Muốn phòng, chống bệnh tay - chân - miệng đạt hiệu quả thì ý thức và hành vi thực hành, đảm bảo vệ sinh của người dân là vô cùng quan trọng. Truyền thông phải đi trước dự phòng và điều trị bệnh dịch. Nội dung trên được Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh trong buổi gặp mặt báo chí chiều 25/10 tại Hà Nội nhằm phối hợp tuyên truyền phòng chống bệnh nguy hiểm và mới nổi, đặc biệt là bệnh tay - chân - miệng (TCM) vẫn đang tiếp tục gia tăng trong thời gian gần đây.

Diễn biến phức tạp

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Khu vực Tây Thái Bình Dương, bệnh tay - chân - miệng vẫn đang tiếp tục được ghi nhận tại nhiều nước và vùng lãnh thổ. Một số nước có số người mắc bệnh dịch tay - chân - miệng tăng cao so với năm trước như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc.

Tại Việt Nam, tính từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận 77.895 trường hợp mắc tay - chân - miệng tại 63 tỉnh, thành phố và 137 ca tử vong tại 27 tỉnh, thành phố. Các trường hợp mắc tay - chân - miệng chủ yếu ở các tỉnh phía Nam chiếm 65,1% ca mắc và 89,1% số ca tử vong của cả nước. Đối tượng mắc bệnh tay - chân - miệng tập trung chủ yếu ở trẻ dưới 3 tuổi, chiếm trên 82% số ca mắc. Các tỉnh, thành phố có số tử vong cao nhất là TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương, Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bạc Liêu, Đồng Tháp, Tiền Giang, Quảng Ngãi.

Từ tuần thứ 29 đến nay, số ca mắc tại các tỉnh miền Nam đã có xu hướng giảm dần, trong khi đó số ca mắc tại các tỉnh phía Bắc lại tăng dần, đó là các tỉnh Thanh Hóa, Hòa Bình, Phú Thọ, Hà Nội, Thái Bình, Yên Bái và Hải Dương. Hiện nay, cả nước không có ổ bệnh lớn nào về bệnh tay - chân - miệng.
 
Rửa tay bằng xà phòng trước và sau khi cho trẻ ăn hay vệ sinh là biện pháp đơn giản,
hữu hiệu nhất để phòng bệnh tay - chân - miệng.
Chú ý: Thời gian mỗi lần rửa tay tối thiểu là 01 phút. Các bước 2,3,3,5 làm đi làm lại tối thiểu 05 lần.

Chưa đến mức phải công bố dịch

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết: Tại Việt Nam con số mắc mới chỉ ở mức 1/1.000 dân trong khi đó ở Trung Quốc, Nhật Bản tỷ lệ là 2/1.000 dân; Singapore là 3/1.000...; tỷ lệ tử vong ở một số nước trong khu vực lên đến 30% còn ở Việt Nam tỷ lệ tử vong chiếm 3% trẻ mắc nhưng tính đến ngày 24/10/2011, chưa có quốc gia nào trên thế giới công bố dịch tay - chân - miệng.
 
Theo Luật Truyền nhiễm của Việt Nam, chỉ công bố dịch khi có 2 địa phương công bố dịch, mà địa phương công bố dịch tức là không thể kiểm soát được dịch bệnh cho tới thời điểm này, chúng ta chưa nhất thiết phải công bố dịch ở mức quốc gia vì vẫn nằm trong tầm kiểm soát. Hơn nữa, khi công bố dịch thì toàn xã hội sẽ phải đặt trong tình trạng khẩn cấp và nhiều bộ, ban, ngành phải triển khai tổng thể các biện pháp kiểm soát… sẽ gây ảnh hưởng rất lớn tới nhiều mặt từ chính trị đến kinh tế - xã hội. Tuy nhiên chúng ta cũng không lơ là trước sinh mạng của trẻ em, nhất là nhóm trẻ còn ít tuổi.
 Hướng dẫn các bé mầm non rửa tay bằng xà phòng.

Rửa tay bằng xà phòng - Biện pháp hữu hiệu nhất

Theo các chuyên gia, biện pháp hữu hiệu nhất trong việc phòng chống bệnh tay - chân - miệng chính là rửa tay bằng xà phòng. Tại các vùng có bệnh tỷ lệ người chăm sóc trẻ áp dụng các biện pháp rửa tay phòng bệnh còn thấp. Theo Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, một số tỉnh thành làm tốt hướng dẫn như Đồng Nai, TP.HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu..., số mắc đã giảm, số tử vong cũng giảm. Rõ ràng là giải pháp khống chế có hiệu quả, như vừa qua Hội Thầy thuốc trẻ đã phát 100.000 bánh xà phòng tới tay người dân và tuyên truyền họ rửa tay, địa bàn đó có số mắc tay chân miệng giảm.

Trong thời gian vừa qua, Bộ Y tế đã thành lập 16 đoàn giám sát và chỉ đạo công tác phòng chống tay - chân - miệng tại 33 tỉnh, thành phố trọng điểm. Qua kiểm tra cho thấy, việc truyền thông tới người dân về việc phòng bệnh này còn chưa hiệu quả và chưa trúng đích, chưa truyền tải đúng thông điệp của ngành Y tế đến người dân. Trong khi cần tập trung người dân vào việc rửa tay bằng xà phòng trước và sau khi cho trẻ ăn hay vệ sinh; vai trò cá nhân người chăm sóc trẻ cần có thói quen sạch cho bản thân và cho trẻ… thì truyền thông lại chủ yếu hướng dẫn người dân khử trùng môi trường bằng chloramin B. Trên các phương tiện thông tin đại chúng, chủ yếu vẫn là tình hình diễn biến của bệnh mà quên nhấn mạnh vào vào các biện pháp phòng chống.

Để chủ động phòng chống bệnh tay - chân - miệng, thời gian tới, ngành y tế sẽ tiếp tục phối hợp với ngành giáo dục phòng, chống bệnh dịch tay - chân - miệng trong trường học; cấp phát chloramin B, trang thiết bị cần thiết cho các Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh, Pasteur Nha Trang và các địa phương; Bộ Y tế đã mời các chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới về các lĩnh vực vi sinh, dịch tễ, điều trị, truyền thông và tổng hợp kinh nghiệm phòng chống dịch ở các nước tới Việt Nam để tham gia hỗ trợ phòng chống bệnh. Trước mắt quan trọng là các cơ quan truyền thông cần tăng cường tập trung tuyên truyền các biện pháp phòng tránh và mỗi người dân cần tự giác thay đổi nhận thức, hành vi mới có thể khống chế hiệu quả bệnh tay - chân - miệng.

 

                                                                           Theo Báo SKĐS

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục