Bác sĩ Đinh văn Vinh luôn túc trực tại trạm.

Bác sĩ Đinh văn Vinh luôn túc trực tại trạm.

(HBĐT) - Bình Thanh là một xã khó khăn của huyện Cao Phong với 650 hộ, 2.572 nhân khẩu sống trong 7 thôn, xóm. Đời sống của người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp nên công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân còn gặp nhiều khó khăn.

 

Hiện nay, ở Bình Thanh, vấn đề vệ sinh môi trường chưa được tốt, số hộ có nhà tiêu hợp vệ sinh chưa nhiều. Cán bộ y tế của xã đã, đang tích cực tuyên truyền sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh, thực hiện tuyên truyền đều đặn qua các tháng và chủ trương xóa bỏ dần các nhà vệ sinh tạm. 

 

Do được sự quan tâm đầu tư của các ngành, cấp, đến nay Bình Thanh đã có đội ngũ cán bộ y tế tương đối đầy đủ về số lượng và chuyên môn. Trong tổng số 6 cán bộ y tế có 1 bác sĩ,  2 y sĩ, 1 điều dưỡng và 2 hộ sinh. 7 xóm hiện nay đã có cán bộ y tế hoạt động. Tuy còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất như các trang thiết bị khám- chữa bệnh chưa đầy đủ, mức phụ cấp cho y tế thôn, bản còn thấp và thất thường... nhưng không phải vì thế mà công tác y tế ở đây kém hiệu quả. Hàng ngày, Trạm vẫn tổ chức túc trực thường xuyên, đảm bảo cơ số thuốc cấp cứu, sơ cứu và chuyển tuyến kịp thời những bệnh nhân nặng, không để xảy ra các trường hợp đáng tiếc. Hàng tháng, trạm đều tổ chức các buổi giao ban, tuyên truyền sâu rộng trong dân thông qua loa đài ở các xóm, phát tờ rơi hoặc đến tận nhà dân để tuyên truyền. Bên cạnh đó, các y bác sĩ tích cực trao đổi chuyên môn, bổ sung kiến thức nghiệp vụ, tổ chức tập huấn lại các kỹ năng sơ cứu ban đầu, cách phát hiện một số bệnh thông thường cho y tế thôn, bản. Trong năm vừa qua, hoạt động khám- chữa bệnh được duy trì với số giường bệnh là 5 giường, số lần khám bệnh  2.484 lượt người, tổng số lượt điều trị nội trú là 88, 763  lượt người được khám bệnh dự phòng, hiện nay, số bệnh nhân chuyển tuyến giảm, các chương trình VSATTP, chương trình y tế quốc gia được thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả, trạm tiến hành được 5 buổi tuyên truyền cho 50 người. Nhưng hiện nay ở Bình Thanh vẫn còn 6 bệnh nhân sốt rét do những bệnh nhân này đi làm ăn xa mang về. Bác sĩ Đinh văn Vinh, Trưởng trạm cho biết: Trạm đang cố gắng để xây dựng và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Trạm. Đối với những bệnh nhân sốt rét, các y- bác sĩ ở trạm luôn theo dõi chặt chẽ, đôn đốc, kiểm tra việc dùng thuốc của bệnh nhân cho đúng phác đồ (đủ liều, đủ ngày, đúng khoảng cách) nhằm chữa trị kịp thời, có hiệu quả, ngăn chặn lây lan.

 

Hiện nay, do nhu cầu của người dân về chăm sóc sức khỏe ngày càng tăng trong khi điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế của Trạm còn nhiều thiếu thốn nên Trạm gặp không ít khó khăn, các y bác sĩ của Trạm luôn nỗ lực không ngừng để đáp ứng cao nhất nhu cầu của người dân và chủ trương khám, điều trị đông- tây y kết hợp từng bước được thực hiện. Thêm vào đó là sự nhiệt tình, nỗ lực của nhiều cán bộ y tế thôn, bản cũng góp phần không nhỏ vào những kết quả mà Trạm đã đạt được...

 

 

                                                                                          Bùi Thu  

                                                                                      (Sở TT&TT)

 

Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục