Người dân các xã tiến hành phun khử trùng tiêu độc phòng bệnh LM-LM.

Người dân các xã tiến hành phun khử trùng tiêu độc phòng bệnh LM-LM.

(HBĐT)- Từ đầu tháng 1 đến nay, thời tiết rét đậm rét hại khiến đàn trâu, bò tại nhiều địa phương trong tỉnh bị chết rét. Tại huyện Cao Phong, bên cạnh những lo lắng đàn gia súc chết do thời tiết người chăn nuôi ở đây cũng đang phải đối mặt với dịch LM-LM có nguy có bùng phát trở lại.

 

Theo Phòng NN&PTNT huyện Cao Phong, hiện nay, toàn huyện đã có 225 con trâu, bò mắc bệnh LM-LM. Đã có 10 xóm ở 7 xã có dịch, trong đó, nhiều nhất là các xã Tây Phong 45 con mắc đã có 3 con nghé chết, Yên Thượng có 33 con mắc gồm 28 con bò, 5 con trâu. Đặc biệt, tại 2 xã Yên Thượng và Xuân Phong, bệnh LM-LM đã xuất hiện trên đàn lợn. 

 

Ông Nguyễn Văn Vượng, Trưởng Trạm Thú y huyện Cao Phong cho biết: LM-LM là bệnh do một loại vi rút hướng thượng bì gây ra. Bệnh lây lan rất nhanh thông qua vận chuyển phân bón gia súc,  động vật bị bệnh và chăn thả chung đồng cỏ. Bệnh này càng dễ bùng phát trong thời tiết lạnh, khi sức đề kháng của trâu, bò yếu. Vì vậy, chính thói quen thả rông trâu, bò trong những ngày rét đậm, rét hại là một trong những nguyên nhân phát bệnh. Trâu, bò mắc bệnh, người dân không biết vẫn chăn thả chung đồng cỏ khiến dịch bệnh nhanh chóng lây lan. Trong khi đó, tỷ lệ tiêm phòng vắcxin ở đây cũng đạt tỷ lệ thấp, chủ yếu là do tâm lý chủ quan của người dân. Anh Đinh Văn Thái, Trạm phó Trạm KNKL huyện Cao Phong cho biết: Đầu năm 2010, tại xã Xuân Phong cũng đã xảy ra dịch LM-LM, Huyện đã chỉ đạo Trạm thú y tiêm phòng vắcxin LM-LM cho 5.000 con gia súc trên tổng hơn 8.000 con. Tuy vậy, năm nay, hầu hết người dân không tiêm phòng vắc xin chống bệnh này.

 

Với quyết tâm không để dịch bệnh lây lan bùng phát trên diện rộng, thực hiện chỉ đạo của UBND huyện và Phòng NN&PTNT, Trạm Thú y huyện kiểm tra các địa bàn, xem xét các triệu chứng lâm sàng, lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm. Ngoài ra, Trạm đã cử cán bộ xuống tận xóm, xã yêu cầu triển khai các biện pháp chống dịch, dập dịch. Cùng với tập trung tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh của các xã, xóm nhằm nâng cao ý thức cho người dân chủ động phòng - chống dịch, Trạm đã triển khai vệ sinh, khử trùng tiêu độc các khu chăn nuôi, bãi chăn thả gia súc của các xã. Kiểm tra toàn bộ đàn gia súc, khoanh vùng gia súc nhiễm bệnh, đồng thời yêu cầu nuôi nhốt tại chuồng trại, không chăn thả để hạn chế lây lan dịch bệnh.

 

Thực hiện chỉ đạo của các cơ quan chuyên môn, những ngày qua, chính quyền, người dân các xã vùng có bệnh đã triển khai nghiêm túc các biện pháp phòng - chống dịch. Tại Tây Phong, một trong những xã có lượng trâu, bò mắc bệnh nhiều nhất trong huyện, chính quyền xã đã phối hợp với các cơ quan chức năng lập chốt kiểm dịch động vật. Anh Lê Trung Tuyến, cán bộ thú y xã cho biết: Do số lượng đàn gia súc trên địa bàn tương đối lớn, giáp ranh với nhiều xã và có quốc lộ chạy qua nên ngay khi xuất hiện dịch, cùng với biện pháp rắc vôi bột khử trùng tiêu độc, tiêm vắc xin, xã đã thành lập chốt kiểm dịch liên ngành kiểm tra vận chuyển gia súc gia cầm 24/24h. Phun thuốc khử độc tất các các loại xe ô tô ra vào địa bàn.

 

Nhờ kịp thời phát hiện dịch sớm, khẩn trương triển khai các biện pháp tuyên truyền, đến nay, huyện Cao Phong đã tiêm vắc xin phòng dịch được 5.000 liều cho đàn gia súc, cách ly gia súc bị bệnh, khử trùng tiêu độc tại tất cả các khu chăn nuôi, bãi chăn thả, hướng dẫn người dân điều trị cho trâu, bò bằng các loại thuốc sát trùng. Đồng thời, thành lập 4 chốt kiểm dịch liên ngành để kiểm soát chặt chẽ vận chuyển trâu, bò trên địa bàn.

 

                                                                                          Đinh Hoà

 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục