Cán bộ Trung tâm DS/KHHGĐ Đà Bắc chuẩn bị tài liệu phục vụ công tác truyền thông về mất cân bằng giới tính khi sinh.

Cán bộ Trung tâm DS/KHHGĐ Đà Bắc chuẩn bị tài liệu phục vụ công tác truyền thông về mất cân bằng giới tính khi sinh.

(HBĐT) - Đồng chí Xa Thị Lan, Phó Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ (VSTBPN) huyện Đà Bắc cho biết: Được sự quan tâm của cấp uỷ Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và sự ủng hộ của nhân dân trên địa bàn, huyện Đà Bắc đã cơ bản hoàn thành các mục tiêu bình đẳng giới trên mọi lĩnh vực góp phần nâng cao vị thế của phụ nữ, là động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, xây dựng xã hội đồng thuận và phát triển bền vững.

 

Thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/T.Ư về công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước, phụ nữ tích cực nâng cao trình độ học vấn, năng lực chuyên môn, tự chủ trong cuộc sống tiến tới bình đẳng giới và có vị trí lãnh đạo tại các cơ quan. Thời gian qua, Ban VSTBPN các cấp đã chú trọng tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền quan tâm đến quy hoạch đào tạo nguồn cán bộ nữ tham gia lãnh đạo trong các cơ quan Đảng, Nhà nước và đoàn thể xã hội. Đặc biệt là trong đợt bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIII và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011 - 2016 đã chú trọng ứng cử đại biểu nữ có năng lực, trình độ và uy tín. Kết quả, tỷ lệ phụ nữ là đại biểu HĐND cấp huyện chiếm 35,48%, cấp xã, thị trấn chiếm 20%. 

Bình đẳng giới trong lĩnh vực kinh tế, lao động là nhiệm vụ quan trọng giúp chị em phát triển kinh tế, cải thiện kỹ thuật, sáng tạo trong sản xuất, từng bước xoá đói - giảm nghèo, Ban VSTBPN đã phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội tạo điều kiện cho phụ nữ trong lĩnh vực lao động, việc làm. Trong hoạt động của các chương trình, dự án phát triển kinh tế, tỷ lệ lao động nữ tham gia luôn chiếm trên 60%, tỷ lệ sử dụng hiệu quả thời gian lao động của phụ nữ nông thôn đạt 90%.  

Chương trình CSSK bà mẹ,  trẻ em được quan tâm đúng mức, mạng lưới cán bộ y tế ở các xã, thị trấn được tăng cường. Ban VSTBPN đã phối hợp với ngành y tế và các ngành liên quan tăng cường tuyên truyền, cung cấp thông tin, giáo dục, tư vấn về sức khoẻ sinh sản. Đồng thời, ngành y tế tiếp tục đưa dịch vụ CSSKSS, KHHGĐ đến các xã, thị trấn trong toàn huyện và tổ chức nhiều lớp tập huấn chuyên môn, kỹ thuật cho cán bộ y tế xã, thôn, bản như về tiêm chủng, khám thai, đỡ đẻ, phòng, chống tai biến sản khoa, vận động các bà mẹ đưa con đi tiêm chủng, uống các loại vitamim, nhờ đó, phụ nữ có thai được khám trước sinh đạt  95,3%, khám thai đủ 3 lần 80,1%, 100% trẻ dưới 6 tuổi được cấp thẻ BHYT…

Năm qua, toàn huyện đã không ngừng củng cố bộ máy hoạt động của Ban VSTBPN các cấp nhằm đảm bảo nguồn nhân lực trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao đáp ứng yêu cầu, 100% cán bộ Ban VSTBPN các cấp được tập huấn về kỹ năng hoạt động và phương pháp truyền thông lồng ghép giới, 100% lãnh đạo chủ chốt các phòng, ban, xã, phường, thị trấn được trang bị nhận thức về kỹ năng lồng ghép giới vào công tác chuyên môn.

 

                                                                        Nguyễn Hồng

 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục