Các y, bác sỹ tại cơ sở điều trị Methadone thành phố Hoà Bình khám, điều trị cho bệnh nhân.

Các y, bác sỹ tại cơ sở điều trị Methadone thành phố Hoà Bình khám, điều trị cho bệnh nhân.

(HBĐT) - Để phòng - chống hiệu quả, góp phần can thiệp giảm thiểu lây nhiễm HIV/AIDS, cùng với tăng cường giáo dục truyền thông thay đổi hành vi; phòng, chống, giám sát HIV/AIDS, từ tháng 10/2012, với sự tài trợ của Dự án HAARP (Dự án phòng , chống HIV/AIDS khu vực châu á tại Việt Nam), tỉnh ta đã bắt đầu triển khai chương trình điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng methadone tại thành phố Hòa Bình. Tính đến hết quý II đã có 208 bệnh nhân được điều trị methadone, có 107 bệnh nhân đạt liều duy trì ổn định (đạt 51,4%).

 

Cơ sở điều trị methadone hiện tại nằm trong khuôn viên của Trung tâm phòng - chống HIV/AIDS tỉnh. Với diện tích nhỏ hẹp nhưng bố trí đầy đủ các phòng đón tiếp, phóng khám, tư vấn, xét nghiệm, cấp phát thuốc methadone, kho bảo quản thuốc... được sắp xếp hợp lý, thuận tiện cho theo dõi, quan sát bệnh nhân và hỗ trợ khi cần thiết; được trang bị đầy đủ dụng cụ thiết bị cần thiết phục vụ khám, theo dõi, cấp phát thuốc và điều trị. Với đội ngũ y, bác sỹ đã được đào tạo, tập huấn, có trình độ chuyên môn, kỹ thuật và sự nhiệt tình, hàng ngày có hơn 200 bệnh nhân đến uống thuốc. Bệnh nhân sắp xếp lịch theo nhóm được cán bộ y tế tiến hành khám, đánh giá sức khỏe bệnh nhân trước, trong quá trình điều trị, tư vấn hỗ trợ tâm lý xã hội và tuân thủ điều trị. Ngoài ra, bệnh nhân còn được làm các xét nghiệm cần thiết như HIV, viêm gan B,C, công thức máu, xét nghiệm nước tiểu tìm hêrôin...

 

Theo báo cáo kết quả 9 tháng, đa số các bệnh nhân có cải thiện về mặt sức khỏe; hơn 80% bệnh nhân tăng cân sau 3 tháng điều trị. Sự cải thiện về sức khỏe tâm thần, chất lượng cuộc sống và quan hệ cộng đồng của bệnh nhân cũng tăng so với trước khi điều trị. Tỷ lệ bệnh nhân tham gia điều trị có việc, có thu nhập tăng từ 3% lên  hơn 40% . Tỷ lệ bệnh nhân vi phạm pháp luật cũng giảm dần. 100% đều tình nguyện tham gia điều trị, chương trình điều trị còn nhận được sự hỗ trợ tích cực từ gia đình bệnh nhân, do đó, việc phối hợp với cán bộ y tế tại cơ sở điều trị có nhiều thuận lợi. Các gia đình có bệnh nhân đang điều trị methadone tại thành phố Hòa Bình đều phấn khởi  khi con em được điều trị methadone hàng ngày.

 

Theo BS Lâm Ngọc Tĩnh Giám đốc Trung tâm phòng, chống HIV/AIDS, Trưởng cơ sở điều trị methadone TP Hòa Bình cho biết, việc điều trị thay thế bằng thuốc methadone giúp người nghiện giảm cảm giác thèm ma túy, giảm tần suất sử dụng các chất dạng thuốc phiện nên giảm các hành vi có nguy cơ lây nhiễm HIV, ổn định cuộc sống và có cơ hội tái hòa nhập với gia đình, cộng đồng. Chương trình đã đáp ứng được phần nào nguyện vọng của người nghiện ma túy, gia đình và cộng đồng, làm giảm số người sử dụng ma túy trong cộng đồng. Người nghiện dần hồi phục sức khỏe, thay đổi hành vi, lối sống, phục hồi nhân cách. Một số người có nguyện vọng tìm kiếm việc làm. Sử dụng methadone giúp người nghiện ma túy không còn nỗi lo kiếm tiền bằng mọi giá khi lên cơn thèm thuốc, do đó đã giảm tội phạm trong xã hội. Tuy nhiên, hiện nay, một số bệnh nhân ý thức kém lợi dụng chương trình vừa điều trị methadone, vừa sử dụng ma túy để tìm cảm giác “phê”, điều này đòi hỏi một phần tư vấn của cơ sở điều trị đặc biệt cần sự quan tâm hỗ trợ của gia đình và người thân để bệnh nhân thực sự từ bỏ ma túy quay lại với cuộc sống đời thường.

 

 

 

                                                   BS. Nguyễn Thị Nghĩa

                                   (Trung tâm PC HIV/AIDS tỉnh Hoà Bình)

 

 

 

Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục