Cán bộ Trạm y tế xã Do Nhân (Tân Lạc) tư vấn sức khỏe sinh sản cho chị em phụ nữ trong xã.

Cán bộ Trạm y tế xã Do Nhân (Tân Lạc) tư vấn sức khỏe sinh sản cho chị em phụ nữ trong xã.

(HBĐT) - Xã Do Nhân huyện Tân Lạc hiện có 511 hộ, 2.303 nhân khẩu, sinh sống tại 12 địa bàn dân cư. Trong đó có 482 cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ. Trong những năm, để triển khai hiệu quả công tác DS - KHHGĐ, cấp ủy Đảng, chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể ở đây đã chung lòng, chung sức vào cuộc.

           

Với đặc thù là một xã có tới hơn 90% đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, điều kiện kinh tế khó khăn, hiện vẫn còn một số bản chưa có đường giao thông, chưa có điện nên việc tuyên truyền, vận động vẫn còn nhiều hạn chế. Trước thực trạng đó, chi bộ, chính quyền và đặc biệt là các CTV dân số đã triển khai các nội dung về CSSKSS, đẩy mạnh tuyên truyền thực hiện chính sách DS - KHHGĐ và đưa chương trình dân số vào quy ước, hương ước của thôn.

 

Chị Bùi Thị Ngân, cán bộ chuyên trách dân số xã Do Nhân cho biết: với những khó khăn như vậy, Ban chỉ đạo công tác DS - KHHGĐ ở xã luôn xác định tuyên truyền, vận động để nhân dân nhận thức và thực hiện chính sách dân số là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Không chỉ tuyên truyền tại các cuộc họp chi bộ, họp thôn, các đoàn thể mà chú trọng hình thức tuyên truyền, tư vấn tại nhà. Chính những lúc thăm hộ như vậy mở rộng đối tượng tuyên truyền là những cụ già, những ông chồng, đó chính là đối tượng quan trọng nhất cần tác động bởi có nhiều trường hợp, chị em phụ nữ sợ đẻ nhưng lại phải làm tròn trách nhiệm do suy nghĩ của nhà chồng. Ngoài ra có một lợi thế là khi mà những người cao tuổi, những ông chồng đã có sự đồng thuận, hiệu quả tuyên truyền từ các đối tượng này rất cao.

 

Đối với các chị em trong độ tuổi sinh đẻ, nhất là các chị em sinh con một bề hoặc chưa áp dụng các biện pháp tránh thai, CTV dân số ở đây lại có cách tuyên truyền đặc biệt, đó là tuyên truyền theo đoàn thể, theo nhóm, chi hội phụ nữ. Ngay trong các buổi sinh hoạt chi hội, buổi làm đồng đổi công..., chị em cũng tranh thủ tuyên truyền, tư vấn. Qua đó không chỉ giúp chị em nắm vững được kiến thức mà còn tìm hiểu được tâm tư, nguyện vọng của từng người để kịp thời tuyên truyền, vận động chị em dừng lại hai con để phát triển kinh tế gia đình. Do Nhân cũng đặc biệt quan tâm chú trọng để triển khai các dịch vụ KHHGĐ đến tất cả các thôn, xóm. Chị Ngân cho biết thêm: Do địa bàn dân cư ở đây rộng và khá thưa thớt, ngoài ra còn có 2 xóm là Khi, Thung Vòng chưa có đường giao thông đến nên việc thông tin, tuyên truyền để chị em tiếp cận với các dịch vụ CSSKSS/KHHGĐ thường rất khó. Muốn triển khai các dịch vụ này, xã đã chủ động thông báo cho tất cả các CTV dân số, CTV dân số rà soát, thông báo đến từng chị em trong địa bàn và đăng ký với trạm y tế xã để lên lịch và triển khai tập trung vào từng ngày cụ thể.      

 

Nhờ sự vào cuộc đồng bộ của cấp ủy Đảng, chính quyền, đặc biệt là đội ngũ CTV dân số, trong những năm qua, công tác DS - KHHGĐ ở Do Nhân đã đạt được những kết quả đáng khích lệ: địa bàn xã giữ vững 3 năm liên tục không có người sinh con thứ 3, tỷ lệ chị em phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ có chồng áp dụng các biện pháp tránh thai an toàn đạt 98%. Đặc biệt, nhận thức của người dân trên địa bàn xã đã có nhiều chuyển biến tích cực, các cặp vợ chồng mặc dù sinh con một bề nhưng đều đã ý thức được đông con là khổ nên đã chủ động dừng lại ở hai con để phát triển kinh tế gia đình.

 

 

 

                                                                                Phương Linh

 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục