Không đội mũ bảo hiểm cho trẻ vẫn diễn ra phổ biến trên địa bàn thành phố Hòa Bình.

Không đội mũ bảo hiểm cho trẻ vẫn diễn ra phổ biến trên địa bàn thành phố Hòa Bình.

(HBĐT) - Nghị định 34/2010/NĐ-CP ngày 2/4/2010 của Chính phủ có hiệu lực từ ngày 20/5/2010 quy định người lớn chở trẻ em trên 6 tuổi không đội mũ bảo hiểm (MBH) hoặc đội MBH không cài quai đúng quy cách sẽ bị phạt từ 100.000 - 200.000 đồng. Quy định trên nhằm mục đích bảo đảm sự an toàn, giúp trẻ sớm có ý thức chấp hành Luật GTĐB. Thế nhưng kể từ khi ban hành, việc thực hiện quy định trên vẫn còn lỏng lẻo.

 

Cha mẹ ngại đội mũ bảo hiểm cho trẻ

 

Theo quy định, trẻ em từ 6 tuổi trở lên bắt buộc phải đội MBH khi ngồi trên mô tô, xe máy do người lớn điều khiển. Tuy nhiên, hình ảnh các em nhỏ ngồi trước hoặc sau xe máy của bố mẹ được trang bị đầy đủ áo chống nắng, khẩu trang nhưng lại thiếu MBH vẫn diễn ra khá phổ biến. Chúng tôi có mặt tại trường tiểu học Trần Quốc Toản, trường THCS Lý Tự Trọng, THCS Sông Đà (TPHB)…, vào giờ tan lớp có rất nhiều em được cha mẹ đón về bằng xe máy nhưng không đội MBH mà thay vào đó là những chiếc mũ phớt, mũ vải hoặc không đội gì.

 

Chị Thảo, phường Tân Thịnh (TPHB) có con là học sinh lớp 3 cho biết: Nhà cách trường không xa, đi một đoạn là tới nơi nên nhiều khi  không cầm theo mũ mà đến đón cháu luôn. Cũng có nhiều lý do khiến cho cha mẹ trốn đội MBH cho các em. Anh Thanh, phường Hữu Nghị, giãi bày: Nhiều khi cũng muốn đội MBH cho các cháu nhưng có khi sáng bố đưa đi học, chiều mẹ lại đón về nên không biết để MBH ở đâu cho tiện mà cũng chưa thấy CSGT xử phạt khi vi phạm lỗi này nên gia đình còn chủ quan. Có một lý do nữa khiến nhiều người e ngại khi đội mũ cho trẻ là họ sợ đội mũ quá nặng sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển hệ xương của trẻ, nhất là xương cổ.

 

Có nhiều phụ huynh vì có chung suy nghĩ như anh Thanh, chị Thảo mà không biết rằng việc làm đó đang đặt con em mình vào hoàn cảnh mất an toàn. Theo ngành Y tế, khi bị ngã, trẻ càng nhỏ càng dễ bị chấn thương sọ não do phần đầu còn to và nặng nên thường rơi xuống trước, các em lại chưa có khả năng điều chỉnh tư thế cân bằng khi ngã. Chính vì vậy, chấp hành đội mũ bảo hiểm cho trẻ khi tham gia giao thông cần được các phụ huynh nhận thức đúng đắn, thực hiện nghiêm túc hơn.

 

Trung tá Nguyễn Văn Thành, Đội trưởng Đội CSGT Công an TPHB cho biết: Nghị định đã được ban hành, chế tài xử phạt cũng đã đủ sức răn đe. Tuy nhiên, việc xác định độ tuổi của các em đối với lực lượng thi hành pháp luật cũng gặp nhiều khó khăn. Trong quá trình tuần tra, kiểm soát, lực lượng CSGT cũng mới chỉ dừng lại ở việc tuyên truyền, nhắc nhở.

 

Cần tập thói quen đội mũ cho trẻ

 

Cho con đội MBH vừa bảo đảm sự an toàn, vừa giáo dục cho trẻ  bước đầu hình thành ý thức chấp hành luật giao thông. Ngay khi quy định bắt buộc đội MBH cho trẻ trên 6 tuổi được ban hành, chị Phương, phường Phương Lâm (TPHB) đã mua ngay mũ cho 2 con trai mình. Chị cho biết: Tối qua, mình nói với các con từ ngày mai sẽ đội MBH giống bố mẹ, tụi nhỏ thích lắm vì thấy mình giống người lớn. Quy định đã đưa ra, mình chấp hành không có gì phàn nàn.

 

Có những phụ huynh không chờ khi quy định ban hành đã thực hiện trước đó rất lâu rồi, chị Liên (phường Phương Lâm) chia sẻ: Kể từ khi quy định người ngồi trên môtô, xe máy khi tham gia giao thông bắt buộc phải đội MBH, gia đình tôi đã mua mũ và đội luôn cho các con. Các cháu đội cũng thành quen, nhiều khi sơ ý quên không đội là các cháu nhắc luôn. Hơn nữa, nếu giờ không để các cháu đội, mình cảm thấy không yên tâm. Bên cạnh  tạo thói quen đội mũ cho con, chị Liên còn dạy cho con những quy tắc sơ đẳng khi tham gia giao thông như đi bộ bên lề phải, sang đường phải quan sát, đi xe đạp không đi hàng 3, hàng 4 và đi đúng phần đường quy định... Những việc làm đó tưởng như đơn giản nhưng đã góp phần tạo thành ý thức, thói quen tốt cho trẻ.

 

Để tạo thói quen cho trẻ, trước hết cũng nên thoả mãn sở thích của các cháu. Với những chiếc mũ màu sắc phong phú, họa tiết hoa văn ngộ nghĩnh sẽ làm cho các cháu thích thú hơn khi đội mũ. ông Nguyễn Đình Khanh, Trưởng Chi Cục QLTT cho biết: Mũ bảo hiểm thiết kế dành cho trẻ có nhiều hình đẹp, màu sắc tươi sáng, bắt mắt. Hiện nay, trên thị trường TPHB có nhiều cửa hàng, đại lý bán MBH đạt yêu cầu chất lượng cho phụ huynh lựa chọn.

                  

                                                                                         Hồng Nhung

Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục