Hiện nay nhờ phối hợp tốt ba phương pháp điều trị ung thư chủ yếu là xạ trị (dùng tia phóng xạ), phẫu thuật và hóa trị liệu (dùng thuốc) mà tỉ lệ sống của người bệnh tăng lên rất đáng kể.

 

Riêng thuốc trị ung thư hiện có 4 nhóm lớn có đặc điểm chung là gây độc và làm chết tế bào ung thư. Đó là: nhóm thuốc kháng chuyển hóa (cản trở tiến trình tổng hợp các chất cần cho tế bào), nhóm thuốc alkyl hóa, nhóm thuốc có nguồn gốc thực vật và nhóm kháng sinh chống ung thư. Nhược điểm chung của các nhóm thuốc trị ung thư là không chọn lọc để chỉ tác dụng lên tế bào ung thư, mà có thể gây độc cả tế bào lành ở liều điều trị và gây các tác dụng phụ nặng nề cho người bệnh.

Trong môi trường nuôi cấy một số chủng vi nấm, người ta đã tìm ra nhiều chất có tác dụng kháng sinh. Trong rất nhiều thuốc kháng sinh được tìm ra, thường là chất kháng vi khuẩn. Một số ít hơn thì lại có tác dụng kháng nấm, vì các kháng sinh này thâm nhập qua được màng tế bào của nấm có lớp vỏ chitin (ví dụ: nystatin, griceofulvin...). Đặc biệt người ta còn tìm thấy có một loại chất kháng sinh nữa có đặc tính kháng khối u. Thuốc kháng sinh trị khối u có thể kìm hãm được sự phát triển, hoặc ức chế một quá trình sinh tổng hợp của tế bào ung thư. Nhưng chính vì thế mà khi sử dụng nó cũng thường gây hại đến tế bào lành. Hiện nay vẫn chưa có kháng sinh trị ung thư nào có hiệu quả tốt mà lại không độc đối với cơ thể. Thị trường hiện có các thuốc kháng sinh sau:

- Bleumycin: là một hỗn hợp những kháng sinh glycopeptid phân lập từ một chủng vi nấm streptomyces verticillus. Dẫn xuất sulfat có các biệt dược: blenoxane, bleocin, bleo - S, verrublen... Thuốc có tác dụng ức chế tổng hợp ADN và ARN của tế bào ung thư.

- Daunorubicin: Lấy từ môi trường nuôi cấy streptomyces coeruleorubidus, với các biệt dược: cerubidine, daunoblastin, ondena... là kháng sinh chống phân bào của tế bào ung thư.

- Doxorubicin: dẫn xuất hydrochlorid có các biệt dược: adroacin, adriamycin, pallagicin, rubex... là kháng sinh kìm tế bào thuộc họ các anthracylin ức chế quá trình tổng hợp ADN và ARN của tế bào khối u.

- Olivomycin: là kháng sinh chiết từ xạ khuẩn actinomyces olivoreculi, có tác dụng kìm hãm quá trình tổng hợp ARN ở tế bào ung thư.

- Mitomycin: Là kháng sinh kìm tế bào, chiết xuất từ streptomyces caespitosus, với các biệt dược: ametycin, mutamycin, mytomycin... Thuốc có hiệu lực alkyl - hóa tức là gây độc tế bào ung thư bằng cách gắn một gốc hóa học có tên là alkyl vào một số chất có trong tế bào ức chế tổng hợp ADN (rõ rệt nhất ở giai đoạn G1 và S). Mitomycin có hoạt phổ rộng kháng ung thư, ngăn cản tân sản tế bào bệnh bằng cách kết hợp với ADN của tế bào ung thư ức chế sự nhân đôi của nó qua sự liên kết chéo của chuỗi xoắn kép ADN tế bào bệnh, nhờ đó mà ngăn chặn không cho khối u phát triển.

Với ung thư, điều tốt hơn cả là cần phát hiện sớm, xạ trị hoặc phẫu thuật loại bỏ khối u. Còn hóa trị liệu bằng thuốc hóa học, hoặc kháng sinh là phối hợp để đạt hiệu quả điều trị cao ngăn chặn tái phát. Ông cần động viên người anh an tâm điều trị theo sự chỉ định của thầy thuốc chuyên khoa.

 

                                                                           Theo Báo SK&ĐS

Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục