Năm 2011, Trạm y tế xã Nuông Dăm (Kim Bôi) đã điều trị cho 2.736 lượt người. Trong ảnh:?Cán bộ Trạm y tế xã tận tình khám bệnh cho nhân dân.                
ảnh:Bùi Thoa (Báo in K28a1)

Năm 2011, Trạm y tế xã Nuông Dăm (Kim Bôi) đã điều trị cho 2.736 lượt người. Trong ảnh:?Cán bộ Trạm y tế xã tận tình khám bệnh cho nhân dân. ảnh:Bùi Thoa (Báo in K28a1)

(HBĐT) - Với năng lực chuyên môn cán bộ y tế ngày càng nâng lên, cơ sở vật chất được tăng cường, chất lượng chăm sóc sức khỏe ban đầu ở xã vùng sâu Lạc Sỹ (Yên Thủy) gần đây có sự cải thiện đáng kể, đáp ứng nhu cầu của người dân.

 

Bà Bùi Thị Nịn - một phụ nữ ở xóm Nghia chia sẻ: Trước đây, nhà trạm xuống cấp, đường đi lối lại khó khăn, dụng cụ thiếu, nhiều người có bệnh ái ngại khi đến trạm thăm, khám. Chỉ mới gần đây, nhà trạm được xây mới, đầu tư trang thiết bị, dụng cụ khám, chữa bệnh nên đã thu hút bệnh nhân đến trạm đông hơn, đội ngũ cán bộ trạm y tế xã yên tâm hoàn thành nhiệm vụ được giao.

 

Với 462 hộ dân, 2.142 nhân khẩu, những thông tin về công tác dân số, các đối tượng phụ nữ độ tuổi từ 15-49, trẻ em dưới 5 tuổi, số người chuyển đến, chuyển đi, số sinh mới được trạm quản lý chặt chẽ. ông Bùi Văn Miển, Trưởng trạm y tế xã cho biết: Cùng với tăng cường cơ sở vật chất, các chương trình, dự án y tế đã ưu tiên đào tạo nâng cao năng lực khám, chẩn đoán, điều trị cho đội ngũ nhân viên y tế ở đây. Hiện nay, ngoài khám, chữa các bệnh thông thường, trạm còn thực hiện được các kỹ thuật xử trí vết thương tai nạn thương tích, xử trí vết khâu sau sinh đẻ... Công tác trực cấp cứu bệnh nhân được thực hiện 24/24h.

 

Năm 2011, số lượt điều trị nội trú và số lần khám bệnh tại trạm tăng đáng kể, cán bộ y tế tích cực trong việc thăm khám, tư vấn sức khỏe tại nhà cho nhân dân. Trạm đã khám bệnh cho hơn 1.200 lượt người, trong đó, hàng trăm ca điều trị nội trú, 300 trường hợp điều trị ngoại trú. Các chương trình mục tiêu y tế quốc gia được cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa bàn hưởng ứng nhiệt tình như: chương trình phòng - chống bệnh lao, sốt rét, tâm thần, chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em... Theo sổ quản lý tuyến xã, toàn xã hiện có 547 phụ nữ độ tuổi từ 15-49, trong đó có 495 phụ nữ có chồng, 19 phụ nữ đang trong thời kỳ mang thai. Số phụ nữ có thai khám thai đủ 3 lần, đúng lịch theo định kỳ ngày càng tăng lên, hiện đạt trên 90%, 100% đối tượng được tiêm phòng đủ mũi, bổ sung viên sắt và được theo dõi biểu đồ chuyển dạ. Tình hình sức khỏe trẻ em ổn định, 100% trẻ suy dinh dưỡng dưới 2 tuổi được theo dõi biểu đồ tăng trưởng, 100% trẻ trong độ tuổi được tiêm vắc xin phòng bệnh lao, bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt, sởi. Các trường hợp trẻ ốm, bệnh theo mùa, bệnh do tiêu hóa đều được điều trị khỏi tại trạm.

 

Bình quân mỗi ngày, trạm đón tiếp và thăm, khám cho 3-4 lượt bệnh nhân. Thái độ phục vụ của cán bộ trạm luôn ân cần, niềm nở được người bệnh đánh giá cao. Cũng theo ông trưởng trạm y tế xã, gần đây có rất ít trường hợp bệnh nhân chuyển tuyến. Đáng kể là từ khi triển khai khám -  chữa bệnh bằng thẻ BHYT đã thu hút đông đảo đối tượng đến khám tại cơ sở, góp phần giảm tải tuyến trên. Công tác tuyên truyền, giáo dục sức khỏe với hình thức truyền thông đa dạng như phát thanh, phát hình, nói chuyện chuyên đề, panô, khẩu hiệu cũng tác động mạnh mẽ đến nhận thức, làm thay đổi hành vi của người dân giúp trạm y tế xã thuận lợi hơn trong tiếp cận, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân.

   

    

                                                                Bùi Thu (C.T.V)

 

 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục