Đầu tư cho nghiên cứu khoa học và phát triển kỹ thuật, đáp ứng nhu cầu gắn kết giữa đào tạo và điều trị, Bệnh viện 103 đã làm chủ những kỹ thuật cao, chuyên sâu như ghép tạng, mổ tim mở, tán sỏi ngoài cơ thể, thụ tinh trong ống nghiệm. Lần lượt chinh phục những đỉnh cao y học, sánh tầm khu vực và quốc tế, trong 60 năm qua, BV đã đóng góp tích cực cho sự phát triển của ngành y học nước nhà nói chung và y học quân sự nói riêng.

 

Từ mục tiêu then chốt
 


Bệnh viện 103 - đơn vị làm tốt công tác đào tạo và điều trị. Ảnh: Bá Hoạt


Thiếu tướng, PGS.TS Hoàng Mạnh An, Giám đốc Bệnh viện 103 chia sẻ: "Con người là một cỗ máy tinh vi nhất, đặc biệt nhất, vì vậy việc chẩn đoán và điều trị bệnh là một vấn đề đòi hỏi tính khoa học cao, vì thế, công tác ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật và nghiên cứu khoa học vào nâng cao chất lượng khám và điều trị bệnh luôn được BV coi trọng, xem đây là một nhiệm vụ then chốt".

Hoạt động nghiên cứu khoa học (NCKH) của BV 103 không chỉ là quản lý các đề tài, ứng dụng, phát triển kỹ thuật mới, mua sắm thiết bị mới, tổ chức các hội nghị khoa học mà còn tạo được phong trào NCKH sôi động trong lực lượng trẻ, góp phần quan trọng thực hiện mục tiêu lấy phát triển khoa học làm động lực nâng cao chất lượng đào tạo và điều trị. Các kỹ thuật mới được ứng dụng phổ biến trong điều trị như mổ vi phẫu, phẫu thuật nội soi, mổ tim mở, can thiệp mạch, chuyển vạt da có cuống mạch, đóng đinh nội tủy có chốt, xạ trị áp sát ung thư đại tràng trước mổ...

Mỗi năm, BV thực hiện khoảng hơn 100 đề tài NCKH, trong đó có 20 đề tài và nhánh đề tài cấp Nhà nước, hơn70 đề tài cấp cơ sở, góp vào "Đại công trình khoa học 60 năm": Thực hiện 1.000 đề tài, nhánh đề tài cấp nhà nước và cấp bộ; 4.000 đề tài cấp cơ sở, 300 sáng kiến cải tiến kỹ thuật. Trong đó, các kỹ thuật cao về nội khoa, ngoại khoa, cận lâm sàng... phục vụ chẩn đoán, chữa trị, cấp cứu của BV phát triển rất nhanh chóng, từ 80 kỹ thuật cao năm 2008 đến nay đã lên 200 kỹ thuật cao.

Những công trình khoa học đồ sộ đó đã và đang hằng ngày, hằng giờ được ứng dụng hiệu quả vào thực tiễn trong điều trị và giảng dạy, chuyển giao cho các thế hệ thầy thuốc. Nhờ đó, đã có hơn 11 triệu lượt bệnh nhân được khám và điều trị, trong đó có 600.000 ca phẫu thuật; hàng nghìn bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo, bị tai nạn, thương tích nặng… được "hồi sinh" hay kéo dài sự sống. BV đã tham gia đào tạo 22.000 bác sỹ, dược sỹ, 650 tiến sỹ, 1.800 thạc sỹ, 4.200 bác sỹ chuyên khoa cấp I, II; 10.000 bác sỹ chuyên khoa định hướng. Ngoài ra, BV còn bồi dưỡng tại chức, đào tạo chuyên khoa sơ bộ cho hàng trăm bác sỹ, kỹ thuật viên các BV tuyến dưới và trao đổi, chuyển giao kỹ thuật cho các bệnh viện trong và ngoài quân đội.

Đến những dấu son lịch sử


Cùng với nhiều công trình khoa học có giá trị cao, BV 103 đã ghi danh vào lịch sử nền y học nước nhà, trong khu vực và thế giới khi lần lượt thành công trong cụm công trình ghép tạng. Năm 1992 là ca ghép thận đầu tiên, năm 2004 thực hiện ghép gan và năm nay là ca ghép tim đầu tiên trên người tại Việt Nam. Đến nay, BV đã chuyển giao và phối hợp với 11 BV trong cả nước thực hiện thành công trên 300 ca ghép thận và 4 BV thực hiện thành công 12 ca ghép gan. Điều này không chỉ mang lại cơ hội sống cho những bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo mà còn tiết kiệm cho gia đình họ, cho xã hội một khoản kinh phí không nhỏ bởi so với thế giới, chi phí cho một ca ghép thận tại Việt Nam rẻ hơn 3,5 lần, chi phí cho một ca ghép gan rẻ hơn 2,4 lần.

Thành công của kỹ thuật ghép tạng trên người là một thành tựu khoa học có ý nghĩa to lớn về kinh tế, xã hội và ý nghĩa nhân văn sâu sắc, là động lực thúc đẩy một loạt chuyên ngành y học phát triển. Với giá trị khoa học và giá trị thực tiễn đặc biệt xuất sắc, cụm công trình ghép tạng này đã được trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về khoa học và công nghệ.

Tự hào về truyền thống lịch sử 60 năm xây dựng và trưởng thành, "BV 103 sẽ tiếp tục khẳng định vị thế của một trung tâm y học hàng đầu quốc gia, luôn chú trọng nâng cao cả y đức, y thuật, tinh thần, thái độ phục vụ, để nơi đây luôn là địa chỉ tin cậy của bộ đội, thương binh, bệnh binh và nhân dân trong cả nước", Thiếu tướng PGS.TS Hoàng Mạnh An khẳng định.
 

 
                                                                                       Theo HNM


 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục