Cán bộ Trung tâm Phòng - chống bệnh xã hội tỉnh xét nghiệm các mẫu bệnh phẩm nhằm phát hiện lao sớm cho người dân trên địa bàn tỉnh.

Cán bộ Trung tâm Phòng - chống bệnh xã hội tỉnh xét nghiệm các mẫu bệnh phẩm nhằm phát hiện lao sớm cho người dân trên địa bàn tỉnh.

(HBĐT) - Ngày Thế giới phòng, chống bệnh lao (24/3) năm nay được Tổ chức Y tế Thế giới lấy chủ đề “Thay đổi tư duy để loại trừ bệnh lao ra khỏi cộng đồng” nhằm hướng tới tiêu chí chung: Thế giới hãy bắt tay nhau để phòng - chống bệnh lao. Trên thực tế, bệnh lao hiện vẫn là căn bệnh có nguy cơ cao nhất về lượng người mắc, người nhiễm bệnh và số người tử vong.

 

Bệnh lao là bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn lao lây theo đường không khí. Theo quan niệm xưa, đây là 1 trong 4 bệnh tứ chứng nan y (4  bệnh không thể chữa khỏi). Nhưng ngày nay, bệnh lao có thể phòng, chữa khỏi nếu phát hiện sớm, được điều trị đúng cách. Trao đổi với ông Kiều Đình Vì, GĐ Trung tâm Phòng, chống các bệnh xã hội của tỉnh được biết: Mọi người, mọi lứa tuổi đều có thể mắc bệnh lao. Ở nước ta có khoảng 44% dân số có vi trùng lao. Riêng với tỉnh, theo ước tính chung của chương trình phòng, chống lao quốc gia, cứ 100.000 dân có khoảng 85 bệnh nhân lao phổi có vi trùng lao trong đờm. Như vậy, trên địa bàn toàn tỉnh hàng năm có khoảng 700 bệnh nhân lao phổi có vi trùng lao trong đờm. Đây là nguồn lây bệnh lao chính trong cộng đồng.

 

Mặc dù có nguy cơ cao, tuy nhiên, trong những năm qua, phòng – chống bệnh lao đã được đưa vào chương trình mục tiêu quốc gia và được các cấp ủy Đảng, chính quyền, ngành y tế quan tâm chỉ đạo nên công tác phòng - chống lao của tỉnh đã đạt được những kết quả đáng kể. Nhằm tăng cường phát hiện bệnh lao trong cộng đồng, mạng lưới phòng - chống bệnh đã được phát triển từ tỉnh đến các xã, phường. Hiện nay, 100% trạm y tế có cán bộ chuyên trách phòng - chống lao. Hàng năm, ngành y tế đều tổ chức tập huấn kỹ năng truyền thông trực tiếp cho người dân đối với cán bộ y tế cấp huyện và xã cũng như luôn đảm bảo cung ứng vật tư, nguồn thuốc cho chẩn đoán, điều trị cho bệnh nhân. Đồng thời, để nâng cao sự hiểu biết cho người dân, ngành đã tăng cường tuyên truyền, giáo dục thông qua tổ chức chiến dịch truyền thông, tọa đàm về phòng - chống bệnh lao. Từ chương trình chống lao của tỉnh cũng in ấn hàng chục nghìn tờ rơi, sách nhỏ tuyên truyền đến người dân biết về các dấu hiệu, đường lây, sự nguy hiểm, biện pháp chữa trị đúng cách… để chủ động phòng - chống bệnh. Bên cạnh đó, ngành đã đẩy mạnh phòng bệnh trong cộng đồng bằng đảm bảo tiêm phòng vacxin BCG cho trẻ sơ sinh hoặc trẻ dưới 1 tuổi.

 

Nhờ tăng cường các giải pháp phòng - chống bệnh nên hàng năm, trên địa bàn toàn tỉnh, số bệnh nhân lao phổi có vi trùng lao trong đờm được phát hiện ngày càng cao. Nếu như khi chương trình phòng - chống lao chưa trở thành chương trình mục tiêu quốc gia, trung bình mỗi năm, toàn tỉnh chỉ phát hiện được hơn 100 bệnh nhân, đến nay đã phát hiện khoảng trên dưới 300 bệnh nhân. Không những thế, tỉnh ta đã duy trì tốt kết quả điều trị khỏi cho trên 90% bệnh nhân lao phổi (trong khi yêu cầu của Tổ chức Y tế Thế giới là 85%).  Cụ thể trong năm 2010 và 2 tháng đầu năm 2011, các cơ sở y tế trong tỉnh đã khám cho 8.592 lượt người. Qua đó thu nhận 602 bệnh nhân, có 338 bệnh nhân lao phổi AFB (+), 293 bệnh nhân mới. Sau thời gian điều trị 8 tháng cho người lớn và 6 tháng cho trẻ em, chỉ có 36 bệnh nhân tái phát bệnh.

 

Theo chị Nguyễn Thị Nga, Trưởng khoa Lao, Trung tâm Phòng chống bệnh xã hội; kết quả đạt được là khá cao nhưng nguy cơ của bệnh lao còn rất lớn trên thực tế, toàn tỉnh mới chỉ phát hiện khoảng 40% số bệnh nhân, còn 60%  bệnh nhân trong cộng đồng chưa được điều trị. Nếu một bệnh nhân lao phổi AFB (+) không được điều trị, ước tính mỗi năm sẽ làm lây nhiễm từ 10 – 15 người. Do đó, mỗi người khi có biểu hiện ho khạc đờm kéo dài trên 2 tuần, kém ăn, mệt mỏi, người gầy sút, thường có sốt nhẹ về chiều và có thể đau tức ngực, khó thở, ho ra máu hãy đến ngay các cơ sở y tế để khám bệnh, xét nghiệm 3 mẫu đờm tìm vi khuẩn lao. Thuốc điều trị lao được cấp miễn phí cho mọi đối tượng bệnh nhân.

 

Để phòng bệnh, các cán bộ chuyên môn cũng khuyến cáo: Mỗi gia đình nên chủ động tiêm phòng lao bằng vacxin BCG cho trẻ sơ sinh. Chú trọng nâng cao sức khỏe bằng cách ăn uống đủ chất, hợp vệ sinh; sinh hoạt điều độ; bỏ thói quen có hại cho sức khỏe như hút thuốc, uống rượu; giữ gìn môi trường sống sạch sẽ… Đặc biệt cần tăng cường phát hiện, điều trị khỏi cho những bệnh nhân lao phổi có trong cộng đồng để ngăn chặn sự lây lan.

 

                                                                   

                                                                                          Hoàng Nga

 

Các tin khác


Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người dân về phòng, chống bệnh dại

Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, năm 2023 cả nước có 82 người chết vì bệnh dại tại 30 tỉnh, thành phố; 674.888 người bị động vật cắn đã phải điều trị dự phòng bệnh dại, tăng 45% so với năm 2022 (trong đó 80% trường hợp là do chó, 18% do mèo, còn lại do các loại động vật khác như khỉ, chuột, dơi).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục