Cán bộ Trung tâm YTDP huyện Lạc Thủy tẩm màn bằng hóa chất diệt muỗi cho các hộ gia đình xã An Lạc.

Cán bộ Trung tâm YTDP huyện Lạc Thủy tẩm màn bằng hóa chất diệt muỗi cho các hộ gia đình xã An Lạc.

(HBĐT) - Ông Nguyễn Hải Đường, Phó giám đốc Trung tâm Phòng, chống sốt rét, ký sinh trùng, côn trùng tỉnh (PC SR-KST-CT) cho biết: Ở tỉnh ta hiện có 2 loại KST gây bệnh sốt rét là Plasmodium Falci, gây sốt hàng ngày và Plasmodium vivax, gây sốt cách nhật. Khi KST sốt rét vào cơ thể, hàng loạt hồng cầu bị phá vỡ, gây ra những cơn rét, tiếp đến là sốt cao. Người mắc bệnh sốt rét thường xuyên bị thiếu máu, gày, da xanh, niêm mạc mắt nhợt. Sốt rét có thể làm cho lách to, phụ nữ có thai dễ bị đẻ non, sảy thai, thai chết lưu. Trẻ em mắc sốt rét dễ bị suy dinh dưỡng, chậm lớn. Người mắc sốt rét không được điều trị sẽ chuyển thành sốt rét ác tính, tử vong và sẽ là nguồn lây sang người khác gây nên dịch sốt rét.

 

Là tỉnh miền núi, cộng với người dân hết mùa vụ thường đi làm ăn xa tới các vùng trọng điểm sốt rét của toàn quốc (miền Trung, Tây Nguyên) nên khó khăn cho việc quản lý tình hình sốt rét trong tỉnh. Với sự nỗ lực của ngành Y tế, nòng cốt là Trung tâm PC ST-KST-CT, công tác phòng, chống sốt rét (PCSR) trong toàn tỉnh đã hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao. Hệ thống phòng, chống được thiết lập từ tỉnh, huyện đến các xã và tổ chức giao ban hàng tháng. Trung tâm tỉnh thường xuyên phối hợp với trung tâm YTDP các huyện, thành phố, y tế cơ sở giám sát PCSR tại 129 xã, thị trấn. Quản lý và theo dõi người bệnh có KST sốt rét và các đối tượng đi từ vùng sốt rét về. Hướng dẫn PCSR như chẩn đoán, điều trị, phun tẩm hóa chất kết hợp truyên truyền tại cộng đồng cho cán bộ các trạm y tế. Củng cố và giám sát các điểm kính. Trong tháng 4/2012, toàn tỉnh đồng loạt phun, tẩm hóa chất đúng chỉ định, kỹ thuật với 75 lít Fendona, 420 lít Icon 2,5 CS, tẩm 31.774 chiếc màn; bảo vệ được 70.000 người. Công tác phát hiện bệnh được đẩy mạnh. Năm 2012 đã lấy và soi 41.907 lam, phát hiện 29 lam dương tính (P.Falci 12 lam, P.Vivax 13 lam, phối hợp 4 lam). Trong tổng số 29 người mắc sốt rét được phát hiện có 16 ca nội địa (mắc bệnh tại chỗ ở các vùng sốt rét lưu hành). Huyện Đà Bắc có số ca mắc nhiều nhất với 12 ca, riêng trong tháng 11/2012 xảy ra liên tiếp 5 ca; huyện Yên Thủy 6 ca, Lạc Sơn 4 ca... Trong năm đã có 3.945 lượt người được điều trị, không có ca sốt rét ác tính, không có ca tử vong. Trong công tác PCSR, hoạt động tuyên truyền, tập huấn được coi trọng. Hệ thống đã tổ chức được 2.868 lần nói chuyện, thảo luận nhóm với 125.037 người dự; thực hiện 1.059 lượt phát thanh trên hệ thống loa; mở 22 lớp tập huấn về chẩn đoán, điều trị, kiến thức về bệnh cho 880 cán bộ y tế tuyến huyện, xã. Ngoài ra, Trung tâm tỉnh đã tập huấn xét nghiệm tại các điểm kính hiển vi xã, liên xã cho 40 cán bộ y tế; phối hợp với Viện SR-KST-CT T.Ư mở lớp chẩn đoán, điều trị cho 25 bác sĩ khoa lây bệnh viện Đa khoa tỉnh, huyện.  

 

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác PCSR còn gặp khó khăn do thiếu bác sĩ có chuyên môn sâu; đội ngũ cán bộ không đồng đều từ tuyến tỉnh. Nhận thức, ý thức của đồng bào còn hạn chế. Với mục tiêu ngăn ngừa dịch sốt rét quay trở lại, không để bệnh nhân chết do mắc sốt rét, đẩy lùi sốt rét tại các vùng sốt rét lưu hành, vùng sâu, xa, năm 2013 hệ thống đặt mục tiêu bảo vệ bằng phun, tẩm hóa chất cho 70.000 người; điều trị cho 4.000 lượt người. Để thực hiện được điều đó, Trung tâm tỉnh tập trung chỉ đạo giám sát dịch tễ sốt rét, điều tra côn trùng truyền bệnh; giám sát môi trường, KST và cộng đồng; quản lý đối tượng nguy cơ từ vùng sốt rét lưu hành nặng trở về tỉnh. Chỉ đạo lấy lam máu tìm KST các trường hợp nghi ngờ mắc và sốt không rõ nguyên nhân. Củng cố các điểm kính cũ, phát triển điểm kính mới. Đẩy mạnh công tác truyền thông nâng cao hiểu biết của người dân, cao điểm vào tháng 4 và ngày thế giới PCSR 25/4 hàng năm. Năm 2013, ngày Thế giới PCSR có chủ đề “Đầu tư cho tương lai. Đánh bại sốt rét”. Người mắc bệnh sốt rét có thể điều trị khỏi hoàn toàn nếu phát hiện sớm bệnh. Để phòng bệnh, những người đi vào vùng có nguy cơ mắc bệnh sốt rét có thể uống thuốc dự phòng theo đúng hướng dẫn; ngủ màn tẩm hóa chất diệt muỗi, kể cả ban ngày. Không để muỗi đốt bằng cách mặc quần áo dài tay vào lúc chiều tối; bôi thuốc, đốt nhang xua muỗi. Diệt muỗi, lăng quăng, vệ sinh nhà, môi trường xung quanh sạch sẽ.

 

 

                                                                                        Cẩm Lệ

 

Các tin khác


Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục