“Liệu pháp trúng đích phân tử trong điều trị ung thư dạ dày” là tên cuộc Hội thảo do Viện Nghiên cứu phòng chống ung thư quốc gia và tập đoàn Roche (Thụy sỹ) tổ chức vừa diễn ra tại Hà Nội. Cuộc Hội thảo đã lần đầu tiên giới thiệu liệu pháp Trastuzumab - Liệu pháp điều trị mới cho bệnh nhân ung thư dạ dày giai đoạn tiến xa có HER2 dương tính nhằm kéo dài cuộc sống cho bệnh nhân ung thư dạ dày.

 


Hội thảo có sự góp mặt của những giáo sư hàng đầu về ung thư tại Việt Nam và Hàn Quốc như: GS.TS. Nguyễn Bá Đức – Phó chủ tịch hội ung thư Việt Nam, nguyên Giám đốc Bệnh Viện K Trung Ương), nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phòng Chống Ung Thư Quốc Gia; TS. Nguyễn Tuyết Mai – Trưởng khoa nội 1 – Bệnh viện ung thư quốc gia (Bệnh viện K trung ương) và Giáo sư Yoon-Koo Kang - Khoa chống ung thư, bộ môn nội, trường Y Khoa Asan, Đại học Ulsan, Seoul, Hàn Quốc…

Mỗi năm tại Việt Nam có trên 15.000 số ca mới được chẩn đoán bị ung thư dạ dày và hơn 11.000 ca tử vong, điều đã khiến ung thư dạ dày trở thành loại ung thư phổ biến hàng thứ 3 trong số 10 loại bệnh ung thư nguy hiểm thường gặp tại Việt Nam. Số ca tử vong do ung thư dạ dày còn nhiều hơn ở Mỹ trong khi dân số Mỹ gấp gần 4 lần dân số Việt Nam.

 
GS.TS. Nguyễn Bá Đức phát biểu tại Hội thảo.

Trastuzumab là một loại thuốc thông dụng được sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới cho hơn một triệu bệnh nhân ung thư vú có đột biến HER2. Ung thư dạ dày cũng là một loại ung thư do đột biến HER2 gây ra và nghiên cứu (ToGA) cho thấy những bệnh nhân ung thư dạ dày có đột biến HER2 dương tính sẽ đáp ứng điều trị tốt với liệu pháp điều trị có Trastuzumab. Bên cạnh đó cũng cần biết rằng những bệnh nhân có đột biến HER2 dương tính thường có tiên lượng xấu nên liệu pháp điều trị với Trastuzumab đã mang lại nhiều ý nghĩa cho nhóm bệnh nhân này.

Phát hiện mới này được xác định sau khi xem xét kết quả của một nghiên cứu lâm sàng gọi là nghiên cứu ToGA. Sự kiện này đánh dấu một bước tiến quan trọng của y khoa trong điều trị ung thư dạ dày trên thế giới trong đó có Việt Nam. Trước đó, Trastuzumab cũng đã được Liên minh Châu Âu và các quốc gia khối EEA-EFTA như Iceland Liechtenstein, Na Uy chấp thuận cho việc sử dụng trong điều trị ung thư dạ dày giai đoạn tiến xa hoặc di căn có HER2 dương tính.

 
Giáo sư Yoon-Koo Kang - chuyên gia về ung thư của Hàn Quốc

Theo các chuyên gia, liệu pháp điều trị Trastuzumab là kháng thể đơn dòng có tác dụng tấn công và ngăn chặn hoạt tính của HER2, bằng cách ức chế HER2 tiếp xúc với các hạt ở môi trường ngoài và hoạt hóa hệ miễn dịch của cơ thể. HER2 là một loại protein do một gien chuyên biệt tạo ung thư mã hóa sản xuất ra. Nguyên lý hoạt động của Trastuzumab rất độc đáo: kích hoạt hệ miễn dịch của cơ thể, khống chế ảnh hưởng của HER2 để tấn công và tiêu diệt tế bào ung thư. Trastuzumab đã cho thấy hiệu quả rất tốt trong điều trị ung thư vú có HER2 dương tính, cả ung thư giai đoạn sớm và giai đoạn muộn (di căn).

Trastuzumab khi được dùng làm liệu pháp đơn trị liệu và cả khi kết hợp với các hóa trị liệu chuẩn đều cho thấy hiệu quả cải thiện mức độ tương tác thuốc, đáp ứng phác đồ, tỷ lệ sống còn không bệnh lý, kéo dài thời gian sống còn toàn bộ, cải thiện chất lượng sống cho bệnh nhân bị ung thư vú có HER2 dương tính. Trastuzumab xuất hiện ở thị trường Hoa Kỳ thông qua công ty Genentech, ở Nhật Bản thông qua Chugai, và ở các thị trường quốc tế khác thông qua Roche và có văn phòng đại diện của Hoffmann La Roche tại Việt Nam. Kể từ năm 1998 cho tới nay, Trastuzumab đã được sử dụng cho hơn một triệu bệnh nhân ung thư vú có HER2 dương tính trên toàn cầu.
 
                                                                             Theo HaNoiMoi

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục