Bằng nguồn vốn 135, Trạm y tế xã Mường Tuổng (Đà Bắc) đã được đầu tư khang trang.

Bằng nguồn vốn 135, Trạm y tế xã Mường Tuổng (Đà Bắc) đã được đầu tư khang trang.

(HBĐT) - Theo thống kê của Sở Y tế, toàn ngành hiện có gần 2.000 CB, NV, trong đó có 353 bác sĩ tuyến tỉnh, huyện. Tuyến xã hiện có 1.357 nhân viên y tế tại 210 trạm y tế , trong đó có 137 bác sỹ, 525 y sỹ, 363 trung cấp y, 122 sơ cấp và 210 cán bộ chuyên trách dân số. Đến nay cả tỉnh còn thiếu khoảng 800 CBNV, trong đó 250 bác sĩ. Lực lượng bác sĩ ở tuyến xã thiếu trầm trọng.

 

Trước tình hình thiếu nguồn nhân lực bác sĩ, dược sĩ trên địa bàn tỉnh, ngày 21/7/2010, HĐND tỉnh ra Nghị quyết 151 về  đào tạo bác sĩ, dược sĩ đại học tuyến cơ sở của tỉnh. Theo đó, liên kết với các trường đào tạo liên thông cho tuyến huyện và xã mỗi năm 40 người có bằng y sĩ trong biên chế đi học đại học lên bác sĩ, 11 người có bằng dược sĩ trung cấp đi học đại học liên thông lên dược sĩ; đào tạo chính quy theo địa chỉ 20 người, 8 người đại học khối A để đi học dược sĩ chính quy theo địa chỉ. Ngoài ra còn đào tạo cử tuyển do Sở GD-ĐT thực hiện và với những trường hợp đỗ thẳng đại học y, dược có nguyện vọng được hưởng theo đề án sẽ được chấp nhận. Kinh phí đào tạo được tỉnh hỗ trợ 50% và người đi học nộp 50%. Sau khi tốt nghiệp, người được hưởng kinh phí đề án cử đi học phải công tác tại tuyến y tế cơ sở của tỉnh trong thời gian 15 năm.

 

Kết quả sau hai năm thực hiện, cả tỉnh đã cử được 33/80 người có bằng y sĩ trong biên chế đi học đại học liên thông lên bác sĩ, cử được 4/22 người có bằng dược sĩ trung cấp trong biên chế đi học đại học liên thông lên dược sĩ, cử 12/40 người học khối B đi học bác sĩ chính quy theo địa chỉ, cử 7 người đi học dự bị bác sĩ, 5 người đi học dự bị dược sĩ. 

 

Ông Bùi Văn Kết, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ Sở Y tế cho biết: Với những chỉ tiêu đã cử đi đào tạo trong hai năm vừa qua là quá thấp so với đề án đề ra. Nguyên nhân thiếu chỉ tiêu đi học theo đề án là tỉnh ta tuyển những cháu thi không đỗ đại học, trong khi đó,  các trường đại học y, dược không tuyển những đối tượng này. Duy nhất chỉ có trường ĐH Y dược Thái Nguyên tuyển đối tượng này học dự bị sau đó vào học chính thức. Nhưng có một bất cập là trường này chỉ cho tỉnh 10 chỉ tiêu ngành y và 5 chỉ tiêu ngành dược. Đến năm học 2012, các trường đại học y, dược thay đổi quy chế tuyển sinh.  Họ chỉ tuyển thí sinh dân tộc thiểu số có hộ khẩu thường trú 3 năm trở lên ở 62 huyện nghèo trên toàn quốc theo Quyết định 30a của Chính phủ. Trong khi đó, mới đây, Hoà Bình có 2 huyện nằm trong diện này. Trong công tác tuyển sinh đào tạo liên thông thì theo kế hoạch mỗi năm tuyển 40 người nhưng học viên đi thi không đủ, y sĩ trong độ tuổi đi học còn ít. Một số nơi còn ngại đi học vì sợ sau khi học xong sẽ bị chuyển sang xã khác công tác vì xã đó đã có bác sĩ. Còn các đối tượng đỗ thẳng vào đại học thì không tham gia đề án.

 

Cũng theo ông Kết, để thực hiện đề án có hiệu quả nâng cao chất lượng y tế tuyến cơ sở, Sở Y tế đã đề nghị HĐND tỉnh trong năm 2013 cho phép Sở liên kết đào tạo với trường Đại học y Hải Phòng mở một lớp từ y sĩ lên bác sĩ với số lượng dự kiến 50 người. Đối với đào tạo chính quy theo địa chỉ, đề nghị UBND tỉnh trực tiếp làm việc với Bộ GD&ĐT, Bộ Y tế, Ban Chỉ đạo Tây Bắc để xin chỉ tiêu đào tạo cho đề án 151 của tỉnh. Tiếp tục tuyên truyền để các đối tượng trúng tuyển thẳng vào đại học y, dược tham gia đề án nâng cao chất lượng và số lượng bác sĩ trên địa bàn tỉnh, nhất là ở vùng sâu, vùng xa.

 

 

                                                                     

                                                                            Việt Lâm

 

Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục