Bệnh viên đa khoa huyện Đà Bắc duy trì KCB cho trẻ dưới 6 tuôi

Bệnh viên đa khoa huyện Đà Bắc duy trì KCB cho trẻ dưới 6 tuôi

(HBĐT) - Đã bước sang những tháng cuối của năm, tình hình cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi năm 2010 trên địa bàn tỉnh vẫn chậm trễ. Trong khi các sở, ngành liên quan còn chờ một quy trình cấp thẻ thống nhất thì người dân, cụ thể là trẻ em dưới 6 tuổi khi ốm đau, bệnh tật vẫn thiệt thòi vì chưa được cấp thẻ.

 

Cùng với tất cả địa phương trên toàn quốc, tỉnh ta thực hiện chuyển giao thẻ khám, chữa bệnh sang thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi kể từ ngày 1/10/2009. Theo số liệu bàn giao của Sở LĐ-TB&XH về BHXH tỉnh, tại thời điểm nói trên có tổng số 51.161 trẻ dưới 6 tuổi, 100% số trẻ đã được nhận thẻ, bảo đảm quyền khám, chữa bệnh miễn phí. Vấn đề phát sinh là kể từ sau khi được bàn giao, số trẻ sinh trước ngày 1/10/2009 chưa làm thẻ cùng với số trẻ sinh mới trong năm 2010 vẫn chưa được cấp thẻ (ước tính, số trẻ sinh mới trong 1 năm qua vào khoảng 10.000 trẻ).

 

Thông tư số 09/2009/TTLT liên bộ: Y tế - Tài chính hướng dẫn thực hiện một số điều của Luật BHYT và NĐ số 62/2009/ NĐ-CP ngày 27/7/2009 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật BHYT, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/10/2009. ở điều 24, hướng dẫn tổ chức thực hiện như sau: “BHXH Việt Nam có trách nhiệm hướng dẫn quy trình, thủ tục cấp mới, cấp lại và đổi thẻ BHYT. Thời hạn cấp thẻ tối thiểu là một năm. Đối với trẻ em dưới 6 tuổi, hàng tháng, UBND xã, phường, thị trấn có trách nhiệm lập danh sách số trẻ sinh trong tháng chuyển BHXH cấp thẻ BHYT. Trường hợp trẻ em dưới 6 tuổi chưa được cấp thẻ BHYT thì tiếp tục sử dụng thẻ khám bệnh, chữa bệnh miễn phí còn giá trị sử dụng cho đến khi được cấp thẻ BHYT”. Tuy nhiên, trong triển khai, thực hiện nảy sinh vướng mắc do BHXH từ trước đến nay chỉ đảm nhiệm vai trò in thẻ và thanh toán khám, chữa bệnh cho đối tượng, không phải là cơ quan quản lý đối tượng trẻ em dưới 6 tuổi. Hiện tại, BHXH tỉnh vẫn chưa có danh sách trẻ dưới 6 tuổi sinh mới trong diện được cấp thẻ. Ngoài được cung cấp dữ liệu, BHXH còn cần có những đảm bảo về mặt cơ sở pháp lý để cấp thẻ và quyết toán tài chính.

 

Gần đây nhất (ngày 6/7/2010) đã diễn ra cuộc họp liên ngành: Sở Tài chính, Y tế, LĐ-TB&XH và BHXH tỉnh  bàn về khám, chữa bệnh BHYT người nghèo và trẻ em dưới 6 tuổi. Đã có nhiều ý kiến cho rằng nên giao việc lập danh sách trẻ dưới 6 tuổi cho ngành LĐ-TB&XH trước khi chuyển sang BHXH tỉnh làm thủ tục cấp thẻ. ông Bùi Đức Kiệm, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH khẳng định: Sở LĐ-TB&XH hiện không có hệ thống “chân rết” báo cáo, rà soát tình hình tăng, giảm dân số hàng ngày. Trong khi đó, Thông tư số 09 không giao nhiệm vụ cho ngành LĐ-TB&XH mà giao trực tiếp UBND xã là cấp lập danh sách chuyển BHXH. ông Kiệm cũng cho rằng, hợp lý nhất là UBND cấp  xã, phường, thị trấn phân công việc này cho công chức tư pháp, căn cứ vào đăng ký khai sinh mới để lập danh sách, UBND xã xác nhận rồi chuyển BHXH phát hành thẻ. BHXH Việt Nam cần có văn bản cụ thể hướng dẫn thực hiện Thông tư này. Chia sẻ khó khăn, vướng mắc trong triển khai cấp thẻ BHYT trẻ em dưới 6 tuổi trong 1 năm qua, ông Nguyễn Tiến Khang, Phó phòng Thu - BHXH tỉnh cho rằng, vấn đề mấu chốt là tỉnh vẫn chưa ban hành quy trình cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi. Quy trình này phải xác định cấp nào lập danh sách trẻ dưới 6 tuổi, cấp nào trình lên UBND tỉnh ra quyết định.

 

Giải pháp tình thế được triển khai, thực hiện trong thực tế là gia đình trẻ mang giấy chứng sinh hoặc giấy khai sinh (bản công chứng) cùng giấy giới thiệu của UBND xã, phường, thị trấn để làm thủ tục thay thế thẻ BHYT. Theo ông Trần Quang Khánh, Phó Giám đốc Sở Y tế, mặc dù không có thẻ, những trẻ dưới 6 tuổi vẫn được các cơ sở y tế công lập trong tỉnh tiếp nhận và khám, chữa bệnh miễn phí hoàn toàn nếu có giấy tờ chứng minh trẻ ở trong độ tuổi. Tuy thế, giải pháp này lại không thể áp dụng với trường hợp trẻ khám, chữa bệnh ngoại tuyến. Năm 2010, theo BHXH tỉnh, chỉ có 12 trẻ dưới 6 tuổi được giải quyết cấp thẻ BHYT (đều là trường hợp đi khám, chữa bệnh ngoại tuyến).

 

Để cấp thẻ BHYT trẻ em dưới 6 tuổi không còn chậm trễ cần bắt đầu lại từ khâu rà soát lập danh sách trẻ. Một lần nữa xin được nêu đề xuất của BHXH tỉnh: UBND tỉnh nghiên cứu ban hành quy trình phù hợp xúc tiến triển khai cấp thẻ BHYT cho trẻ, góp phần đảm bảo quyền khám, chữa bệnh miễn phí cho đối tượng này. Quy trình có thể tham khảo là phân cấp cho UBND xã lập danh sách trẻ gửi lên BHXH cấp thẻ, đồng thời chuyển danh sách trên về Sở LĐ-TB&XH tổng hợp trình UBND tỉnh ký. Có như vậy, BHXH mới có đủ căn cứ dữ liệu cấp thẻ và làm cơ sở quyết toán tài chính.

         

 

 

                                                                              Bùi Minh

Các tin khác


Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục