Quỹ nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) ngày 1-5 cảnh báo sự suy giảm tỷ lệ phụ nữ nuôi con bằng sữa mẹ tại khu vực Đông Á đang ở mức báo động. Theo UNICEF, chỉ 5% các bà mẹ tại Thái Lan nuôi con bằng sữa mẹ, trong khi đó tại Việt Nam, con số này là khoảng 10% và tại Trung Quốc là 28%.

 

Trong một thông cáo ngày 30-4, UNICEF khẳng định, tỷ lệ phụ nữ nuôi con bằng sữa mẹ tại Đông Á suy giảm do sự phát triển kinh tế tạo điều kiện cho số lượng phụ nữ tham gia vào lực lượng lao động ngày một tăng lên. Bên cạnh đó, các chiến dịch quảng cáo ồ ạt những sản phẩm sữa bột cho trẻ em tại khu vực cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này.

France Begin, Cố vấn dinh dưỡng của UNICEF tại khu vực Đông Á - Thái Bình Dương nhận định: “Các bà mẹ tại khu vực Đông Á đang phải đối mặt với sức ép về thời gian, họ thường phải quay trở lại làm việc sớm sau thời gian nghỉ sinh và có thể bị hạn chế cơ hội nuôi con bằng sữa tại nơi làm việc”.

Để cải thiện tình trạng suy giảm tỷ lệ phụ nữ nuôi con bằng sữa mẹ tại Đông Á, UNICEF đang kêu gọi các công ty sản xuất thức ăn cho trẻ em tôn trọng luật quốc tế về quảng cáo các sản phẩm thay thế sữa mẹ. Bộ luật này không cấm bán các sản phẩm sữa bột mà chỉ cấm các hoạt động quảng cáo nhằm lôi kéo các bà mẹ thay thế sữa mẹ bằng các sản phẩm thương mại.

Bà Begin cho biết thêm: “Khi các công ty tôn trọng luật quốc tế về quảng cáo, các bà mẹ sẽ dễ dàng đưa ra được những lựa chọn đúng đắn. Không có loại sữa bột nào có thể thay thế tầm quan trọng của sữa mẹ đối với sự tồn tại, tăng trưởng và phát triển của trẻ”.

UNICEF khẳng định, nuôi con bằng sữa mẹ trong sáu tháng đầu không chỉ cải thiện sự phát triển và thành tích học tập của trẻ trong tương lai mà còn giảm đáng kể những chi phí y tế của quốc gia, giúp bảo vệ trẻ khỏi chứng suy dinh dưỡng mãn tính.

Tổ chức này cũng đang phối hợp chặt chẽ với các công ty trong khu vực để bảo đảm cho phụ nữ được hưởng chế độ nghỉ thai sản và cơ hội chăm sóc sức khỏe đầy đủ.

 

                                               Theo NhanDan

 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục