Hoạt động tuyên truyền vận động được đẩy mạnh trong các chiến dịch

Hoạt động tuyên truyền vận động được đẩy mạnh trong các chiến dịch

(HBĐT) - Chiến dịch Tăng cường tuyên truyền, vận động lồng ghép dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ đợt II của tỉnh ta được triển khai trong thời gian từ 01/06 đến hết ngày 30/10 trên địa bàn 80 xã vùng đông dân, vùng có mức sinh cao và vùng khó khăn của 11 huyện, thành phố.

 

Chiến dịch đợt II sẽ triển khai ở những xã chưa triển khai trong đợt I và bổ sung thực hiện chiến dịch lượt II tại các xã chưa hoàn thành chỉ tiêu chiến dịch đợt I. Tại các xã, chiến dịch sẽ được tổ chức trong thời gian 8 ngày bao gồm các hoạt động chính như: tổ chức hoạt động tuyên truyền, tư vấn, vận động đối tượng, lập danh sách đối tượng đăng ký thực hiện các dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ và tổ chức cung cấp dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ ngay tại xã.

 

Kết quả thực hiện chiến dịch đợt I đã cho thấy trong khi gói dịch vụ phòng chống viêm nhiễm đường sinh sản được thực hiện tương đối tốt, đảm bảo kế hoạch đề ra thì gói dịch vụ kế hoạch hoá gia đình lại có một số chỉ tiêu chưa đảm bảo. Cụ thể, trong số 6 biện pháp tránh thai hiện đại được áp dụng chỉ có một số biện pháp đạt kế hoạch như thuốc viên, bao cao su, thuốc tiêm, thuốc cấy còn hai biện pháp là đình sản và đặt dụng cụ tử cung thì chưa đạt kế hoạch đặt ra. Đặc biệt là biện pháp đình sản chỉ có huyện Đà Bắc thực hiện 50 ca, huyện Lương Sơn 5 ca, tất cả các huyện còn lại đều không thực hiện được. Đồng chí Nguyễn Văn Thanh - Trưởng phòng DS - KHHGĐ và Truyền thông - Giáo dục (Chi cục Dân số tỉnh) cho biết: “Đình sản là một biện pháp KHHGĐ hiện đại có nhiều ưu điểm như chỉ phải tiến hành 1 lần, hiệu quả cao, không ảnh hưởng đến sinh lý, kinh phí việc thực hiện được hỗ trợ. Với những cặp vợ chồng có bố mẹ nhiễm chất độc da cam, đã sinh con bị nhiễm chất CĐDC thì đây là một biện pháp phù hợp và hiệu quả hơn cả. Còn biện pháp đặt DCTC thì từ khi triển khai (năm 1961) đến nay đã cho thấy đây là một biện pháp cực kỳ an toàn, tiện lợi, tác dụng lâu dài (5 - 10 năm) và nếu muốn có con thì khi tháo ra sẽ có thể có ngay. Tuy nhiên, phần vì hiện nay có nhiều biện pháp tránh thai khác, phần vì tâm lý e ngại nên việc thực hiện 2 biện pháp này chưa đạt kết quả như mong đợi”.

 

Rút kinh nghiệm từ kết quả này, chiến dịch đợt II đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng cả về nhân lực, vật lực, đặc biệt là công tác tuyên truyền trước khi triển khai chiến dịch. Đẩy mạnh việc tuyên truyền bằng các hình thức nói chuyện chuyên đề nhóm đối tượng, chiếu phim, văn nghệ quần chúng, mít tinh cổ động, phát tờ rơi.... Đặc biệt coi trọng hệ thống truyền thanh xóm, xã trong tuyên truyền, vận động và cung cấp các bản tin phát nhiều lần trong ngày. Huy động CTV dân số và các đoàn thể tại xã tổ chức tuyên truyền, vận động nhóm nhỏ, vận động trực tiếp tại hộ gia đình các đội tượng trong diện vận động thực hiện KHHGĐ. Tránh tính trạng như trong chiến dịch I, có xã phải vay thuốc để thực hiện chiến dịch, hoặc chậm tiến độ do chờ đấu thầu, chiến dịch II được xây dựng kế hoạch từ rất sớm, đảm bảo thuốc thiết yếu và phương tiện tránh thai được cung cấp đến xã đầy đủ. Tính đến ngày 1/9, đã có 5/11 huyện, thành phố (31 xã, phường) hoàn thành chiến dịch. Kết quả việc triển khai chiến dịch đợt II trên địa bàn 5 huyện này đã có nhiều chuyển biến hơn so với đợt I. Nhìn chung, cả 5 huyện thực hiện xong chiến dịch đợt II đều đã đảm bảo 90% các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh sản thuộc xã chiến dịch được cung cấp thông tin, tư vấn nâng cao hiểu biết về SKSS/KHHGĐ; điều trị phụ khoa thông thường cho 90% đối tượng đăng ký sử dụng biện pháp KHHGĐ phát hiện mắc bệnh phụ khoa tại xã triển khai chiến dịch.

 

Hiện nay, một số huyện như Mai Châu, Kim Bôi đang triển khai chiến dịch đợt II; các huyện còn lại sẽ tiếp tục thực hiện trong tháng 10, phấn đấu đảm bảo đúng tiến độ và hoàn thành tốt các chỉ tiêu đã đề ra. 

  

                                                                                       Dương Liễu

 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục