, cho vay vốn phát triển sản xgóp phần vơi bớt khó khăn, mặc cảm hòa nhập với cộng đồng. 

Huy động mọi nguồn lực

Bà Đinh Thị Đào, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho biết: “Mọi hình thức giúp đỡ, ủng hộ người khuyết tật, nạn nhân da cam, thương bệnh binh… của xã hội đều đáng quý. Trong những năm qua, các cấp Hội chủ động tuyên truyền với nhiều hình thức đa dạng, phong phú nhằm kêu gọi tấm lòng hảo tâm trong xã hội. Bên cạnh đó, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã chỉ đạo các cấp Hội tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”; khảo sát điều tra 1.000 địa chỉ về người khuyết tật và nạn nhân nhiễm chất độc da cam, gia đình có hoàn cảnh khó khăn; tuyên truyền vận động hiến máu tình nguyện…”.

Để làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, các cấp Hội chủ động phối hợp với ngành Y tế thường xuyên tuyên truyền về kiến thức chăm sóc sức khỏe. Từ đầu năm đến nay, trên 1.000 người được phổ biến kiến thức về chăm sóc sức khỏe, 1.766 lượt người là đối tượng chính sách, nạn nhân da cam được khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí. Các phòng khám nhân đạo tại các huyện, thành phố luôn được duy trì hoạt động giúp cho 650 lượt người là người khuyết tật, nạn nhân da cam trên địa bàn được chăm sóc sức khỏe ban đầu. Đặc biệt, đối với người khuyết tật, Hội tiếp tục triển khai thực hiện dự án “Nâng cao năng lực Hội Chữ thập đỏ Việt Nam trong việc phát hiện sớm, can thiệp sớm và phục hồi chức năng cho người khuyết tật tại cộng đồng”. Năm qua đã có 150 người khuyết tật nghi khuyết tật tại 15 xã của 3 huyện Kim Bôi, Tân Lạc, Kỳ Sơn được khám phát hiện sớm khuyết tật và hỗ trợ tiền thuốc, kinh phí đi lại. Trong đó, có 11 đối tượng đã được hỗ trợ phục hồi chức năng tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Đồng thời, Hội đã trích 32 triệu đồng mua và tặng thẻ Bảo hiểm Y tế cho nhiều đối tượng khó khăn, gia đình chính sách trên địa bàn.

Năm 2010, Tỉnh Hội tiếp tục phát động hưởng ứng phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” và đã nhận được sự ủng hộ của nhiều nhà hảo tâm. Cùng với sự ủng hộ đó, Hội sử dụng Quỹ nhân đạo, Quỹ Bảo trợ nạn nhân chất độc da cam để tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho gần 5.000 gia đình với trị giá trên 755 triệu đồng. Sự ủng hộ đó được thực hiện dưới nhiều hình thức như tiền, ngày công lao động, vật liệu xây dựng… Hội đã xây mới 13 ngôi nhà và tu sửa 2 nhà với tổng trị giá gần 400 triệu đồng giúp nhiều đối tượng khó khăn vui xuân đón tết. Bà Đinh Thị Đào, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh chia sẻ:

Chú trọng cho vay vốn, dạy nghề, tạo việc làm

“Để các đối tượng có điều kiện ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế vơi bớt mặc cảm hòa nhập với cộng đồng Hội đã phối kết hợp với nhiều cá nhân, tổ chức trong và ngoài nước triển khai nhiều kế hoạch dạy nghề, cho vay vốn, tạo việc làm. Đây cũng là hoạt động quan trọng góp phần đảm bảo an sinh xã hội” – Bà Đinh Thị Đào nhấn mạnh.

Công tác hỗ trợ cho các đối tượng vay vốn phát triển kinh tế gia đình luôn được các cấp Hội chú trọng. Từ năm 2009, tỉnh Hội đã trích 570 triệu đồng cho 185 đối tượng là hộ nghèo, nạn nhân chất độc da cam, người cao tuổi vay. Với lãi xuất thấp, nhiều người đã đầu tư vào chăn nuôi, trồng trọt, kinh doanh dịch vụ… tạo việc làm ổn định cho bản thân và gia đình. Hội đã phối hợp với Văn phòng Chữ thập đỏ Tây Ban Nha thực hiện dự án “Kế hoạch việc làm cho người khuyết tật và những nhóm người dễ bị tổn thương khác”. Dự án được thực hiện từ năm 2007 – 2010 với mục tiêu hỗ trợ khả năng tiếp cận và tự tạo việc làm cho người khuyết tật và người dễ bị tổn thương khác. Sau 2 đợt tuyển chọn và thực hiện đã có 130 người đã được học nghề tại các cơ sở may dân dụng, may công nghiệp, sản xuất đồ mộc, sửa chữa xe máy, hàn sắt, nhôm kính… Kết thúc khóa học, 100 học viên được nhận vào làm tại các cơ sở tư nhân, doanh nghiệp như Công ty may 3/2 Hòa Bình, Công ty Liên doanh chế biến Nông lâm sản Hữu Nghị (TPHB), Công ty TNHH Hòa Hưng (Lương Sơn)… với mức lương trung bình trên 1 triệu đồng/ người/ tháng. 8 đối tượng được hỗ trợ kinh phí mở hiệu may và sửa chữa xe máy tại nhà.

Từ những kết quả đạt được, Hội đã góp phần giảm bớt khó khăn, ổn định cuộc sống mang đến niền vui cho nhiều mảnh đời bất hạnh, giải quyết chính sách an sinh xã hội thực hiện mục tiêu xóa đói giảm nghèo ở địa phương.

 

                                                                             Hồng Nhung

Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục