Cán bộ Trung tâm DS/KHHGĐ Đà Bắc chuẩn bị tài liệu phục vụ công tác truyền thông về mất cân bằng giới tính khi sinh.

Cán bộ Trung tâm DS/KHHGĐ Đà Bắc chuẩn bị tài liệu phục vụ công tác truyền thông về mất cân bằng giới tính khi sinh.

(HBĐT) - Đồng chí Xa Thị Lan, Phó Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ (VSTBPN) huyện Đà Bắc cho biết: Được sự quan tâm của cấp uỷ Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và sự ủng hộ của nhân dân trên địa bàn, huyện Đà Bắc đã cơ bản hoàn thành các mục tiêu bình đẳng giới trên mọi lĩnh vực góp phần nâng cao vị thế của phụ nữ, là động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, xây dựng xã hội đồng thuận và phát triển bền vững.

 

Thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/T.Ư về công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước, phụ nữ tích cực nâng cao trình độ học vấn, năng lực chuyên môn, tự chủ trong cuộc sống tiến tới bình đẳng giới và có vị trí lãnh đạo tại các cơ quan. Thời gian qua, Ban VSTBPN các cấp đã chú trọng tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền quan tâm đến quy hoạch đào tạo nguồn cán bộ nữ tham gia lãnh đạo trong các cơ quan Đảng, Nhà nước và đoàn thể xã hội. Đặc biệt là trong đợt bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIII và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011 - 2016 đã chú trọng ứng cử đại biểu nữ có năng lực, trình độ và uy tín. Kết quả, tỷ lệ phụ nữ là đại biểu HĐND cấp huyện chiếm 35,48%, cấp xã, thị trấn chiếm 20%. 

Bình đẳng giới trong lĩnh vực kinh tế, lao động là nhiệm vụ quan trọng giúp chị em phát triển kinh tế, cải thiện kỹ thuật, sáng tạo trong sản xuất, từng bước xoá đói - giảm nghèo, Ban VSTBPN đã phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội tạo điều kiện cho phụ nữ trong lĩnh vực lao động, việc làm. Trong hoạt động của các chương trình, dự án phát triển kinh tế, tỷ lệ lao động nữ tham gia luôn chiếm trên 60%, tỷ lệ sử dụng hiệu quả thời gian lao động của phụ nữ nông thôn đạt 90%.  

Chương trình CSSK bà mẹ,  trẻ em được quan tâm đúng mức, mạng lưới cán bộ y tế ở các xã, thị trấn được tăng cường. Ban VSTBPN đã phối hợp với ngành y tế và các ngành liên quan tăng cường tuyên truyền, cung cấp thông tin, giáo dục, tư vấn về sức khoẻ sinh sản. Đồng thời, ngành y tế tiếp tục đưa dịch vụ CSSKSS, KHHGĐ đến các xã, thị trấn trong toàn huyện và tổ chức nhiều lớp tập huấn chuyên môn, kỹ thuật cho cán bộ y tế xã, thôn, bản như về tiêm chủng, khám thai, đỡ đẻ, phòng, chống tai biến sản khoa, vận động các bà mẹ đưa con đi tiêm chủng, uống các loại vitamim, nhờ đó, phụ nữ có thai được khám trước sinh đạt  95,3%, khám thai đủ 3 lần 80,1%, 100% trẻ dưới 6 tuổi được cấp thẻ BHYT…

Năm qua, toàn huyện đã không ngừng củng cố bộ máy hoạt động của Ban VSTBPN các cấp nhằm đảm bảo nguồn nhân lực trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao đáp ứng yêu cầu, 100% cán bộ Ban VSTBPN các cấp được tập huấn về kỹ năng hoạt động và phương pháp truyền thông lồng ghép giới, 100% lãnh đạo chủ chốt các phòng, ban, xã, phường, thị trấn được trang bị nhận thức về kỹ năng lồng ghép giới vào công tác chuyên môn.

 

                                                                        Nguyễn Hồng

 

Các tin khác


Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

5 cách hạ huyết áp không cần dùng thuốc

Huyết áp cao là nguy cơ hàng đầu làm tăng mắc bệnh tim và đột quỵ. Mặc dù nhiều người đang dùng thuốc để hạ huyết áp, nhưng đối với những người mắc chứng tăng huyết áp giai đoạn 1 không phải lúc nào cũng cần dùng thuốc.

Ca tử vong do bệnh dại gia tăng, Bộ Y tế khuyến cáo cách phòng chống

Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế chiều 13/3 cho biết, 2 tháng đầu năm 2024 đã ghi nhận 22 trường hợp tử vong do bệnh dại, cao hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm 2023. Khu vực Tây Nguyên vẫn là điểm nóng về bệnh dại với 2/4 tỉnh có ca tử vong...

Bộ Y tế thông tin về nhóm đối tượng được ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng BHYT

Bộ Y tế cho biết trong thời gian qua, Bộ Y tế nhận được công văn của một số Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố; Bộ Lao động Thương binh và Xã hội phản ánh một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai Nghị định số 75/2023/NĐ-CP.

Tuổi trẻ Bệnh viện Đa khoa tỉnh xung kích, tình nguyện vì sức khỏe nhân dân

Chi đoàn thanh niên Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh hiện có gần 300 đoàn viên. Với sự quan tâm của lãnh đạo bệnh viện, chi đoàn có điều kiện thuận lợi để triển khai công tác đoàn và phong trào thanh niên. Tổ chức Đoàn luôn đồng hành cùng sự phát triển của Bệnh viện, tham gia thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ khám, chữa bệnh (KCB), góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Cấp giấy chứng nhận cho 13 cơ sở sản xuất, kinh doanh đủ điều kiện an toàn thực phẩm

Tháng 2/2024, thực hiện thẩm định, đánh giá theo Thông tư số 38/2018/TT-BNNPTNT và Thông tư số 32/2022/TT-BNNPTNT của Bộ NN&PTNT, các cơ quan quản lý chuyên ngành tỉnh đã tiến hành đánh giá phân loại 13 cơ sở sản xuất, kinh doanh (SX-KD) nông, lâm, thủy sản. Qua đó đánh giá 13 cơ sở xếp loại B.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục