Các y, bác sĩ khoa Nhi (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) khám và chẩn đoán bệnh cho bé Nguyễn Anh Gia Hiếu ở xã Dân Chủ (TPHB).

Các y, bác sĩ khoa Nhi (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) khám và chẩn đoán bệnh cho bé Nguyễn Anh Gia Hiếu ở xã Dân Chủ (TPHB).

(HBĐT) - Đó là thực trạng hiện nay tại khoa Nhi (Bệnh viện Đa khoa tỉnh). Trung bình mỗi ngày, khoa có 60-65 bệnh nhi đến khám nhưng kể từ khi thời tiết chuyển rét đậm khoảng từ ngày 25/12 đến nay, mỗi ngày có đến 80 – 90 bệnh nhi đến khám, có ngày lên đến hàng trăm ca. Việc quá tải và phải nằm chung giường là điều khó tránh khỏi.

Bác sĩ CKI, Phó khoa Nhi Nguyễn Thị Thanh Hải cho biết: 3/4 số trẻ đến khám mắc các bệnh về đường hô hấp, 1/3 số trẻ mắc bệnh tiêu chảy. Trong đó, 1/3 trong số bệnh nhi đó chuyển lên từ các huyện. Đây chủ yếu là các trường hợp bệnh nặng mà bệnh viện tuyến huyện khó có khả năng điều trị. Đáng cảnh báo đối với các bà mẹ và gia đình có con nhỏ khi thời tiết rét đậm là đã có một trường hợp trẻ hơn 1 tuổi ở xã Yên Mông (TPHB) tử vong vào ngày 30/12 do bị nhiễm lạnh, hạ thân nhiệt. Các bác sĩ đã tích cực cấp cứu nhưng cháu đã không qua khỏi.

 

Đến buồng hô hấp, chúng tôi đã được chứng kiến cảnh các cháu bé thở khò khè, ho nhiều, quấy khóc; các bậc phụ huynh cũng phờ phạc, có người nằm  gục ngay xuống giường bệnh của con. Anh Nguyễn Anh Hòa, bố cháu bé 6 tháng tuổi Nguyễn Anh Gia Hiếu ở xã Dân Chủ (TPHB) được biết, cháu Hiếu bị ho, ngạt mũi, khó thở nên gia đình đã cho cháu nhập viện vào ngày 2/1. Trường hợp cháu Đinh Công Khánh ở xóm Suối Cốc, xã Hợp Hòa (Lương Sơn) nhập viện trong tình trạng ho, sốt, thở khò khè, da niêm mạc kém hồng. Trước khi vào khoa 5 ngày, cháu đã xuất hiện ho nhiều có đờm ngày càng tăng kèm theo sốt cao và đã điều trị ở Bệnh huyện Đa khoa huyện Lương Sơn nhưng không khỏi. Sau khi khám, các bác sĩ đã chuẩn đoán cháu bị viêm phế quản phổi và áp dụng phác đồ điều trị, đến ngày 4/1, bệnh của cháu đã thuyên giảm. Trong ngày 4/1, tại khoa Nhi có trên 70 bệnh nhi đến khám có triệu chứng liên quan đến bệnh về đường hô hấp, trong đó có các ca bệnh nặng từ các huyện chuyển lên như Lạc Sơn, Tân Lạc, Lương Sơn.

 

Trong khi thời tiết rét đậm vẫn chưa có dấu hiệu chấm dứt, các gia đình cần chủ động và biết cách chăm sóc sức khỏe cho bản thân, nhất là trẻ nhỏ vì sức đề kháng của trẻ yếu, dễ bị nhiễm bệnh. Để phòng, chống các bệnh đường hô hấp, theo bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Hải cần giữ ấm cơ thể, ăn tăng chất dinh dưỡng và vệ sinh đường hô hấp hàng ngày như súc miệng bằng nước muối, nhỏ mũi bằng dung dịch Natri clorid 0,9% để tăng sức đề kháng. Khi có các dấu hiệu bất thường như sốt cao, ho nhiều, khó thở phải lập tức đưa trẻ đế các bác sĩ chuyên khoa nhi để khám và điều trị. Thực tế đã có một số trẻ khi đến khoa mà trước đó đã dùng thuốc không đúng gây kéo dài ngày điều trị, có những cháu đã bị kháng thuốc, bệnh nặng hơn. Đối với các trẻ bị tiêu chảy, từ năm 2010, bệnh viện đã áp dụng theo phác đồ điều trị mới của Bộ Y tế ban hành kèm theo QĐ số 412 ngày 28/10/2009. Theo đó, nổi bật của phương pháp mới này là dùng kẽm để điều trị. Khi phát hiện trẻ bị tiêu chảy phân có máu tuyệt đối không được dùng thuốc kháng sinh, thuốc cầm tiêu chảy, cầm nôn. Phác đồ áp dụng theo 4 nguyên tắc: bù dịch bằng oserol, nước sạch, nước cơm, nước dừa, nước hoa quả tươi không đường; tuyệt đối không dùng nước có ga, nước có đậm độ thẩm thấu cao như nước ngọt, nước đường ngọt. Tiếp tục cho trẻ ăn để phòng suy dinh dưỡng, không kiêng khem, chế biến thức ăn dễ tiêu, giàu dinh dưỡng. Cho trẻ ăn uống bổ sung kẽm giúp rút ngắn thời gian và mức độ trầm trọng của bệnh. Khi trẻ tiêu chảy kèm sốt cao, có máu trong phân, nôn tái diễn, khát, ăn kém hoặc bỏ bú phải đưa ngay đến cơ sở y tế để được điều trị kịp thời. Tuy nhiên, qua khảo sát một số bệnh viện tuyến huyện chưa thực hiện tốt theo phác đồ điều trị này.

 

                                                                                         

                                                                                   Cẩm Lệ

Các tin khác


Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục