Khu điều trị chất lượng cao Bệnh viện Đa khoa tỉnh được triển khai bằng nguồn vốn ODA Nhật Bản đã đưa vào khai thác hiệu quả.

Khu điều trị chất lượng cao Bệnh viện Đa khoa tỉnh được triển khai bằng nguồn vốn ODA Nhật Bản đã đưa vào khai thác hiệu quả.

(HBĐT) - Công tác chăm sóc sức khoẻ nhân dân trên địa bàn tỉnh có chuyển biến mạnh mẽ trong những năm gần đây. Các chương trình y tế quốc gia được triển khai tốt. Tỉnh không để xảy ra dịch bệnh, sốt rét, bướu cổ được khống chế hiệu quả. Việc khám và điều trị có những tiến bộ vượt bậc. Một trong những nguyên nhân quan trọng đạt được kết quả đó là tỉnh đã huy động và khai thác tốt các nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng, tạo bước tiến mới trong công tác chăm sóc sức khoẻ nhân dân.

 

Tỉnh đã huy động và khai thác các nguồn vốn để đầu tư xây dựng mới đồng bộ và hiện đại Bệnh viện Đa khoa tỉnh với quy mô 450 giường, đã phát huy hiệu quả cao trong chăm sóc, điều trị cho nhân dân trong tỉnh. Tổng mức vốn đầu tư của dự án là 425 tỷ đồng. Trong đó, khu khám - chữa bệnh kỹ thuật cao của tỉnh được đầu tư bằng nguồn vốn ODA không hoàn lại của Chính phủ Nhật Bản với tổng giá trị đầu tư 136 tỷ đồng đã hoàn thành và đưa vào khai thác hiệu quả. Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã có điều kiện ứng dụng những thành tựu y tế công nghệ cao có khả năng xử lý được những ca khó như: mổ sọ não, vết thương tim, vết thương lồng ngực, cắt khối u tá tuỵ, chiết tách được các thành hầm máu, chấn thương, gãy xương phức tạp... Đến nay, 100% bệnh viện tuyến huyện đã được đầu tư đồng bộ về cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế. Cụ thể, các bệnh viện quy mô 150 giường gồm: Bệnh viện đa khoa Mai Châu, Yên Thủy, Lạc Sơn, Tân Lạc, Kim Bôi; quy mô 100 giường gồm: Bệnh viện đa khoa Yên Thủy, Đà Bắc, Lương Sơn và Kỳ Sơn. Tại các đơn vị này, hiệu quả đầu tư đã được phát huy, cơ sở vật chất khang trang, sạch đẹp và không còn hiện tượng người bệnh phải nằm giường ghép. Trang thiết bị y tế được đưa vào sử dụng để phục vụ bệnh nhân, công suất sử dụng giường bệnh, số bệnh nhân chuyển tuyến giảm rõ rệt. Số ngày điều trị bình quân giảm đã làm giảm chi phí của người bệnh, góp phần quan trọng vào công tác CSSK cho nhân dân, đặc biệt ở vùng sâu, xa.

 

Số lượng nhân dân đến khám và điều trị ở tất cả các tuyến đều tăng, vượt chỉ tiêu. Đặc biệt, khối Bệnh viện Đa khoa tỉnh và huyện có công suất sử dụng giường bệnh tăng 100%, có lúc lên 170%. Số bệnh nhân phải chuyển tuyến trên giảm từ 30% xuống còn 10%. Bác sỹ Phạm Văn Cường, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa khu vực huyện Mai Châu cho biết: Dự án đầu tư nâng cấp Bệnh viện Đa khoa khu vực huyện Mai Châu có tổng mức đầu tư khoảng 30 tỷ đồng bằng các nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, ADB, Bệnh viện đã được trang bị cơ sở vật chất thực sự phát huy hiệu quả cao trong khám, điều trị, CSSK nhân dân trên địa bàn huyện và các vùng nằm trong khu vực như Mộc Châu (Sơn La), Quan Hóa (Thanh Hóa). Quy mô bệnh viện 150 giường, cơ sở vật chất khá hiện đại. Bệnh viện đã áp dụng nhiều kỹ thuật tiên tiến trong khám và điều trị cũng như CSSK nhân dân; giảm đáng kể số ca chuyển lên tuyến trên. Trung bình mỗi năm chỉ chuyển tuyến từ 10-100 ca phức tạp thuộc các căn bệnh ác tính, ung thư; năm 2011 chuyển khoảng 150 ca.

 

Hệ thống y tế dự phòng tuyến tỉnh, huyện đã được quan tâm đầu tư xây dựng trụ sở và trang bị cơ sở vật chất theo quy định. Từ nguồn vốn đầu tư y tế tỉnh, huyện đã khởi công được ba công trình y tế dự phòng Mai Châu, Kim Bôi và Lạc Thủy, đến nay đã cơ bản hoàn thành để bàn giao đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, do nguồn vốn có hạn nên mới chỉ ưu tiên đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, nhất là cho những đơn vị chưa có trụ sở làm việc, còn trang thiết bị y tế sử dụng những thiết bị hiện có để thực hiện công việc.

 

Bằng nguồn vốn của dự án y tế dự phòng, dự án ADB, nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia, vốn ngân sách địa phương và các nguồn vốn khác, đến nay, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, Trung tâm Phòng - chống bệnh xã hội, Trung tâm Phòng - chống HIV/AIDS, Trung tâm Truyền thông - giáo dục sức khỏe đã có trụ sở làm việc khang trang, đủ trang thiết bị y tế thiết yếu phục vụ nhu cầu của đơn vị. Còn một số đơn vị trực thuộc chưa có trụ sở làm việc hoặc đã có nhưng chật hẹp, ngành cũng đang cố gắng tìm kiếm các nguồn vốn để đầu tư cơ sở vật chất đảm bảo nhu cầu chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

 

Đồng chí Trần Quang Khánh, Giám đốc Sở Y tế cho biết: Tỉnh đặc biệt quan tâm đầu tư hạ tầng cơ sở vật chất ngành y tế, thông qua nhiều chương trình, dự án: như: ADB, trái phiếu Chính phủ, hỗ trợ đầu tư y tế tỉnh huyện, chương trình mục tiêu quốc gia... Tất cả các chương trình, dự án đều hoàn thành mục tiêu về giải ngân tối đa và phát huy hiệu quả. Ngoài ra, công tác xã hội hóa lĩnh vực y tế cũng đã góp phần đáng kể nâng cao hiệu quả khám, chữa bệnh trên địa bàn. Cơ sở vật chất được đầu tư đã, đang được khai thác tốt góp phần trong việc chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

 

Theo đánh giá của ngành Y tế, hạ tầng y tế của tỉnh vẫn còn thiếu, hệ thống y tế dự phòng chưa đáp ứng được yêu cầu phòng bệnh cho nhân dân. Cơ sở vật chất các bệnh viện, tuyến y tế xã xuống cấp về trang thiết bị và cơ sở vật chất... Nguồn vốn trái phiếu Chính phủ hàng năm được cấp ít nên các công trình sử dụng nguồn vốn này đã hoàn thành nhưng chưa có đủ vốn để thanh toán cho các nhà thầu. Vốn đối ứng ngân sách địa phương của các dự án đầu tư trung tâm y tế dự phòng tuyến huyện hàng năm chưa được cấp, gây khó khăn trong việc đầu tư hệ thống này. Do được đầu tư bằng nhiều nguồn vốn, nhiều giai đoạn nên các cơ sở (đặc biệt khối điều trị) không đồng bộ, chưa có sự kết nối giữa các hạng mục được đầu tư nên cũng ảnh hưởng đến việc phục vụ bệnh nhân. Ngoài ra, nguồn vốn đầu tư cơ sở vật chất cho các đơn vị chuyên ngành ít. Ngành Y tế đang đề nghị UBND tỉnh, các ngành liên quan tiếp tục huy động các nguồn lực, ưu tiên hỗ trợ vốn cho các đơn vị trong ngành Y tế, đặc biệt là đơn vị chưa có trụ sở làm việc. Các đơn vị chưa có trụ sở nên có quy hoạch tổng thể để có sự kết nối và phát huy hiệu quả đầu tư.

 

 

                                                                                 Lê Chung

 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục