Cán bộ Chi cục Thú y mổ khám xác định bệnh tại thôn Đồng Táu, xã Hòa Sơn (Lương Sơn).

Cán bộ Chi cục Thú y mổ khám xác định bệnh tại thôn Đồng Táu, xã Hòa Sơn (Lương Sơn).

(HBĐT) - Chiều ngày 7/9, UBND tỉnh đã ra Quyết định số 1220/QĐ-UBND về việc công bố dịch cúm gia cầm tại 2 xã Hòa Sơn và Hợp Hòa (Lương Sơn) kể từ ngày 7/9/2012. UBND tỉnh giao cho Sở NN&PTNT chỉ đạo Chi cục Thú y và các đơn vị có liên quan tổ chức chống dịch cúm gia cầm theo đúng quy định hiện hành của Nhà nước. Hiện nay, trên địa bàn 2 xã Hòa Sơn, Hợp Hòa đang quyết liệt triển khai các biện pháp chống dịch. Chi cục Thú y đề nghị các huyện, thành phố chưa có dịch cần chủ động triển khai những giải pháp phòng- chống dịch cúm gia cầm.

 

Anh Đinh Văn Tuấn, cán bộ thú y xã Hòa Sơn cho biết: Từ ngày 28/8, trên địa bàn các thôn Đồng Táu, Bùi Trám, Suối Nẩy, xã Hòa Sơn (Lương Sơn) có hiện tượng gà, vịt, ngan ốm và chết hàng loạt. Nắm được tình hình, ngày 3/9, Trạm Thú y huyện Lương Sơn đã báo cáo lên Chi cục Thú y. Ngày 4/9, Chi cục Thú y đã cử cán bộ xuống kiểm tra xác minh. Căn cứ vào triệu chứng của đàn gia cầm mắc bệnh như: gia cầm chết nhanh, tỷ lệ chết cao có đàn chết đến 100%. Gia cầm có các triệu chứng xuất huyết chân, đầu sưng, mũi có nhiễm dịch, da bụng xuất huyết nặng, có triệu chứng thần kinh bại liệt, ngẹo cổ. Bệnh tích biểu hiện: niêm mạc khí quản xuất huyết, phổi tụ huyết, gan sưng, xuất huyết lấm tấm, mật sưng, vùng ngực bọ fibrin hóa dính lại. Chi cục Thú y đã tiến hành lấy mẫu bệnh gửi Trung tâm Chẩn đoán thú y Trung ương xét nghiệm. Ngày 6/9, Trung tâm chẩn đoán thú y Trung ương kết luận các mẫu  kiểm tra dương tính với vi rút cúm gia cầm H5N1. Sáng ngày 7/9, đoàn kiểm tra gồm Sở NN&PTNT, Chi cục Thú y, Cơ quan Thú y vùng I, UBND huyện Lương Sơn đã đi kiểm tra thực tế tình hình tại xã. Tại thời điểm kiểm tra, xã Hòa Sơn có 740 con gia cầm ốm và 448 con gia cầm chết tại các thôn Đồng Táu, Bùi Trám, Suối Nẩy. Tính đến trưa ngày 8/9, trên địa bàn xã đã có thêm thôn Đồng Gội gia cầm chết hàng loạt và có biểu hiện của dịch cúm gia cầm. Đồng chí Bùi Văn Môn, Chủ tịch UBND xã, Trưởng BCĐ chống dịch cúm gia cầm xã Hòa Sơn cho biết: Hiện nay, xã đã thành lập được BCĐ gồm 13 đồng chí. BCĐ thường xuyên cử cán bộ xuống các thôn nắm bắt kịp thời diễn biến dịch bệnh. Trên địa bàn xã đã thành lập được 5 chốt kiểm dịch cử trưởng thôn, phó thôn, công an viên trực 24/24h tuyệt đối không cho vận chuyển gia cầm ra- vào vùng dịch tại các xóm: Đồng Quýt, Hạnh Phúc, Tân Hòa, Đồng Táu, Tân Sơn. Xã Hòa Sơn xác định công tác chống, dập dịch là nhiệm vụ cấp bách, cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. BCĐ đề nghị người dân trên địa bàn không được bán chạy gia cầm. Đối với gia cầm ốm và chết yêu cầu các hộ chôn, tiêu hủy ngay tại nhà.

       

Ông Lương Thanh Hải, Chi cục trưởng Chi cục Thú y cho biết: Theo thống kê đến trưa ngày 8/9, trên địa bàn 2 xã Hòa Sơn, Hợp Hòa đã có 1.432 con gia cầm ốm và chết bị chôn hủy. Hiện nay, thực hiện chỉ đạo của Sở NN&PTNT, Chi cục đang tập trung chỉ đạo các xã có dịch thành lập BCĐ để tổ chức chống dịch hiệu quả. Đối với các chốt kiểm dịch tạm thời phải có người trực 24/24h, có biển báo, hướng dẫn đi lại tránh vùng dịch, cấm vận chuyển gia cầm và sản phẩm gia cầm ra khỏi ổ dịch. Đối với gia cầm mắc bệnh và chết phải chôn hủy toàn bộ trong khu vực ổ dịch. Tiêu độc khử trùng toàn bộ khu vực có dịch bằng hóa chất phù hợp đối với chuồng trại, khu vực chăn nuôi, lối ra vào chuồng trại ngày 2 lần. Tiêm vắc xin phòng bệnh cúm gia cầm bao vây ổ dịch. Đối với các trang trại chăn nuôi gia cầm công nghiệp trên địa bàn huyện Lương Sơn cần tuân thủ các biện pháp phòng dịch ở cấp độ cao nhất. Theo nhận định của Chi cục Thú y, ổ dịch cúm gia cầm tại 2 xã Hòa Sơn, Hợp Hòa được dự đoán là có khả năng lây lan cao và gây thiệt hại lớn đối với ngành chăn nuôi của tỉnh bởi vì từ năm 2008 đến nay, toàn tỉnh không được tiêm phòng bệnh cúm gia cầm và đây là các ổ dịch cũ và là vùng có nhiều trang trại lớn tập trung. Chi cục Thú y đề nghị Cục Thú y, cơ quan Thú y vùng I cho chỉ đạo về việc tiêm phòng vắc xin cúm gia cầm (sử dụng vắc xin H5N1 Re2 hay vắc xin NAVET-VIFLUVAC của Navetco) cho phù hợp với đặc điểm dịch tễ của tỉnh Hòa Bình.

     

Đối với các huyện, thành phố chưa có dịch cần chủ động triển khai các biện pháp phòng- chống dịch cúm gia cầm với một số nội dung cơ bản sau: Tổ chức giám sát đến tận hộ, cơ sở chăn nuôi nhằm phát hiện sớm và xử lý kịp thời các ổ dịch phát sinh. Giao trách nhiệm giám sát dịch cho chính quyền cơ sở và nhân viên thú y. Vận động các tổ chức, đoàn thể, người dân cùng tham gia giám sát dịch. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phòng- chống dịch bệnh gia súc, gia cầm nói chung và bệnh cúm gia cầm nói riêng trên các phương tiện thông tin đại chúng từ tỉnh, huyện tới xã, xóm. Đối với những địa phương có chốt kiểm dịch động vật đóng trên địa bàn cần phối hợp với các cơ quan hữu quan cử đủ người làm việc kiên quyết không cho nhập gia cầm từ địa phương có dịch vào địa bàn và không cho vận chuyển gia cầm đi qua tỉnh nếu phương tiện vận chuyển đó xuất phát từ vùng có dịch hoặc đi qua vùng có dịch. Các địa phương chủ động phun thuốc khử trùng tiêu độc tại chỗ phòng bệnh cho đàn vật nuôi. Lập kế hoạch phòng - chống dịch bệnh của địa phương; chuẩn bị sẵn sàng phương án về nhân lực, tài chính, phương tiện để chủ động ứng phó khi dịch lây lan ra diện rộng. Các đơn vị chức năng triển khai tốt công tác kiểm dịch, kiểm soát giết mổ. Đặc biệt, mỗi người dân cần nâng cao ý thức trong việc chủ động phòng- chống dịch cúm gia cầm cho bản thân, gia đình và cộng đồng.

 

 

Hương Lan

 

Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục