Tỉnh Tuyên Quang đã phát hiện 1.460 người bị nhiễm HIV/AIDS, trong đó số người nhiễm HIV còn sống là 880 người, chuyển sang giai đoạn AIDS là gần 700 người. Tỷ lệ lây nhiễm HIV trong cộng đồng dân cư ở Tuyên Quang vẫn tiếp tục có chiều hướng tăng.

 

Hiện nay, Tuyên Quang đang thực hiện nhiều biện pháp cụ thể, thiết thực để người nhiễm HIV/AIDS có cơ hội được tiếp cận với nhiều gói dịch vụ đa dạng, tiện ích, nhằm hạn chế tình trạng lây nhiễm HIV trong cộng đồng.

Năm 2010, tỉnh Tuyên Quang đã tổ chức hơn 30 lớp tập huấn về dự phòng lây nhiễm HIV cho hơn ba nghìn người tham dự; cấp phát 40 nghìn tờ rơi cho bệnh nhân AIDS và các nhóm đối tượng có nguy cơ cao lây nhiễm HIV. Tỉnh đang duy trì có hiệu quả hoạt động của năm nhóm 'Giáo dục đồng đẳng' với gần 80 thành viên, làm nhiệm vụ tư vấn, tuyên truyền, giáo dục, giúp đỡ những người cùng cảnh ngộ, phát bao cao-su, bơm kim tiêm sạch cho người bị nhiễm HIV và nguy cơ cao, thu gom bơm kim tiêm bẩn trên địa bàn... Hoạt động của các nhóm 'Giáo dục đồng đẳng' đã góp phần nâng cao kiến thức về HIV/AIDS cho những người nhiễm bệnh và cả cộng đồng dân cư. Trong năm qua, Trung tâm Y tế dự phòng các huyện, thành phố đã xét nghiệm được gần 13 nghìn mẫu máu, phát hiện hơn 300 mẫu có kết quả dương tính với HIV gửi về Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư kết luận. Công tác an toàn trong truyền máu cũng được đặc biệt quan tâm,  bảo đảm 100%  các đơn vị máu được sàng lọc trước khi truyền. Ðến nay, 100% số người nhiễm HIV có địa chỉ rõ ràng được quản lý, chăm sóc và tư vấn, luôn bảo đảm đủ thuốc kháng vi-rút, chủ động phối hợp, tạo điều kiện thuận lợi trong việc cấp, phát thuốc trong thời gian nhanh nhất. Trên địa bàn tỉnh hiện có tám điểm điều trị HIV/AIDS; các đơn vị đã rà soát, lựa chọn, làm thủ tục để điều trị ARV (thuốc kháng vi-rút) cho 181 người bệnh HIV/AIDS.

Ðược biết, tỉnh Tuyên Quang có 45 xã, phường trọng điểm có HIV/AIDS, 6/6 huyện, thành phố có người nhiễm HIV/AIDS, trong đó tập trung nhiều nhất ở khu vực TP Tuyên Quang (chiếm hơn 50% số người bị nhiễm HIV trong toàn tỉnh). Các đối tượng nhiễm HIV ở Tuyên Quang khá đa dạng, tập trung ở các nhóm đối tượng nguy cơ cao, nhất là nhóm tiêm chích ma túy (chiếm hơn 40%). Bên cạnh đó, hoạt động mại dâm hiện nay trá hình dưới nhiều hình thức nên các lực lượng chức năng rất khó kiểm soát. Ðây cũng là một trong những nguyên nhân làm tăng nguy cơ lây nhiễm HIV trong cộng đồng.

 

                                                                   Theo ND

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục