Cán bộ đoàn kiểm tra liên ngành thử test nhanh nguyên liệu dùng trong sản xuất măng tại Công ty Cổ phần nông - lâm sản Kim Bôi (Thanh Nông, Lạc Thuỷ)

Cán bộ đoàn kiểm tra liên ngành thử test nhanh nguyên liệu dùng trong sản xuất măng tại Công ty Cổ phần nông - lâm sản Kim Bôi (Thanh Nông, Lạc Thuỷ)

(HBĐT)- Theo Chi cục ATVSTP, tính đến hết 6 tháng đầu năm, trên địa bàn toàn tỉnh đã xảy ra 19 vụ ngộ độc thực phẩm làm 310 người mắc, trong đó có 1 trường hợp tử vong. Cũng theo cơ quan này, con số trên chỉ là phần nổi của “tảng băng chìm”. Vấn đề mất ATVSTP vẫn đang ở mức đáng báo động và cần được các cấp, ngành quan tâm hơn nữa, đặc biệt là vào dịp cuối năm.

 

Đã thành thông lệ, dịp cuối năm là thời gian diễn ra nhiều tiệc tùng, cưới hỏi... Đây chính là những nơi tiềm ẩn không ít nguy cơ về mất ATVSTP. Theo chân anh Nguyễn Văn Bình - một thợ chuyên nấu cỗ, chúng tôi có dịp tiếp cận với hậu trường các đám cưới. Chứng kiến từ lựa chọn, bảo quản đến chế biến thực phẩm khiến chúng tôi giật mình. Nhóm thợ có khoảng chục người nên chuẩn bị mua thực phẩm phải diễn ra trước đó 1- 2 ngày và chế biến sơ qua từ ngày hôm trước.

 

Vậy là trước đó 2 ngày, chúng tôi được cùng anh Bình lên đường sắm nguyên liệu và “tống” vào tủ bảo quản. Chiếc tủ lâu ngày không được lau dọn, nay chứa đủ các loại thực phẩm bốc lên thứ mùi khó chịu. 3h sáng ngày cưới chính, chúng tôi đến địa điểm “tập kết”, gia chủ đã chuẩn bị sẵn cho nhóm thợ khoảng đất trống ngay bên cạnh khu vực dựng rạp để “hành nghề”. Theo anh Bình, đây là địa thế khá thuận lợi cho sắp xếp cỗ bàn, thêm vào đó gần nguồn nước, có hệ thống thoát nước đảm bảo. Tuy nhiên, chỉ bằng cảm quan cũng thấy chính khu vực “hậu trường” này là điểm tiềm ẩn không ít nguy cơ mất ATVSTP. Thức ăn đã qua chế biến, chưa qua chế biến, bát đũa đã qua sử dụng đều được để chung một chỗ. Đấy là chưa kể thức ăn chín, sống đều được thái chung trên 1 chiếc thớt...

 

Bên cạnh đó, rượu đám cưới phần lớn cũng do nhóm làm cỗ cưới đặt mua. Giá thành là yếu tố quyết định hàng đầu nên không mấy khi họ quan tâm rượu được chế biến, chưng cất ra sao. Hiện nay, địa bàn vùng Tây Nguyên và tại một số xã vùng sâu, xa của khu vực Tây Bắc đã có hiện tượng ngộ độc rượu do methanol gây tử vong.

 

Theo Chi cục ATVSTP, chỉ có 70,14% cơ sở sản xuất chế biến thực phẩm đạt yêu cầu, đối với các cơ sở kinh doanh thực phẩm, cơ sở dịch vụ ăn uống, số lượng cơ sở đảm bảo ATVSTP chỉ đạt xấp xỉ 65%. Khi đoàn kiểm tra liên ngành về ATVSTP đi đến đâu phát hiện sai phạm đến đó. Cá biệt, một bếp ăn tập thể tại trường học trên địa bàn huyện Lương Sơn cũng đã bị lập biên bản vì không đảm bảo ATVS. Tính đến hết 6 tháng đầu năm có 1.517 cơ sở vi phạm, trong đó có 172 cơ sở bị huỷ sản phẩm; tổng số tiền xử phạt lên đến gần 200 triệu đồng.

 

ông Bùi Quang Huấn, Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP cho biết: Thực tế thanh, kiểm tra đột xuất tuyến tỉnh thì việc chấp hành quy định pháp luật của cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, đặc biệt là các cơ sở nhỏ lẻ trên địa bàn tỉnh hầu hết không đạt. Từ nay cho đến hết năm, Chi cục vẫn tiếp tục thực hiện hậu kiểm nhằm hạn chế đến mức tối đa hành vi mất ATVSTP, đồng thời tuyên truyền nâng cao nhận thức cho chủ sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm.

 

Trong tháng 11, phối hợp cùng với đoàn kiểm tra liên ngành, Chi cục ATVSTP đang tiến hành rà soát, phát hiện và xử lý các cơ sở sản xuất, chế biến và kinh doanh rượu có nồng độ methanol cao. Bước sang tháng 12, Đoàn tiếp tục tăng cường kiểm tra hàng hoá, góp phần đảm bảo sản phẩm đến tay người tiêu dùng có chất lượng cao phục vụ nhân dân đón Tết Nguyên đán an toàn.

 

Tuy nhiên, một thực tế dễ nhận thấy là công tác kiểm tra của các ban, ngành chức năng diễn ra khá thường xuyên nhưng các cơ sở SX -KD vi phạm hầu như không giảm. Trả lời về vấn đề này, ông Bùi Quang Huấn cho biết thêm: Hiện nay, toàn Chi cục chỉ có 11 CB -CNV hoạt động trên địa bàn 11 huyện, thành phố. Với trên 6.500 cơ sở SX -KD thực phẩm trên địa bàn, công tác kiểm tra, xử phạt dù diễn ra khá thường xuyên vẫn chỉ như muối bỏ bể. Bên cạnh đó, phương tiện kỹ thuật phục vụ cho lấy mẫu, bảo quản... còn hạn chế và là thách thức lớn với Chi cục.

 

Cũng có ý kiến cho rằng, số tiền xử phạt về mất ATVSTP hiện nay quá ít so với lợi nhuận của doanh nghiệp thu được, do đó, đây không phải là biện pháp hiệu quả. Việc đầu tư cho kiểm tra ATVSTP cũng như tăng cường các biện pháp xử phạt là vấn đề cần được các cấp, ngành chức năng lưu tâm. Có như thế, người tiêu dùng mới hy vọng về sự thay đổi tích cực đối với tình trạng ATVSTP hiện nay. 

                                               

                                                                                         Hải Yến

 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục