Tiêu chảy là bệnh nguy hiểm, thường gặp vào mùa hè (ảnh tại khu tiếp nhận bệnh nhi tiêu chảy, Bệnh viện Đa khoa tỉnh).

Tiêu chảy là bệnh nguy hiểm, thường gặp vào mùa hè (ảnh tại khu tiếp nhận bệnh nhi tiêu chảy, Bệnh viện Đa khoa tỉnh).

(HBĐT) - 5 tháng đầu năm 2011, tỉnh ta đã ghi nhận 1.418 ca tiêu chảy, 3.510 ca cúm, 239 ca bệnh thủy đậu, 416 ca quai bị, 181 ca rubella, 6 ca bệnh hội chứng lỵ và 8 ca bệnh lỵ amip. Các dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm khác như tả, sốt xuất huyết, liên cầu lợn ở người, chân – tay – miệng có nguy cơ bùng phát và thành dịch.

 

Để chủ động phòng- chống các bệnh dịch truyền nhiễm bùng phát trong mùa hè, bảo vệ sức khỏe nhân dân, ngành Y tế xác định thực hiện tốt công tác giám sát dịch bệnh, tăng cường truyền thông giáo dục sức khỏe, phát hiện sớm và xử lý các ca bệnh khống chế không để dịch bệnh truyền nhiễm lớn xảy ra trên địa bàn. Hiện nay, Ban chỉ đạo phòng- chống dịch các cấp từ tỉnh, huyện đến xã đã được kiện toàn đảm bảo hoạt động phòng- chống dịch có sự phối hợp và thống nhất trong hoạt động. Các tiểu ban chuyên môn kỹ thuật, các đội cơ động phòng- chống dịch, đáp ứng khẩn cấp cũng được thành lập và kiện toàn. Kế hoạch chỉ đạo, thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh theo từng tuyến, trong đó có phương án thu dung, điều trị bệnh nhân, đáp ứng vật tư, hóa chất, thuốc men cho tình huống xảy ra dịch bệnh được các đơn vị chủ động xây dựng và thực hiện. Bên cạnh đó, đường dây nóng, tổ chức trực xử lý dịch 24/24 h tại tất cả các tuyến khi dịch xảy ra đã được thiết lập.

 

Ngay từ đầu mùa hè, Trung tâm YTDP tuyến tỉnh, huyện đã phối hợp với bệnh viện đa khoa cùng cấp giám sát các ca bệnh tại bệnh viện, phòng khám khu vực. Phòng y tế chỉ đạo tốt việc giám sát các ca bệnh mới tại thôn, bản, phòng khám tư nhân và tại cộng đồng. 100% bệnh nhân nghi mắc bệnh dịch truyền nhiễm nguy hiểm trên địa bàn đã được tiến hành lấy mẫu bệnh phẩm, chuyển làm xét nghiệm chẩn đoán. Ban chỉ đạo các tuyến có kế hoạch chuẩn bị phương án thu dung, cách ly, điều trị theo từng tuyến khi có dịch xảy ra như: khu thu dung cách ly tại TYT xã, tại bệnh viện huyện, tỉnh. Việc tổ chức thu dung chỉ được thực hiện khi đảm bảo được việc kiểm soát điều trị, sinh hoạt trong khu cách ly không để lây bệnh cho cộng đồng. Hệ thống bệnh viện công lập, bệnh viện tư nhân ngoài việc tham gia điều trị còn có trách nhiệm phát hiện, điều trị  và thông báo dịch.

 

Đội ngũ cán bộ y tế trực tiếp làm công tác phòng- chống dịch tuyến huyện, xã đã được bổ sung kiến thức chuyên môn thông qua tập huấn, giao ban và các văn bản hướng dẫn chuyên môn trước, trong mùa dịch. Hoạt động truyền thông giáo dục sức khỏe, phòng bệnh được tăng cường, đẩy mạnh. Bên cạnh  tổ chức truyền thông trên phương tiện thông tin đại chúng, đã in sao 225 bộ băng đĩa truyền thông, 500 cuốn sổ tay hướng dẫn hoạt động phòng- chống dịch bệnh truyền nhiễm ở cộng đồng cho cán bộ y tế huyện, xã.

 

Theo bà Trần Thị Ái Hương, Giám đốc Trung tâm YTDP tỉnh, để công tác phòng- chống dịch bệnh mùa hè đạt hiệu quả, hạn chế mức độ lây lan dịch bệnh, vấn đề chủ động phòng bệnh của người dân rất quan trọng. Góp phần nâng cao nhận thức phòng bệnh mùa hè của cộng đồng, Trung tâm đã xây dựng nội dung và dự kiến in ấn 24.000 tờ rơi tuyên truyền phòng- chống các bệnh truyền nhiễm gây dịch phát tận hộ gia đình. Hoạt động phát thông điệp, viết bài tuyên truyền, các chương trình chuyên đề… cũng được các ngành phối hợp thực hiện nhằm đa dạng hóa loại hình truyền thông chuyển tải đến nhân dân về nguyên nhân gây bệnh, sự nguy hiểm và các biện pháp chính phòng- chống các bệnh truyền nhiễm mùa hè.

 

 

                                                                                      Bùi Minh

 

Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục