Thương binh Nguyễn Xuân Sinh, thôn Đồng Riệc, xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) phát triển mô hình trồng cây ăn quả thu nhập 70 triệu đồng/năm.

Thương binh Nguyễn Xuân Sinh, thôn Đồng Riệc, xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) phát triển mô hình trồng cây ăn quả thu nhập 70 triệu đồng/năm.

(HBĐT) - Trong 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ và công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, cùng với quân - dân cả nước, lớp lớp con em huyện Lạc Thủy đã lên đường chiến đấu, phục vụ chiến đấu. Trong số đó có gần 500 người con đã hy sinh trên các chiến trường, 293 người là thương binh các hạng, 256 người nhiễm chất độc hóa học điôxin và 168 người bị nhiễm chất độc hóa học gián tiếp. Cũng trên mảnh đất này, nhiều tập thể, cá nhân được phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân (huyện, 6 xã, thị trấn và 1 cá nhân), 8 bà mẹ Việt Nam Anh hùng, hàng ngàn người được Đảng, Nhà nước ghi công, tặng huân, huy chương các loại...

 

Những năm qua, với đạo lý “ưống nước, nhớ nguồn”, huyện Lạc Thủy đã triển khai, thực hiện có kết quả cao phong trào đền ơn - đáp nghĩa. Các cấp ủy, chính quyền đã định hướng, chỉ đạo nhằm thực hiện tốt các chương trình tình nghĩa; có nhiều giải pháp thực hiện Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng. Sức mạnh đồng bộ của các cấp, ngành, MTTQ và đoàn thể đã đạt được đích lớn: chăm lo có hiệu quả cho những người có công, bảo đảm cả đời sống vật chất và tinh thần; mức sống ngày càng được cải thiện và nâng cao. Hàng năm, Ban chỉ đạo chăm sóc người có công và xây dựng, điều hành quỹ đền ơn - đáp nghĩa huyện đều xây dựng kế hoạch công tác sát thực với điều kiện thực tế địa phương; trong đó, phân công các thành viên BCĐ nắm bắt được tình hình thực tế cơ sở, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, huy động sức mạnh tổng hợp của các cấp, các ngành và toàn dân. Trong 5 năm gần đây, Lạc Thuỷ đã huy động quỹ Đền ơn - đáp nghĩa được trên 2 tỷ đồng; đã hỗ trợ, xây mới 40 nhà tình nghĩa trị giá 2,3 tỷ đồng. Trong phong trào đền ơn, đáp nghĩa, 100% xã, thị trấn, đơn vị, cơ quan, ban, ngành đều tham gia bằng nỗ lực cao nhất. Xã vùng sâu Hưng Thi, quê hương của anh hùng liệt sĩ Bùi Văn Nê, mỗi năm đều dành cho 45 gia đình chính sách hàng trăm ngày công (làm cỏ ngô, cấy lúa); Ban chỉ đạo các xã Khoan Dụ, An Bình, An Lạc, Lạc Long, Phú Thành, thị trấn Thanh Hà... luôn chủ động trong các hoạt động tình nghĩa (thăm hỏi, quan tâm động viên gia đình chính sách, huy động quỹ, việc chi trả bảo đảm các quyền lợi cho các gia đình). Trước đây, các xã, thị trấn như Cố Nghĩa, thị trấn Chi Nê đã làm tốt công tác chăm lo, phụng dưỡng các bà mẹ Việt Nam Anh hùng, nay truyền thống đó tiếp tục thể hiện bằng những việc làm có ý nghĩa. Quỹ Đền ơn, đáp nghĩa đã nhận được sự ủng hộ, đóng góp từ nhiều phía, thể hiện công tác này đang được xã hội hoá. Các đơn vị quân đội đã ủng hộ được 200 triệu đồng; các tổ chức, đoàn thể huyện cũng đã có sự ủng hộ kịp thời như công đoàn ngành GD&ĐT (20 triệu đồng), Hội CTĐ (20 triệu đồng) và phong trào viên gạch hồng tình nghĩa, quỹ tình nghĩa mùa đông (Đoàn thanh niên) được 20 triệu đồng.

 

Bên cạnh đó, ngoài việc bảo đảm chế độ chính sách cho hơn 1.000 đối tượng người có công, nhiều chính sách khác cũng được thực hiện thường xuyên (thăm hỏi tặng quà, được vay vốn từ quỹ quốc gia, hỗ trợ việc làm để phát triển sản xuất, giải quyết việc làm). Từ năm 2007 đến nay, huyện đã tổ chức điều dưỡng tại nhà và tại các trung tâm điều dưỡng 750 người có công.  Năm 2013, Lạc Thuỷ đã và đang có nhiều hoạt động đền ơn, đáp nghĩa thiết thực và ý nghĩa. Đầu năm nay, huyện đã bàn giao 2 nhà tình nghĩa cho gia đình ông Vũ Thanh Tâm (nạn nhân da cam) và bà Bùi Thị Tình (vợ liệt sĩ) ở xã Khoan Dụ. Cùng với nguồn quỹ của huyện (40 triệu đồng) và kinh phí của gia đình, việc xây dựng đã nhận được sự ủng hộ quan tâm của nhiều đơn vị trong và ngoài tỉnh như: quỹ nghĩa tình Trường Sơn (Báo Sài Gòn giải phóng), đơn vị K63... Đồng thời, huyện đã khởi công xây dựng nghĩa trang liệt sĩ K34 và nâng cấp, sửa chữa nhiều bia ghi tên liệt sĩ ở các xã Khoan Dụ, An Bình, An Lạc.

 

Tại thời điểm này, BCĐ của huyện đã và đang triển khai nhiều hoạt động thiết thực, có ý nghĩa kỷ niệm 66 năm ngày thương binh-liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2013). Trong đó, phấn đấu xây dựng quỹ Đền ơn-đáp nghĩa đạt 350 triệu đồng; 15 xã, thị trấn tiếp tục phát huy nền tảng từng được công nhận làm tốt công tác TB-LS và người có công; các phòng chức năng rà soát và triển khai việc hỗ trợ nhà ở cho người có công (năm 2013 phải hoàn thành được 13/40 nhà).

    

 

                                                                   Văn Tưởng

 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục