Người lao động tìm hiểu thông tin về BHTN và nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp tại Điểm giao dịch huyện Lạc Sơn (thuộc Trung tâm GTVL tỉnh).

Người lao động tìm hiểu thông tin về BHTN và nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp tại Điểm giao dịch huyện Lạc Sơn (thuộc Trung tâm GTVL tỉnh).

(HBĐT) - Chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) áp dụng bắt buộc đối với người lao động (nlđ) và người sử dụng lao động; có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2009, được quy định trong Luật BHXH đã được QH khóa XI thông qua. Đến ngày 1/1/2010, chế độ BHTN bắt đầu được giải quyết. Qua 2 năm triển khai, NLĐ trên địa bàn tỉnh đã được tiếp cận với chính sách này và phần nào hiểu được rằng, thông qua đó quyền lợi của bản thân họ sẽ được bảo đảm.

 

Là đơn vị được giao trực tiếp thực hiện việc đăng ký, thẩm định về BHTN, Trung tâm giới thiệu việc làm (Sở LĐ-TB&XH) đã tích cực thực hiện công tác tuyên truyền đến DN và NLĐ. Giám đốc Trung tâm Bùi Đình Nhu cho biết: Toàn tỉnh hiện có 1.033 đơn vị, DN tham gia BHTN với 41.367 lao động. Đây là chính sách mới nên Trung tâm đã đẩy mạnh tuyên truyền về quyền lợi của BHTN, đối tượng tham gia, điều kiện, quy trình thủ tục hưởng, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị thông qua nhiều hình thức đa dạng như: phổ biến trực tiếp, phát tờ rơi, treo băng rôn, trên các phương tiện thông tin đại chúng, lồng ghép trong các phiên giao dịch việc làm. Trung tâm đã in 10.000 tờ rơi, 200 bộ tài liệu về BHTN gửi đến các doanh nghiệp, đoàn thể của tỉnh như: LĐLĐ, Hội Nông dân, Hội CCB, Tỉnh Đoàn... Từ đầu năm đến nay, Trung tâm đã tổ chức 2 hội nghị chuyên đề về BHTN cho phòng LĐ-TB&XH các huyện, thành phố; mở 7 phiên giao dịch việc làm lồng ghép tư vấn về BHTN cho trên 4.000 lượt người tham gia. Để tạo thuận lợi cho NLĐ đến đăng ký hưởng BHTN, ngoài trụ sở chính, Trung tâm đã mở 3 điểm vệ tinh tại huyện Lương Sơn, Lạc Sơn, Yên Thủy và hàng ngày cử cán bộ trực tiếp xuống làm việc. Nhờ những giải pháp tích cực, nhận thức của chủ sử dụng lao động và NLĐ về chính sách BHTN đã có nhiều chuyển biến. Nếu năm 2010 mới có 149 lao động được hưởng BHTN với số tiền gần 436 triệu đồng, trong 10 tháng năm 2011, Trung tâm đã tiếp nhận 452 hồ sơ hưởng BHTN, trong đó, 432 người đã có quyết định được hưởng với số tiền trên 1,4 tỉ đồng. Trung tâm đã tư vấn giới thiệu việc làm cho 194 lao động và hỗ trợ 2 lao động đi học nghề với số tiền trên 2,5 triệu đồng.

 

BHTN liên quan đến  BHXH tỉnh nên 2 ngành đã có sự phối hợp nhịp nhàng, thực hiện đúng các quy trình, thủ tục theo quy định nên việc chi trả được thực hiện kịp thời, đúng đối tượng và đầy đủ. Đến nay chưa có sai sót dẫn đến KN-TC; quyền lợi của NLĐ được giải quyết kịp thời, góp phần tạo sự ổn định trong xã hội. Nhìn chung, lao động đến đăng ký thất nghiệp (188 người) ở mức không cao nên không có biến động lớn làm ảnh hưởng đến hoạt động SX-KD của các DN. Song, chính sách này có ý nghĩa rất lớn, phòng ngừa rủi ro và không chỉ dừng lại ở việc bảo đảm đời sống cho cá nhân người thất nghiệp, tạo cơ hội cho họ quay trở lại với thị trường lao động mà còn góp phần ổn định chính trị, xã hội tạo nên sự phát triển bền vững ở mỗi địa phương. Do vậy, trong thời gian tới, Trung tâm sẽ tích cực phối hợp với các cấp, ngành đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người sử dụng lao động và người lao động tham gia BHTN. Đồng thời, tạo thuận lợi nhất để người thất nghiệp nhanh chóng được thụ hưởng chính sách, giảm bớt việc đi lại nhiều lần.

 

 

                                                                                      Cẩm Lệ

Các tin khác


Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục