Viêm khớp, đau và sưng khớp khiến bạn khó chịu, vận động khó khăn. Dưới đây là 8 lời khuyên giúp bạn phòng tránh những vấn đề về khớp.

 

Vận động

 

Vận động thường xuyên, liên tục sẽ giúp các khớp xương luôn trơn chu, không bị khô cứng.

 

Dù bạn đang ngồi làm việc, đang nằm dài đọc sách hay xem ti vi, hãy thường xuyên thay đổi tư thế: đứng dậy, vươn vai, hít thở…

 

Giảm cân

 

Cân nặng dư thừa sẽ gây thêm gánh nặng đè lên các khớp xương, thậm chí có thể làm thoái hóa các đốt sụn.

 

Hơn nữa, mỡ thừa trong cơ thể còn làm phát sinh thêm các chất gây viêm, khiến cho các cơn đau khớp ngày càng trầm trọng. Nguy hiểm nhất là mỡ tập trung ở vùng bụng có khả năng làm gia tăng các chất tiền viêm - cykotine.

 

Không giãn căng cơ thể trước khi luyện tập

 

Các chuyên gia khuyên bạn không nên giãn căng cơ thể trước khi luyện tập vì nó làm co thắt các cơ, làm tăng nguy cơ rách cơ. Những người thường xuyên bị đau hoặc bị viêm khớp, động tác giãn căng cơ thể trước khi luyện tập có thể khiến các khớp xương bị tổn thương thêm.

 

Có nhiều động tác khởi động phù hợp với mỗi hình thức vận động như với bơi lôi, có thể lần lượt đá hai chân vào khoảng không với mục đích làm ấm cơ bắp và giúp các khớp trở nên dẻo dai hơn.

 

Chọn tư thế tốt

 

Dù bạn đứng hay ngồi, hãy luôn luôn giữ người thật thẳng. Tư thế tốt sẽ bảo vệ cho các khớp xương của bạn.

 

Chườm đá lạnh khi khớp sưng đau

 

Đá lạnh là thuốc chống đau tự nhiên rất hiệu ngiệm. Nó làm giảm sự đau đớn và sưng phồng.

 

Nếu như các khớp xương của bạn đang “biểu tình”, hãy chườm đá lạnh lên chỗ đau khoảng 20 phút. Tuy nhiên, trước khi chườm, hãy bọc đá trong một túi vải nhỏ. Không để đá tiếp xúc trực tiếp với da.

 

Hạn chế dầu hướng dương và dầu ngô

 

Hai loại dầu này đều mang đến quá nhiều các chất béo thuộc nhóm Omega-6 nên nếu sử dụng quá nhiều dầu hướng dương, dầu ngô trong nấu nướng sẽ tăng nguy cơ gây viêm nhiễm các khớp xương.

 

Thêm gia vị trong nấu nướng

 

Thêm vào món ăn những gia vị như gừng, nghệ có tác dụng giảm nguy cơ bị viêm khớp và làm chậm quá trình viêm.

 

Ăn cá

 

Các loại cá béo như cá thu, cá trích, cá hồi, cá ngừ… mang đến các axit béo Omega 3 (EPA và DHA) có khả năng kháng viêm khớp xương.

 

                                                 Theo DanTri

Các tin khác


TP. Hồ Chí Minh đã bao phủ vaccine mũi 1 cho hơn 90% người trên 18 tuổi

Tính đến ngày 19/9, TP. Hồ Chí Minh đã tiêm được tổng cộng 8.773.870 mũi, trong đó có 6.736.823 mũi 1 và 2.037.047 mũi 2.

Tiếp nhận trên 11.000 liều vắc xin AstraZeneca

(HBĐT) - Sáng 20/9, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh đã tiếp nhận đợt vắc xin phòng Covid-19 của AstraZeneca. 

Hồ sơ của vaccine Nano Covax đã được chuyển sang Hội đồng Tư vấn cấp giấy đăng ký lưu hành thuốc

Toàn bộ hồ sơ của vaccine Nano Covax phòng COVID-19 của Việt Nam đã được chuyển sang Hội đồng Tư vấn cấp giấy đăng ký lưu hành thuốc; vaccine đã được đánh giá đạt yêu cầu về an toàn và tính sinh miễn dịch.

Ngày 18/9: Thêm 9.373 ca mắc COVID-19 mới, 14.903 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh

Bản tin về tình hình dịch COVID-19 của Bộ Y tế cho biết: Từ 17h ngày 17/9 đến 17h ngày 18/9, cả nước có 9.373 ca mắc mới, trong đó 13 ca nhập cảnh và 9.360 ca trong nước.

Sáng 18/9, Hà Nội ghi nhận 2 ca mắc Covid-19 mới

Theo CDC Hà Nội, sáng nay, 18/9, địa bàn thành phố ghi nhận 2 ca. Trong đó, có 1 ca tại khu cách ly và 1 ca tại khu phong tỏa.

Chiến dịch tiêm vaccine tăng tốc tại nhiều nước

Thái Lan đẩy mạnh chiến dịch tiêm vaccine nhằm đạt mục tiêu tiêm chủng ngừa Covid-19 cho khoảng 70% dân số vào cuối năm nay, trong bối cảnh tỷ lệ tiêm chủng hiện đang ở mức 700.000 liều/ngày. Bộ Giáo dục Thái Lan công bố lịch trình tiêm chủng cho học sinh từ 12 - 18 tuổi. Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) của Thái Lan cũng xem xét đề xuất tiêm vaccine cho trẻ em từ 3 tuổi trở lên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục