Cholesterol là một dạng chất béo rất cần thiết cho các quá trình chuyển hóa trong cơ thể, bảo vệ thần kinh, cấu tạo mô tế bào và sản sinh ra một số loại hormone… gan có nhiệm vụ sản xuất ra Cholesterol “vừa đủ xài” cho cơ thể. Cholesterol cũng có thể đi vào cơ thể qua những loại thực phẩm như: trứng, thịt và các sản phẩm bơ sữa. Tuy nhiên, nếu có thể có quá nhiều Cholesterol thì sức khỏe sẽ không còn… khỏe.

 Hạ cholesterol bằng chế độ ăn và tập luyện trước khi dùng thuốc.

Nếu làm giảm được lượng cholesterol “xấu” (LDL) thì chúng ta có thể làm giảm rủi ro những trường hợp nhồi máu cơ tim và đột quị. Sự thay đổi nếp sống có thể giúp cải thiện hàm lượng cholesterol, chẳng hạn như: không hút thuốc lá, tập thể dục, thể thao đều đặn, hạn chế những bữa ăn nhiều dầu mỡ, ăn nhiều trái cây và rau cải, hạn chế rượu bia... Tuy nhiên, nếu những thay đổi lối sống này vẫn không “xi-nhê” gì trong vòng 6 tháng hoặc 1 năm thì lúc này phải cần đến sự ra tay của các “hiệp sĩ”. Đó là những loại thuốc hạ cholesterol.

Có rất nhiều dạng dược phẩm dùng để trị chứng cholesterol cao. Bác sĩ (BS) có thể kê cho bệnh nhân một hoặc kết hợp trong số các loại thuốc dưới đây. Đây là những loại thuốc đã được “khẳng định tên tuổi”:

Statins (Thường được gọi dài dòng là HMG-CoA reductase inhibitors). Nhóm thuốc này có tác dụng làm chậm lại tiến trình sản xuất cholesterol cho cơ thể. Những thuốc thuộc nhóm này cũng có tác dụng “dọn dẹp” những mảng cholesterol đu bám ở thành mạch máu.

Resins (Hay còn gọi là tác nhân “niêm phong” acid mật). Resins “hành hiệp” bằng cách “bắt giữ” các acid mật. Acid mật đóng vai trò quan trọng trong sự tiêu hóa, được tổng hợp từ gan và nhờ sự nhúng tay của cholesterol. Khi acid mật bị “niêm phong” thì dĩ nhiên cơ thể sẽ bị thiếu. Để bù trừ cho sự thiếu hụt này, cơ thể sẽ dùng cholesterol để tổng hợp ra thêm acid mật để đáp ứng nhu cầu cho hệ tiêu hóa. Cứ như vậy, nguồn cholesterol sẽ bị cạn kiệt dần. Cơ chế này sẽ giúp làm hạ hàm lượng cholesterol xấu.

Thuốc ức chế sự hấp thu cholesterol

Thuốc này có tác dụng “vịn” cholesterol lại, ngăn cản không cho chúng được hấp thu qua thành ruột. Thông thường, các thầy thuốc thường kết hợp với nhóm thuốc statin.

Fibrates

Thuốc này làm hạ cholesterol bằng cách làm giảm hàm lượng của các triglycerids trong cơ thể, đồng thời làm gia tăng hàm lượng chất cholesterol “tốt” (HDL).

Niacin (còn gọi là nicotinic acid)

Đây là vitamin B3. Khi được dùng liều cao, vitamin B3 có thể làm hạ hàm lượng triglycerides và cholesterol “xấu”, đồng thời làm tăng lượng cholesterol “tốt”. Dù rằng đây là một loại vitamin không cần kê toa nhưng cần phải được chỉ định của BS, vì nếu dùng liều thấp thì không có tác dụng, còn nếu dùng liều cao hoặc không đúng cách có thể chuốc họa cho gan.Cho dù tác dụng phụ của các thuốc hạ cholesterol “không đến nổi nào” nhưng bệnh nhân cũng cần quan tâm đến những điểm sau: tiêu chảy hoặc táo bón, đau bụng, đầy hơi, ói mửa, đau đầu, xây xẩm, buồn ngủ, đau cơ, yếu cơ, da nóng đỏ, rối loạn giấc ngủ...

Nếu sử dụng 2 hoặc nhiều hơn các loại thuốc cùng một lúc thì cách thức mà cơ thể “xử lý” từng thuốc sẽ bị thay đổi và có thể làm tăng tác dụng phụ hoặc giảm đi hiệu quả trị liệu. Đây gọi là tương tác thuốc. Cho dù là vitamin hay dược thảo cũng sẽ xảy ra sự tương tác thuốc. Một vài loại thức ăn và nước uống cũng có thể làm giảm hiệu lực của thuốc. Đây gọi là sự tương tác giữa thuốc và thực phẩm. Cho dù là tương tác thuốc dạng nào cũng đều gây nguy hiểm cho cơ thể, vì vậy cần cung cấp hết cho thầy thuốc tất cả các loại thuốc mà bạn đang sử dụng trước khi BS kê cho bạn một loại thuốc hạ cholesterol.

Điều quan trọng để hàm lượng cholesterol “lấy lại phong độ” là dùng thuốc đúng theo chỉ dẫn của thầy thuốc, nên hỏi thầy thuốc về những loại thức ăn, nước uống cần tránh. Cho dù bạn đang sử dụng thuốc hạ cholesterol thì điều quan trọng nhất vẫn cần phải làm là xây dựng một nếp sống khỏe mạnh, tích cực vận động, như vậy sẽ càng làm cho việc sử dụng thuốc hạ cholesterol đạt được hiệu quả tối ưu.

                                                                               Theo Báo SKĐS

Các tin khác


Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người dân về phòng, chống bệnh dại

Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, năm 2023 cả nước có 82 người chết vì bệnh dại tại 30 tỉnh, thành phố; 674.888 người bị động vật cắn đã phải điều trị dự phòng bệnh dại, tăng 45% so với năm 2022 (trong đó 80% trường hợp là do chó, 18% do mèo, còn lại do các loại động vật khác như khỉ, chuột, dơi).

Quyết liệt triển khai tiêm vắc xin phòng dại

Hiện nay, các địa phương trong tỉnh đang quyết liệt triển khai tiêm vắc xin phòng dại cho đàn chó, mèo. Đây là giải pháp quan trọng để phòng, chống bệnh dại khi bước vào mùa hè, tránh những cái chết thương tâm do bệnh dại gây ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục