“Ban đầu chỉ húng hắng vài tiếng. Giờ thì ho như cuốc kêu, nhất là đêm. Nghe mà sốt cả ruột. Các mẹ có cách nào không? Em chưa muốn cho con dùng kháng sinh” là chia sẻ của nhiều bà mẹ có con nhỏ trong thời tiết nóng lạnh đan xen như hiện nay.



 

Ho hắng vào “mùa”

 

Trong đợt ngày nóng, đêm lạnh vừa qua, tại khoa Nhi của bệnh viện Bạch Mai, Xanh-pôn, khoa khám bệnh, khoa Hô hấp viện Nhi TƯ và hầu hết các phòng khám nhi tư, số bệnh nhi tới khám tăng gấp đôi, gấp 3 bình thường, tỉ lệ khám hô hấp chiếm tới 70-80%. Hầu hết các ca bệnh đến khám và nhập viện do bệnh lý hô hấp đều có biểu hiện rõ rệt là hắt hơi, sổ mũi, ho ngày càng tăng, ho nhiều, có đờm, đau họng, viêm phế quản. Tại các trường mầm non, tiểu học, tỉ lệ trẻ nghỉ học vì bệnh hô hấp có thể lên tới 25-30% sĩ số lớp.

 

Tình trạng này ở  người lớn, nhất là những người có bệnh lý  hô hấp mãn tính, cũng không kém. Từ phòng khám tới công sở, lớp học, nhà máy đều “rổn rảng”  tiếng ho, ảnh hưởng lớn tới hiệu quả học tập và năng suất lao động.

 

Vậy nên, dù do nguyên nhân gì, thì làm sao để chặn đứng cơn ho ngay khi xuất hiện và đừng kéo dài nhiều ngày luôn là mối quan tâm hàng đầu.

 

Nhiều như kinh nghiệm trị ho

 

Ngoài lời khuyên chung của các bác sĩ hô hấp là súc miệng nước muối, giữ ấm vùng cổ ngực, uống nhiều nước và dùng thuốc theo đơn kê, những kinh nghiệm dân gian trị ho, chủ yếu là sử dụng các thảo dược, luôn được cập nhật liên tục và ứng dụng rộng rãi bởi tính an toàn và hiệu quả.

 

Phổ biến nhất là  dùng mật ong/mạch nha/đường phèn làm thành phần chính với các thành phần khác đi kèm theo mùa (chanh đào, quất, phật thủ, gừng, lá hẹ) hay lá diếp cá nấu nước gạo, lá trầu không, củ nghệ, tỏi giã …. Và cách chế biến dù cầu kỳ hay đơn giản thì hiệu quả đều tùy thuộc vào sự “khéo tay” và kinh nghiệm gia giảm liều lượng của người chế biến và giải pháp này thường chỉ áp dụng khi chớm ho, ho ít... Thông dụng và đơn giản hơn là ngậm các loại chanh muối, nước mơ muối, ô mai cam thảo, viên ngậm sẵn có nhưng cách này chủ yếu áp dụng cho người lớn và trong trường hợp mới ho hay có kèm cảm giác rát họng.

 

Cho hiệu quả rõ  rệt và tiện dụng nhất là các loại thuốc trị ho thảo dược với thành phần chính là các thảo dược tự nhiên như lá thường xuân (Prospan của Đức), ngũ trảo (Lagundi của Phillippin); bách bộ, mạch môn, cát cánh, cam thảo, bạc hà… trong các loại thuốc ho đông y… Đây là dạng thuốc ho không kê đơn nhưng thường được sử dụng trong hỗ trợ điều trị chính thức, khi tình trạng bệnh đã nặng, phải tới bác sĩ. Việc sử dụng các loại sản phẩm này đang dần trở thành 1 kinh nghiệm tự điều trị thông dụng cho cả gia đình. Tuy nhiên, ngoài việc sử dụng theo đúng hướng dẫn, cần lưu ý là chỉ có 1 số ít loại thuốc trị ho thảo dược dạng sirô an toàn với trẻ dưới 2 tuổi. 
 
 
                                                                       Theo Dantri
 

Các tin khác


Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người dân về phòng, chống bệnh dại

Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, năm 2023 cả nước có 82 người chết vì bệnh dại tại 30 tỉnh, thành phố; 674.888 người bị động vật cắn đã phải điều trị dự phòng bệnh dại, tăng 45% so với năm 2022 (trong đó 80% trường hợp là do chó, 18% do mèo, còn lại do các loại động vật khác như khỉ, chuột, dơi).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục