Cán bộ khoa xét nghiệm - Bệnh viện Đa khoa huyện Lạc Sơn thực hiện công việc lấy mẫu bệnh phẩm có nguy cơ mắc phải bệnh nghề nghiệp: lao, viêm gan vi rút.

Cán bộ khoa xét nghiệm - Bệnh viện Đa khoa huyện Lạc Sơn thực hiện công việc lấy mẫu bệnh phẩm có nguy cơ mắc phải bệnh nghề nghiệp: lao, viêm gan vi rút.

(HBĐT) - Ngành Y tế có những bệnh nghề nghiệp: bệnh do tuyến X và các chất phóng xạ (thời gian bảo đảm 7 ngày - 15 năm), bệnh lao nghề nghiệp (thời gian bảo đảm 6 tháng đến 1 năm), bệnh viêm gan virut nghề nghiệp (thời gian bảo đảm từ 6 tháng - 5 năm).

 

Hiện nay, Nhà nước đã có một số chính sách đối với nhân viên ngành y tế. Ngoài chế độ bảo hiểm cho các bệnh nghề nghiệp, một số nghề, công việc trong ngành Y tế được phân loại là các nghề đặc biệt nặng nhọc độc hại nguy hiểm và nặng nhọc - độc hại - nguy hiểm. Sau đây là một số bệnh nghề nghiệp được bảo hiểm trong ngành Y tế:

 

Bệnh lao nghề nghiệp:

 

Nguyên nhân bệnh: do phải làm việc trong môi trường có tiếp xúc với trực khuẩn lao người như tiếp xúc với bệnh nhân, công việc trong các phòng thí nghiệm vi khuẩn ở các bệnh viện lao, công việc lấy bệnh phẩm như đờm, máu, phân, tiếp xúc với chất thải hoặc đồ đạc bị nhiễm bệnh. Nhiễm khuẩn có thể qua đường hô hấp, qua da, niêm mạc.

 

Biểu hiện của bệnh: thường có dấu hiệu sốt về chiều, ra nhiều mồ hôi, chán ăn, sút cân kéo dài, sức lực suy giảm. Đối với lao phổi có các biểu hiện ho, ho khan hoặc có đờm, ho ra máu, đau ngực, khó thở. Lao khớp biểu hiện khớp biến dạng, hạn chế vận động. Lao hạch có biểu hiện hạch sưng to, viêm loét, có bã đậu. Ngoài ra còn có các dấu hiệu cận lâm sàng.

 

Cách phòng - chống: tránh lây truyền lao từ người nọ sang người kia. Sử dụng phương tiện bảo vệ cá nhân trong khi làm việc. Thực hiện tốt vệ sinh cá nhân. Nhân viên y tế có nguy cơ nhiễm bệnh phải được khám sức khỏe định kỳ.

 

Bệnh viêm gan virút nghề nghiệp:

 

Nguyên nhân bệnh: Người lao động phải tiếp xúc nghề nghiệp với bệnh nhân viêm gan do virut, bệnh phẩm máu và các vật phẩm ô nhiễm virut.

 

Hội chứng của bệnh: Hội chứng giả cúm bao gồm mệt mỏi toàn thân, sốt nhẹ, đau mỏi khớp, đau mình. Hội chứng tiêu hóa bao gồm chán ăn, buồn nôn, nôn, táo bón hoặc tiêu chảy. Hội chứng tắc mật bao gồm vàng da, vàng niêm mạc mắt rõ rệt, nước tiểu vàng sẫm, phân nhạt. Các triệu chứng khác như gan to, ấn tức vùng gan.

 

Cách dự phòng: tiêm vắc xin tạo miễn dịch chủ động. Cách ly nguồn bệnh, các chất bài tiết, quần áo, dụng cụ ăn phải được tẩy uế. Nhân viên y tế phải mặc quần áo bảo vệ, rửa tay sạch sẽ, mang găng tay khi khám bệnh, lấy máu hoặc sử dụng các dụng cụ có thể bị nhiễm bẩn.

 

                                                                          B.M (tổng hợp)

 

 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục