Tiêm ngừa vaccine chống cúm A/H1N1 có thừa?

Tiêm ngừa vaccine chống cúm A/H1N1 có thừa?

Theo Ria Novosti, tính trong hơn một tháng qua, dịch cúm A/H1N1 đang lan tràn tại 18 quốc gia châu Âu, trong đó bùng phát mạnh và nhanh nhất là ở Nga, Đức, Anh, Bỉ, Pháp, Slovakia, Lítva...

  • Nỗi lo mới từ châu Âu

Lãnh đạo Cơ quan Dịch tễ Nga Gennady Onishchenko ngày 17-1 cho biết số lượng người mắc cúm A/H1N1 đang tiếp tục gia tăng tại 8 khu vực trên toàn nước Nga. Tình hình phức tạp hơn cả diễn ra tại tỉnh Tomskaya, nơi sự truyền nhiễm bệnh cúm đặc biệt mạnh. Số người bị nhiễm chủng virus cúm này tiếp tục gia tăng ở nhiều nước và nạn nhân tử vong ở châu Âu do cúm A/H1N1 tăng từng ngày.

Ở một số nước, bệnh đã vượt ngưỡng đại dịch. Đây là dấu hiệu đáng báo động cho thấy virus đại dịch cúm A/H1N1 bắt đầu tái bùng phát.

Dịch cúm A/H1N1 mới hoành hành châu Âu chỉ vài tháng sau khi Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Margaret Chan tuyên bố dịch cúm bùng phát hồi tháng 4-2009 đã chấm dứt và đã cướp đi sinh mạng của khoảng 18.130 người tại 214 nước và vùng lãnh thổ. Khi đó bà M. Chan đã kêu gọi các nước tiếp tục duy trì mức độ cảnh giác cao đối với dịch cúm A/H1N1 vì virus A/H1N1 có thể tiếp tục gây bệnh nghiêm trọng trong giới trẻ.

  • Hậu quả của việc không tiêm ngừa?

Phản ứng trước dịch cúm A/H1N1 đang hoành hành tại 18 quốc gia châu Âu, Hiệp hội Vi sinh vật lâm sàng và các bệnh truyền nhiễm châu Âu (ESCMID) cáo buộc “đây chính là hậu quả của việc không tiêm vaccine ngừa cúm A/H1N1 đầy đủ và cả sự chủ quan sau khi đại dịch được tuyên bố kết thúc”. ESCMID kêu gọi khẩn cấp tiến hành tiêm chủng vaccine này ở khắp châu Âu, không chỉ dành cho những đối tượng có nguy cơ cao mà cả đối tượng là lực lượng nhân viên y tế.

Tiêm ngừa vaccine chống cúm A/H1N1 có thừa?

Trong các nước châu Âu, hiện Anh là nước có số người thiệt mạng do nhiễm cúm nhiều nhất. Chỉ trong tuần qua, đã có 62 trường hợp tử vong. Dù Bộ Y tế Anh khẳng định tình hình bùng phát cúm A/H1N1 đang ở mức ổn định nhưng nguồn tin từ Medical News Today cho biết nước Anh hiện đang bị chỉ trích nhiều nhất vì đã lơ là trong công tác phòng ngừa dịch cúm A/H1N1.

Hồi đầu tháng 1-2010, chính phủ Anh cho biết, họ chưa biết làm thế nào với 20 triệu liều vaccine chống cúm A/H1N1 dư thừa mà họ đã đặt mua ở thời kỳ bùng nổ của trận dịch. Mặc dù thuốc dư thừa nhưng khi dịch cúm lên đến đỉnh trong tháng 8-2009, nước Anh chỉ tiến hành chiến dịch tiêm chủng vaccine dành cho đối tượng có nguy cơ cao là người có bệnh mãn tính trên 65 tuổi và phụ nữ có thai.

Những gì đang diễn ra tại Anh cũng là mối lo ngại đối với một số quốc gia khác ở châu Âu như Pháp, Nga, Ukraine…

  • Bài học cũ

Trở lại với thời điểm bùng phát dịch cúm năm 2009 trên toàn cầu, khi mức độ và mô hình lây nhiễm rất khác nhau tùy theo khu vực. Theo dự báo của WHO khi đó, gần 2 tỷ người, chiếm khoảng 1/3 cư dân toàn cầu, có thể nhiễm chủng virus H1N1. Để đối phó với thách thức mới, WHO tuyên bố đại dịch toàn cầu và thúc đẩy cuộc chạy đua sản xuất hàng loạt vaccine ngừa virus H1N1 với dự báo nhu cầu lên tới 220 triệu liều/năm.

Tuy nhiên, ảnh hưởng của virus H1N1 đã không nghiêm trọng như dự báo. Đầu năm 2010, dư luận thế giới cho rằng đây chỉ là màn kịch của các công ty dược phẩm nhằm trục lợi từ việc bán vaccine. Wolfgang Wodarg, người đứng đầu Ủy ban y tế của Hội đồng châu Âu cáo buộc các nhà sản xuất thuốc và vaccine chống cúm đã tác động tới Tổ chức Y tế thế giới (WHO) để đưa ra tuyên bố đại dịch đang hoành hành.

Tính cho đến giữa tháng 11-2009, đã có hơn 65 triệu liều vaccine được tiêm chủng tại hơn 16 quốc gia trên thế giới trong bối cảnh các nước này đang oằn lưng với gánh nặng trả tiền vaccine chống cúm, số thuốc đã đặt mua trong thời kỳ đỉnh điểm của sợ hãi.

Tuy nhiên cho đến nay, trong khi chưa có một kết luận chính thức nào về những mối nghi ngờ xung quanh kịch bản trên, Giáo sư Giuseppe Cornaglia, Chủ tịch ESCMID, cảnh báo: “Sự trở lại của virus cúm A/H1N1 lần này nằm ngoài dự báo và chúng ta đang chứng kiến virus cúm A/H1N1 tấn công những nhóm đối tượng không nằm trong nhóm có nguy cơ cao trong trận dịch cũ năm 2009 (như thanh niên và những người không có bệnh mãn tính)”.

Nếu tình hình tồi tệ hơn trong những ngày sắp tới, cảnh báo của WHO được chứng minh là không thừa. Đây lại là một bài học nữa cho nhân loại

 

                                                                                     Theo SGGP

 

 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục