(HBĐT) - Bất kể thời tiết nắng hay mưa, mùa đông cũng như mùa hè, ngày nào cũng như ngày nào, con đường hơn 30 km từ tiểu khu 4, thị trấn Mai Châu đến Trạm y tế xã Pà Cò (Mai Châu) đã quen thuộc với hình dáng một nữ bác sĩ tận tâm với nghề. Đó là bác sĩ Lường Thị Lan Anh- Trạm trưởng Trạm y tế xã Pà Cò.

 

Xã Pà Cò đa số là dân tộc Mông, trình độ dân trí chưa cao, cuộc sống khó khăn, thiếu thốn nên việc chăm sóc sức khỏe và phòng chống dịch bệnh chưa được người dân coi trọng đúng mức.

Tốt nghiệp trường trung cấp Y tế tỉnh, cô y sĩ trẻ Lường Thị Lan Anh về quê hương Mai Châu công tác với bao hoài bão. Chị bắt đầu công tác tại Trạm y tế xã Pà Cò với vai trò làm y sĩ điều trị. Qua nhiều năm gắn bó với vùng cao, năm 2001, thực hiện đề án đào tạo bác sĩ, dược sĩ đại học tuyến y tế cơ sở tỉnh, nhằm khắc phục tình trạng thiếu bác sĩ, dược sĩ đại học ở tuyến y tế cơ sở, chị đã được cử đi đào tạo bác sĩ tại Học viện Quân y. Sau khi tốt nghiệp, chị quay về làm bác sĩ điều trị, chia sẻ khó khăn với bà con vùng cao. Qua công việc mỗi ngày, chị và các cán bộ y tế của trạm đã tuyên truyền thay đổi nhận thức cho bà con từ những điều đơn giản nhất là phải uống nước đun sôi, rửa tay sạch trước khi ăn, ngủ phải nằm màn đến tiêm chủng trẻ em, tuyên truyền các biện pháp KHHGĐ, cách giữ gìn vệ sinh cá nhân, phòng bệnh thông thường cho đến chuyện đỡ đẻ. Chính những nỗ lực và việc làm cụ thể của những cán bộ y tế cơ sở đã dần làm thay đổi những hủ tục của người dân trong chăm sóc sức khỏe, chị Sùng Y Dua, xóm Pà Cò Con cho biết: Khi có bệnh, tôi đến Trạm y tế xã. Ở đó, tôi được các y, bác sĩ khám bệnh, kê đơn lấy thuốc điều trị và được phục vụ chu đáo, nhiệt tình lắm. Bà con trong  bản cũng đã chịu tới trạm xá để khám bệnh. Trong những năm qua, tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng tại xã giảm dần, trung bình mỗi năm giảm từ 1-2%. Năm 2010, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng dưới 5 tuổi của Pà Cò chỉ còn 15,12% trẻ em suy dinh dưỡng thể nhẹ cân và 11,43 % trẻ suy dinh dưỡng thể thấp còi. Mỗi tháng có hơn trăm lượt người đến trạm xá để khám bệnh.

Với sự cố gắng, nỗ lực đó, năm 2009, Trạm y tế xã Pà Cò đạt chuẩn quốc gia. Cũng trong năm đó, nhân ngày thầy thuốc Việt Nam 27/2, chị Lan Anh đã vinh dự được Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Giàng Seo Phử trao tặng kỷ niệm chương “vì sự nghiệp phát triển các dân tộc”.  

 

                                                  Thu Hương

                                                  (Trung tâm TTGDSK)

 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục