(HBĐT) - Được tham dự buổi giao lưu có chủ đề “Bạn biết gì về SKSS” tổ chức tại điểm trường THPT Yên Thuỷ A, chúng tôi có chung trải nghiệm với các bạn TN – VTN nơi đây hoạt động truyền thông SKSS sinh động và lý thú, thu hút sự quan tâm của giới trẻ. Được biết, đây là hoạt động truyền thông giáo dục SKSS – TN/VTN điểm được đơn vị Sở GD & ĐT triển khai thực hiện trong 2 năm gần đây.

 

Với sự hỗ trợ kinh phí của Dự án VNM7 PG0003, sở GD & ĐT đã triển khai truyền thông, giáo dục SKSS tại 15 điểm trường trên địa bàn các huyện can thiệp là Tân Lạc, Cao Phong, Kim Bôi, Yên Thuỷ, Đà Bắc, Lạc Sơn, thành phố Hoà Bình… Cùng với hình thức giao lưu với các nhà chuyên môn,  đơn vị đã duy trì thành phần khách mời bao gồm BQL dự án VNM7 PG0003 tỉnh, bác sĩ tư vấn, lãnh đạo nhà trường, đoàn thanh niên, giáo viên và học sinh khối lớp 10, 11. Nội dung giao lưu đề cập về những thay đổi về tâm sinh lý của lứa tuổi dậy thì, tình yêu, tình bạn khác giới, hậu quả của việc có thai ngoài ý muốn, quan hệ tình dục an toàn, cách phòng tránh thai, phòng chống HIV/AIDS…

 

Mỗi cuộc giao lưu thường có trò chơi khởi động như chuyền bóng (bóng thổi từ bao cao su) bằng đầu gối, tiểu phẩm ngắn do chính các TN/VTN tự biên, tự diễn, phần trả lời các câu hỏi về SKSS và phần tìm hiểu kiến thức SKSS qua các trò chơi. Bạn Nguyễn Thị Yến, học sinh lớp 11, trường THPT Yên Thuỷ A tâm sự:  Chương trình giao lưu TN – VTN tổ chức tại trường là nơi chúng mình hiểu, chia sẻ bao điều “bí mật”, “thầm kín”. Các nhà chuyên môn tận tình giải đáp mọi thắc mắc về SKSS. Bản thân mình thấy tự tin, cởi mở hơn khi lắng nghe hay trao đổi những vấn đề liên quan đến SKSS  - TN/VTN.

 

Bạn Bùi Thị Huyền, học sinh khối lớp 11, trường PT DTNT tỉnh bày tỏ: Đây là lần đầu tiên được tham dự giao lưu SKSS – TN/VTN. Với sự góp mặt của nhóm tuyên truyền nhà trường cùng các cô, chú bác sĩ, chuyên gia hỏi han, chia sẻ, buổi giao lưu đã mang đến cho giới trẻ chúng mình những cái nhìn tích cực, những thông điệp quan trọng giúp bạn trẻ tuổi học đường tránh được những nguy cơ, rắc rối về SKSS và tinh thần, tâm lý như “Nam, nữ VTN không nên quan hệ tình dục sớm để phòng tránh mang thai, phá thai giúp bảo vệ sức khoẻ, hạnh phúc và tương lai của bạn”; “Hãy từ chối đòi hỏi QHTD của bạn tình và nếu không từ chối được thì hãy thuyết phục bạn tình sử dụng bao cao su đúng cách khi QHTD”.

 

Theo anh Nguyễn Văn An – cán bộ phòng THPT, Sở GD & ĐT, để hoạt động giao lưu luôn tập hợp, lôi cuốn được đông đảo học sinh các trường, đơn vị chú trọng nội dung kịch bản truyền thông, cách thể hiện sao cho phù hợp với học sinh, lứa tuổi VTN. Với việc tổ chức tại 15 điểm trường, bình quân mỗi cuộc giao lưu thu hút trên 200 học sinh tham gia. Hoạt động giao lưu truyền thông giáo dục tại đơn vị trường học đã đạt được mục đích đặt ra là trang bị cho các em học sinh những kiến thức cơ bản về SKSS, giúp các em có cách ứng xử phù hợp, tránh để xảy ra những sực việc liên quan đến SKSS ngoài ý muốn. Qua đây các em cũng trở thành những TTV tích cực về DS – SKSS cho những người thân trong gia đình và cộng đồng dân cư nơi sinh sống, góp phần thực hiện tốt công tác  CSSKSS trong nhà trường và ở địa phương.

 

                                                                              

                                                                                Bùi Minh  

Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục