(HBĐT) - Với mục tiêu nâng tỷ lệ cặp vợ chồng sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại, phát hiện và điều trị bệnh lây nhiễm qua đường sinh sản…, chiến dịch tăng cường tuyên truyền, vận động lồng ghép dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ đến vùng đông dân có mức sinh cao, vùng khó khăn ở Cao Phong được đẩy mạnh và đạt được hiệu quả cao.

 

Bà Nguyễn Thị Phúc, Giám đốc Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Cao Phong cho biết: Chiến dịch đợt 1 được bắt đầu từ ngày 15/4- 30/5 tại 5/13 xã toàn huyện. Cao Phong là huyện có nhiều đồng bào dân tộc, một số hộ thuộc dân tộc thiểu số còn nhiều phong tục, tập quán lạc hậu nên công tác tuyên truyền, vận động phải luôn đổi mới, phù hợp từng vùng, từng dân tộc. 

 

Công tác tuyên truyền DS-KHHGĐ được triển khai bằng hình thức mít tinh, cổ động, pa- nô, khẩu hiệu, nói chuyện chuyên đề CSSKSS/KHHGĐ, chiếu phim… trước, trong vào sau chiến dịch. Đồng thời, lồng ghép trong các đợt sinh hoạt văn hóa, chính trị với hình thức sân khấu hóa nhằm giúp nhân dân dễ hiểu và thực hiện. Đối với một vài các hộ vùng sâu, xa nhận thức còn hạn chế, cán bộ chuyên trách dân số, CTV đến từng nhà, nêu dẫn chứng cụ thể về một hộ đông con nheo nhóc, vất vả và một gia đình 2 con hạnh phúc để các cặp vợ chồng so sánh, thay đổi nhận thức chấp nhận mô hình gia đình ít con. Bằng những hoạt động cụ thể đó, tại 5 xã thực hiện chiến dịch, số người sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại đạt gần 1.000 lượt, trong đó, 235 lượt đặt vòng , 429 lượt sử dụng thuốc viên tránh thai, 250 lượt sử dụng bao cao su…

 

Chiến dịch lần này cũng nâng cao dịch vụ phòng- chống viêm nhiễm đường sinh sản (VNĐSS). Cũng theo bà Phúc, một số xóm hiện đang sử dụng nguồn nước chưa đảm bảo nên tỷ lệ phụ nữ mắc bệnh VNĐSS cao, từ 44 – 56%. Trong đợt 1, tổng số phụ nữ được khám 1.414 người, có tới 707 phụ nữ mắc bệnh, nhiều nhất là ở xã Xuân Phong có trên 56% phụ nữ mắc bệnh trên tổng số người được khám, tiếp đó là xã Đông Phong (54%), Yên Lập (48%), Yên Thượng (46%) và Tân Phong (44%). Cũng trong đợt này, 100% phụ nữ được khám, phát hiện bệnh được điều trị miễn phí.

 

Chiến dịch CS SKSS/KHHGĐ thành công là nhờ vào sự nhiệt tình của cán bộ, y- bác sỹ, cán bộ chuyên trách dân số và đội ngũ CTV. Trung tâm DS-KHHGĐ đã phối hợp với Bệnh viện Đa khoa huyện, Trạm y tế xã Tân Phong cùng thực hiện các dịch vụ như: cấy que tránh thai, đặt dụng cụ tử cung, đình sản… Đội ngũ CTV với vai trò là người cầu nối đã luôn chủ động, tích cực đến từng thôn, bản điều tra, lập danh sách số cặp vợ chồng, phụ nữ trong độ tuổi 15 – 49 áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại. Từ đó, Ban điều hành chiến dịch nắm được danh sách tập trung tuyên truyền, vận động. Nhờ có sự triển khai hợp lý, khoanh vùng và tập trung tuyên truyền đúng đối tượng nên chiến dịch đã bước đầu thành công, góp phần duy trì số xóm, xã không có con thứ 3 trong nhiều năm. Tiêu biểu có xã Đông Phong từ năm 2001 đến nay chưa có trường hợp sinh con thứ 3, xóm Bợ B (Yên Thượng) duy trì được 20 năm mô hình gia đình ít con, xóm Bợ A (Yên Thượng) 12 năm, xóm Quyền (Tân Phong) 13 năm, xóm Đảy (Yên Thượng) trên 10 năm…

 

                                                       Hồng Nhung

 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục