Chủ động phòng chống dịch cúm trong mùa rét.

Chủ động phòng chống dịch cúm trong mùa rét.

TS. Nguyễn Văn Bình, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết: Từ tháng 10/2010 đến nay, số ca mắc cúm A/H1N1/2009 phát hiện được qua hệ thống giám sát cúm quốc gia có chiều hướng tăng lên. Nếu như trước đó, vài tháng mới xuất hiện 1 ca bệnh thì tại Hà Nội và TP.HCM, mỗi tháng ghi nhận 1 - 3 ca.

 

Riêng trong nửa đầu tháng 1/2011, cả nước ghi nhận 5 trường hợp mắc cúm A/H1N1/2009 tại 3 địa phương: Long An, TP.HCM và Hà Nội. Rất may là hầu hết các trường hợp này đều biểu hiện bệnh nhẹ. Các bệnh nhân này có các triệu chứng cúm, sốt và được lấy mẫu xét nghiệm ngẫu nhiên bởi mạng lưới giám sát dịch. Kết quả phân tích cho thấy, chủng virut cúm A/H1N1/2009 phát hiện chưa có sự biến đổi nào so với loại đã gây ra các vụ dịch năm 2008 - 2009. Tuy nhiên, Bộ Y tế đã yêu cầu các cơ sở y tế tăng cường công tác xét nghiệm, điều tra kiểm soát dịch, kịp thời cách ly và bao vây ổ dịch nếu có để ngăn chặn dịch lây lan ra cộng đồng. Theo nhận định của Bộ Y tế, đang là mùa đông, mùa của các bệnh hô hấp nói chung và cúm nói riêng nên có thể xuất hiện lẻ tẻ các ca cúm A/H1N1/2009.

Cũng liên quan đến công tác phòng chống dịch, trước tình hình thời tiết có nhiều diễn biến phức tạp, rét đậm rét hại liên tục và kéo dài từ đầu tháng 1/2011 đến nay ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người dân, Cục Y tế dự phòng đã có công điện khẩn gửi Giám đốc Sở Y tế 31 tỉnh/TP phía Bắc và Bắc Trung Bộ đề nghị tăng cường chỉ đạo việc phòng chống rét cho người dân, học sinh, người cao tuổi. Tuyên truyền các biện pháp phòng chống một số bệnh thường gặp trong mùa giá lạnh, đặc biệt ở trẻ em và người cao tuổi như: cảm lạnh, cúm, viêm phổi, viêm họng, tiêu chảy do Rotavirus, tăng huyết áp, đột qụy ở người cao tuổi. Triển khai các đội cơ động sẵn sàng hỗ trợ các địa phương điều tra và xử lý triệt để ổ dịch khi có tình huống xảy ra; sẵn sàng giường bệnh, thuốc men để cấp cứu và điều trị kịp thời. Thực hiện nghiêm Chỉ thị của Bộ trưởng Bộ Y tế về tăng cường phòng chống dịch bệnh mùa đông xuân, đặc biệt là viêm đường hô hấp cấp, cúm A/H5N1 và cúm A/H1N1/2009.

Để chủ động phòng dịch, Bộ Y tế khuyến cáo, người dân cần giữ ấm cơ thể, bảo đảm nơi ở, học tập ấm, không bị gió lùa, ăn thức ăn chín, nóng, đủ chất dinh dưỡng để đảm bảo sức đề kháng của cơ thể, vệ sinh cá nhân và môi trường, tăng cường bảo vệ sức khỏe khi tiếp xúc với bệnh nhân cúm.          

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục